"Khám phá âm nhạc": Dự án kết hợp văn hoá và giáo dục
07:31' 17/09/2003 (GMT+7)

Nhạc trưởng Hồng Hải đang chỉ huy dàn nhạc của Nhà hát NVK VN.

(VietNamNet) - Dự án giới thiệu nhạc và múa cổ điển cho học sinh phổ thông do Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam thực hiện, đã và đang nhận được phản ứng tốt từ giáo viên và học sinh phổ thông. Mục đích của "Khám phá âm nhạc" là tạo điều kiện để nhiều trẻ em Việt Nam được tiếp xúc với nghệ thuật nhạc và múa cổ điển.

VietNamNet đã phỏng vấn ông Phạm Hồng Hải, người khởi xướng dự án này.

- Anh có thể cho biết sự khác biệt giữa dự án "Khám phá âm nhạc'' của mình với những chương trình tương tự của các quốc gia khác?

- Ở nước ngoài, các em nhỏ đều đã được làm quen với nhạc cổ điển nên khi xem các chương trình như thế này người nhạc trưởng không phải giới thiệu thế nào là concerto... còn trẻ em của ta thì không. Mọi việc gần như bắt đầu từ con số không, có thể nói là phải "khai hoang". Vì vậy, những chương trình của họ thường chọn các bài kinh điển dạng như giao hưởng số 5 của Bethoven, còn chúng tôi thì chọn Phiên chợ Ba Tư vì nó khá rõ ràng và dễ hiểu. Bản này phổ biến ở Việt Nam, nhưng không được các nước đánh giá cao.

Điểm khác nữa trong chương trình Khám phá âm nhạc này chính là chỗ chúng tôi kết hợp biểu diễn và giới thiệu về dàn nhạc giao hưởng với việc mời các em nhỏ lên sân khấu tham gia trực tiếp thử nhạc cụ. Các chương trình của Pháp, Mỹ và một số nước khác hoàn toàn không có khâu này. Điểm khác biệt nữa là nếu như học sinh Việt Nam được xem miễn phí thì ở những nước khác, các em phải bỏ tiền mua vé. Thêm vào đó, dự án của ta còn đưa thêm cả phần ballet cổ điển, lĩnh vực mà các nước bạn không làm.

- Anh từng có ý nghĩ đây là một kế hoạch quá phiêu lưu không vì đối tượng của dự án là các em chưa hề biết gì về nhạc cổ điển, khác hoàn toàn với nước ngoài?

Các nghệ sĩ của Nhà hát đang hướng dẫn các em một số động tác múa cổ điển.

- Khi đã bắt tay vào làm Khám phá âm nhạc, tôi tin chắc là sẽ thành công, chắc đến 120%. Nếu nhìn ở góc độ 100% những em tham gia dự án này sau 10 năm nữa sẽ là khán giả thường xuyên của nhạc cổ điển thì điều đó hoàn toàn không có. Tôi nghĩ chỉ cần có từ 5-7% khán giả là đủ. Nhưng nếu chỉ cần đạt được mục đích để các em biết sơ sơ về nhạc cổ điển thì tôi nghĩ thành công là chắc chắn.

- Sự phản ứng của các em đối với buổi diễn đầu tiên của dự án như thế nào?

- Thực sự tôi cũng chưa nắm được phản ứng cụ thể của các em như thế nào, nhưng phản ứng tích cực từ giáo viên thì rất rõ.

- Anh có định hướng "Khám phá âm nhạc" đến đối tượng lớn hơn không?

-  Chúng tôi đang ấp ủ một "âm mưu" rất lớn, hy vọng sau khi kết thúc dự án này chúng tôi có kinh phí để thực hiện bước 2 cho những đối tượng khác, thuộc những địa bàn khác. Sắp tới, bà Phó Chủ tịch Quỹ Ford sẽ sang Việt Nam và Quỹ này cũng đã hứa sẽ tài trợ từ 6-7 triệu USD cho các dự án Việt Nam. Ông Micheal, cán bộ dự án của Quỹ Ford cũng đã từng nói với tôi rằng hãy cố gắng làm tốt bước đầu của Khám phá âm nhạc dành cho trẻ em để có thể thuyết phục được quỹ này tài trợ tiếp cho các dự án sau.

- Quá trình thuyết phục Quỹ Ford đầu tư một khoản tiền lớn như vậy (80.000USD) cho dự án có khó khăn không?

- Ford là một quỹ rất nổi tiếng và có rất nhiều dự án đang muốn xin họ tài trợ. Lúc đầu, khi trình dự án, tôi chỉ định giới thiệu những tác phẩm âm nhạc vừa phải, lấy mẫu từ các chương trình mình đã được xem ở Pháp và Mỹ nên không hiệu quả lắm. Cú đột phá duy nhất có thể thuyết phục được họ chính là tôi đã quyết định đưa vào đó phần cho các em trực tiếp lên sân khấu làm quen và thử chơi các nhạc cụ. Và Quỹ Ford đã lập tức đồng ý ngay, dự án của chúng tôi đã kết hợp văn hoá và giáo dục, lĩnh vực Ford quan tâm. Khi chương trình ra mắt thì phản ứng của Quỹ Ford rất tốt.

- Cám ơn anh và chúc dự án "Khám phá âm nhạc" thành công!

  • Bích Hạnh (thực hiện)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Trại sáng tác điêu khắc quốc tế lần thứ 4 tại Việt Nam (16/09/2003)
ASEAN - Nhật Bản xích lại gần nhau qua những sắc màu (16/09/2003)
Sôi động những ngày văn hoá Việt trên đất Thuỵ Điển (16/09/2003)
Abba được công chúng yêu mến hơn Elvis (16/09/2003)
"Tuần lễ âm nhạc Việt Nam - Thụy Điển" - đa dạng và hấp dẫn (16/09/2003)
Trưng bày phác thảo (vòng 2) cuộc thi mẫu tượng đài Lý Thái Tổ (16/09/2003)
Vietnam Collection Grand Prix 2003: Tìm sự sáng tạo (15/09/2003)
Nhà thiết kế Võ Việt Chung muốn 'thay đổi để đi vào cuộc sống' (16/09/2003)
Johnny Depp lại thắng lớn với "Once Upon a Time in Mexico" (15/09/2003)
Nhóm họa sĩ giải phóng và bức tranh sơn mài 1 triệu USD (15/09/2003)
Tranh đương đại Việt Nam đang thoi thóp? (15/09/2003)
1939, năm vàng của Hollywood (14/09/2003)
NSND Trần Phương - Đường xa còn ham rong ruổi (14/09/2003)
Ly Hoàng Ly tham dự '"Chương trình viết văn quốc tế" tại Mỹ (13/09/2003)
"Women Rock!" - khi các nghệ sĩ biểu diễn chống ung thư (13/09/2003)
Tro ve dau trang