Nhà thiết kế Võ Việt Chung muốn 'thay đổi để đi vào cuộc sống'
18:16' 15/09/2003 (GMT+7)

(VietNamNet) - Sau hơn một năm vất vả đi Ý và Đan Mạch du học tự túc khoa thiết kế thời trang do Hiệp hội thời trang châu Âu tổ chức, nhà tạo mẫu Võ Việt Chung bắt đầu bước đi  tự tin và chuyên nghiệp hơn. Dường như anh đã thoát khỏi cái chất truyền thống nặng tính biểu diễn trong các trang phục áo dài và mở cánh cửa vào thế giới trẻ trung, đầy màu sắc.

 

- Sau chuyến du học, hình như anh đã thay đổi rất nhiều?

- Tôi thấy mình tư duy tốt hơn. Trước đây, mỗi khi thiết kế tôi không nghĩ đối tượng của bộ trang phục đó là ai. Bây giờ ngược lại, tôi nghĩ đến đối tượng và độ tuổi. Bộ sưu tập Sắc thái mới vừa ra mắt đi theo cách suy nghĩ đó. Tôi mạnh dạn thiết kế cho giới trẻ năng động và kết hợp hài hoà vải ca-rô và vải hoa. Tôi chú trọng tạo cho bộ sưu tập một kiểu dáng phóng khoáng hơn, mặc ngày thường thì thấy sang trọng, còn mặc vào buổi tiệc thì không thấy rẻ tiền.

- Anh đã xác định được đối tượng của mình?

- Khi về nước, tôi như cảm giác những người xung quanh đang thở một bầu không khí đầy hăm hở nhưng ngại ngùng với thời trang. Họ luôn muốn săn lùng những bộ sưu tập của các nhà thiết kế rồi lại thất vọng vì nó “bay” quá cao. Vì vậy, tôi xác định mình phải mang những mẫu thiết kế vào đời sống. Ít nhất nó phải thoát ra khỏi cái mong manh của thứ hàng mã dễ và không được quá mắc.

- Hiện nay, các nhà thiết kế trẻ có khuynh hướng đo giá trị bằng giá thành sản phẩm. Anh có nghĩ rằng việc hạ giá sản phẩm sẽ làm tên tuổi xuống cấp?

- Tôi thấy rất nhiều nhà thiết kế treo giá trên một triệu đến vài ba trăm đô la một bộ. Là người trong nghề, tôi biết rất nhiều loại vải vụn, vải ký rẻ tiền qua bàn tay thiết kế và cái tên trở thành… hàng độc nên giá rất mắc. Tôi không tán thành cách làm đó. Tôi chọn lựa vải và khám phá vải. Tôi sẵn sàng bỏ công sức săn lùng và khôi phục lãnh Mỹ A và lục Tân Châu bằng mọi giá nhưng không đẩy giá sản phẩm đến như vậy. Những bộ sưu tập trẻ như Sắc thái mới mắc nhất cũng chỉ 600.000đ/bộ, hoàn toàn dễ mua và dễ mặc. Bộ sưu tập này vừa giới thiệu trên báo, ngay lập tức tôi nhận được rất nhiều đơn đặt hàng. Khi biết giá cả hợp lý, khách hàng càng quan tâm và ủng hộ tôi hơn. Chẳng lẽ bán ra nhiều sản phẩm là xuống cấp tên tuổi?!

- Chẳng lẽ các nhà thiết kế chỉ biết quanh quẩn trong việc bán từng sản phẩm, từng bộ sưu tập?

- Tôi đang thực hiện kế hoạch phát hành thẻ VIP cho khách hàng và xây dựng một loạt nhãn hiệu mới. Tôi đã có Chung fashion, Võ Việt Chung Collection, Asia Collection, sắp tới sẽ là Việt fashion, Việt Sài Gòn, Việt New… tại TP. HCM và Hà Nội. Mỗi nhãn hiệu sẽ hướng đến vài đối tượng riêng. Từ đó, tôi dễ dàng hơn trong việc nắm bắt thị hiếu và phục vụ đa dạng khách hàng.

- Anh không bắt đầu hoặc đi lên từ các cuộc thi thiết kế thời trang trong nước, nhưng anh vẫn thành công, có bí quyết gì đặc biệt gì không?

