221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1317259
Liên hoan Ảnh, Phim ASEAN: Những khuôn hình rung động lòng người
0
Article
null
Liên hoan Ảnh, Phim ASEAN: Những khuôn hình rung động lòng người
,

- Những bức ảnh đã thể hiện sinh động tinh thần dân tộc và vẻ đẹp đa dạng của con người ASEAN, trong khi những thước phim nhấn mạnh vào tính hiện thực và thể nghiệm.

-- Khúc khải hoàn cho dàn nhạc đầu tiên của ASEAN
-- Hồ Hoài Anh, Tuấn Khanh ’mắc kẹt’vì lũ
-- Hà Nội ngập chìm phim sau... LHP

Năm 2010, nhân sự kiện Việt Nam đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN, hàng loạt sự kiện văn hóa do nước chủ nhà đảm nhiệm đã đánh dấu một bước tiến mới - hợp tác và phát triển trong cả lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật, bên cạnh những bước tiến về kinh tế và chính trị mang tầm khu vực. Bên cạnh sự kiện dàn nhạc giao hưởng đầu tiên của ASEAN vừa được thành lập, Liên hoan Ảnh, Phim tài liệu và Phóng sự về đất nước, con người trong cộng đồng ASEAN năm 2010 vừa diễn ra đã thu được những kết quả vô cùng thuyết phục.

IMG_3161.JPG
Giải nhì "Chân dung những thổ dân"

Với 5 tháng phát động (từ ngày 17/05/2010) và 600 tác phẩm ảnh, bộ ảnh, gần 70 phim tài liệu và phóng sự tham gia sự thi là một kho tư liệu về hình ảnh phong phú, bao quát về một ASEAN tươi đẹp, giàu bản sắc và trù phú. Những tác phẩm đoạt giải đã thể hiện được sự trải nghiệm, vẻ đẹp, sự sáng tạo và đặc biệt là khả năng làm lay động lòng người.

Không chỉ giới thiệu nét văn hóa độc đáo của dân tộc mình, mà còn nhiều tác giả đã gửi đến tác tác phẩm giới thiệu về hình ảnh các nước bạn trong khối ASEAN. Điển hình như, hình ảnh đất nước Campuchia lại được thể hiện qua con mắt của một tác giả Singapore, hay hình ảnh con nguời đất nước Lào được tái hiện qua các hình của một nhà làm phim Việt.

IMG_3168.JPG
Giải nhì: Hội voi Tây Nguyên

Đây cũng là lần đầu tiên Liên hoan Ảnh, Phim tài liệu và Phóng sự về đất nước, con người trong cộng đồng ASEAN được tổ chức, nhưng những kết quả thú vị và phong phú mà những người làm phim, những nhiếp ảnh gia đã thu được lần này là một cuộc hành trình thú vị qua 10 dân tộc và khám phá những nét đẹp mới. Ông Đỗ Quý Doãn, thứ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông, cũng là trưởng ban chỉ đạo Liên hoan này đã cho biết "Một cộng đồng đa bản sắc, nhưng cũng có nhiều nét tương đồng này là hình ảnh của một ASEAN độc đáo và tươi đẹp. Ở đó nổi bật là hình tượng con người cần cù, chịu thương chịu khó và giàu lòng nhân ái".

Asfasyara, cô gái trẻ đến từ Malaysia tỏ ra vô cùng vui thích khi những tác phẩm nhiếp ảnh của mình được trưng bày và gây chú ý. Nói về những bức ảnh rực rỡ và sinh động của mình, cô cho biết "Tôi không dùng cảm hứng để chụp những bức ảnh này. Không có cảm hứng nào hết, mà đơn thuần tôi luôn chú ý đến những bức ảnh chân dung. Tôi đã đi vào những khu rừng sâu để chụp những em bé và người già này. Họ sống ở Malaysia, nhưng không hẳn là người Malaysia mà là một dân tộc thiểu số. Đôi mắt họ thật biểu cảm và nguyên sơ kì lạ"

IMG_3237.JPG
Asfasyara - giải nhì với bộ ảnh "Chân dung những thổ dân"

Tác giả Anderson Ee, người đọat giải nhất với phim tài liệu thể nghiệm "Chiếc kim khâu" gây bất ngờ bởi bài phát biểu mang tính nhân văn mạnh mẽ của anh "Tôi được biết 90% những vấn đề xung đột trên thế giới xuất phát từ sự kiêu căng của con người. Nếu như mỗi người trong chúng ta có thể bớt kiêu ngạo đi một chút, thì mọi người sẽ hạnh phúc hơn, cười nhiều hơn và yêu thương nhau nhiều hơn. Tôi xin cảm ơn Ban giám khảo, Ban tổ chức, những người đã làm việc hết sức vất vả để làm nên thành công cho Liên hoan Ảnh và Phim lần này. Với tôi, không có giải nhất, giải nhì hay giải ba, mà những người tham gia đã được làm việc và sống cùng nhau như anh em. Tôi đã rất vui. Cảm ơn các bạn!"

IMG_3317.JPG
Tác giả đoạt giải nhất Phim tài liệu Chiếc kim khâu (Anderson Ee - Malaysia)

Những tác phẩm đoạt giải nhất như Làm việc ở Nông trường (Zaw Tun - Myanmar), Chiếc kim khâu (Anderson Ee - Malaysia), MêKong ký sự (TFS - Việt Nam) đều có chất lượng nghệ thuật cao và gợi nên được cái nhìn tổng quát mà vẫn đặc trưng về một vùng đất mang sắc trầm nóng bỏng và quyến rũ của Châu Á. Những thước phim, khoảnh khắc và ký sự đã ghi lại tại Liên hoan lần thứ nhất này hứa hẹn sẽ làm thành những nguồn tư liệu độc đáo và quý giá về di sản văn hóa, con người của các quốc gia trong khu vực ASEAN.

IMG_3270.JPG
Tác giả của bộ ảnh đoạt giải nhất Làm việc ở Nông trường (Zaw Tun - Myanmar)

IMG_3177.JPG
Lúa nước vùng cao (Giải khuyến khích)

IMG_3174.JPG
Âm sắc Tây Nguyên (Giải khuyến khích)

IMG_3165.JPG
Bộ ảnh Chân dung những thổ dân

IMG_3224.JPG
Bộ ảnh: Vietnam - My country (Giải khuyến khích)

IMG_3304.JPG
Hình ảnh trong bộ phim tài liệu "Chiếc kim khâu"

IMG_3290.JPG

IMG_3294.JPG
Múa "Việt Nam quê hương tôi"

IMG_3239.JPG
Một số tiết mục múa nghệ thuật của Việt Nam trong Lễ bế mạc

  • Bài và ảnh: Hồ Hương Giang
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao
Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao

Siêu mẫu Heidi Klum làm Người Sắt, Meredith Vieira mặc giống Lady Gaga còn vợ chồng nhà Mariah Carey thì thành lính cứu hoả...

Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao

Cùng People ghé thăm chốn riêng tư nhất của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Triệu Vy lấy lại phong độ

"Én nhỏ" hào hứng tham gia buổi chụp hình bìa cho tạp chí ELLE số tháng 10.

Phạm Băng Băng gợi cảm từng centimet

Nữ diễn viên nổi tiếng của màn ảnh hoa ngữ khoe thân hình gợi cảm trong bộ đầm vai trần với những hoạ tiết y chang trên những bình gốm cổ Trung Hoa.

,
,
,