- Tôi cũng từng nghĩ rằng các cuộc thi thời trang trong nước là con đường tốt nhất để nổi tiếng và thành công. Nhưng sau vài lần va chạm trong nghề, tôi thấy phía sau sàn diễn và các cuộc thi không hoàn toàn màu hồng. Ở đó người ta chen lấn và giành giật khi bạn có nhiều cơ hội hơn. Bây giờ nghĩ lại, tôi thấy mình phiêu lưu và gặp quá nhiều khó khăn hơn những người khác. Vì vậy tôi quyết tâm phải thành công bằng mọi cách. Tôi tham dự các cuộc thi nước ngoài, bỏ tiền đi du học…tất cả là để chứng minh mình không thất bại khi không lệ thuộc vào các cuộc thi trong nước.

- Anh chuẩn bị show trình diễn thời trang lớn nhất của mình vào đêm 1/11/2003 đến đâu rồi?

- Để tổng kết 8 năm bước vào nghề với hành trang biết may và biết vẽ, tôi đang ráo riết chuẩn bị show thời trang với gần 100 người mẫu và trên 400 bộ trang phục. Vẫn là tôi, một Võ Việt Chung rất Á Đông và rất mới lạ qua những trang phục ứng dụng. Vé phát miễn phí cho khách hàng của tôi và nhãn hiệu Vera.

Vài nét về nhà thiết kế Võ Việt Chung

- 1994: lần đầu tiên giới thiệu nhãn hiệu Chung fashion.
- 1995: chính thức thiết kế cho sân khấu thời trang Idecaf.
- 1997: một trong những nhà thiết kế Việt Nam đầu tiên tham dự cuộc thi thiết kế thời trang quốc tế Makuhari tại Nhật Bản. Vào chung kết và được bình chọn là nhà tạo mẫu xuất sắc.
- 1998: được mời tham dự Festival tại Hàn Quốc.
- 1999: hãng mỹ phẩm DeBon chọn thiết kế độc quyền cho ngôi sao điện ảnh Hàn Quốc Kim Nam Joo xuất hiện trong chương trình Sắc màu Sài Gòn
- Tháng 12/1999: được chọn là một trong ba nhà thiết kế hàng đầu Việt Nam tham dự đêm thời trang chào đón Thiên Niên Kỷ do TP.HCM tổ chức.
- Năm 2000: tốt nghiệp khoa thiết kế thời trang Ta Fe Sa do Viện Thiết kế thời trang Australia đào tạo.
- Tháng 6/2000: lần đầu tiên giới thiệu chất liệu mới mang đậm phong cách của người Khơme Nam Bộ: Vải Hool
- 2001-2002: tu nghiệp ngành thời trang cao cấp tại Ý và Đan Mạch do hiệp hội thời trang châu Âu tổ chức
- Tháng 9/2002: khôi phục lãnh Mỹ A. một chất liệu đã có hơn một thế kỷ và đã mất từ rất lâu
- Tháng 1/2003: đoạt giải thưởng trang phục đẹp nhất trong chương trình Duyên Dáng Việt Nam
- Tháng 3/2003: giới thiệu bộ sưu tập sử dụng chất liệu lụa Tân Châu được nhuộm từ vỏ và rễ cây rừng
- Tháng 6/2003: bộ phim phóng sự Tìm về dáng lụa nói về lãnh Mỹ A đoạt giải thưởng báo chí
- Tháng 8/2003: lần đầu tiên thiết kế độc quyền cho bộ phim Gái nhảy phần 2.

  • Thanh Chung
Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Johnny Depp lại thắng lớn với "Once Upon a Time in Mexico" (15/09/2003)
Nhóm họa sĩ giải phóng và bức tranh sơn mài 1 triệu USD (15/09/2003)
Tranh đương đại Việt Nam đang thoi thóp? (15/09/2003)
1939, năm vàng của Hollywood (14/09/2003)
NSND Trần Phương - Đường xa còn ham rong ruổi (14/09/2003)
Ly Hoàng Ly tham dự '"Chương trình viết văn quốc tế" tại Mỹ (13/09/2003)
"Women Rock!" - khi các nghệ sĩ biểu diễn chống ung thư (13/09/2003)
Khai mạc Lễ hội giao lưu văn hóa nghệ thuật Việt Nam - Nhật Bản (13/09/2003)
Trần Chung - Nhạc sĩ của mọi miền đất nước (13/09/2003)
"Tôi sẽ làm tất cả để chặng đường âm nhạc của mình thật dài" (14/09/2003)
Khai mạc dự án "Khám phá âm nhạc và múa" (03/11/2003)
"Ai là nhà vô địch? - Phim hoạt hình đầu tiên về SEA Games 22 (12/09/2003)
Xem múa đương đại Pháp trong... nhà để xe (12/09/2003)
Từ tình yêu tạo nên ánh sáng (12/09/2003)
Dang dở với ''Xanh, đỏ và vàng - Go! Stop!... in between...'' (03/11/2003)
Tro ve dau trang