Ca sĩ Lệ Quyên:
"Tôi sẽ làm tất cả để chặng đường âm nhạc của mình thật dài"
11:26' 14/09/2003 (GMT+7)
Ca sĩ Lệ Quyên.

(VietNamNet) - Xuất hiện chưa lâu và cũng chưa có nhiều cơ hội được đứng trên những sân khấu ca nhạc lớn nhưng với nhiều bạn trẻ yêu nhạc Hà Nội thì cái tên Lệ Quyên không còn quá xa lạ. Tự tin, nhiệt tình và một giọng ca trong sáng, đó là những gì có thể cảm nhận được khi xem Quyên biểu diễn.

Giờ đây, lại càng có nhiều người nhớ đến cô ca sĩ trẻ này. Đơn giản vì Lệ Quyên đã thể hiện ca khúc  VNPT và SEA Games rất thành công và bốc lửa. Nhiều ông bầu ca nhạc Hà Nội đã khen ngợi Quyên nhưng họ cũng thẳng thắn cho rằng những tài năng như Quyên cần có người dìu dắt nếu muốn chinh phục được sân khấu ca nhạc chuyên nghiệp. 

Người thắp lửa cho ca khúc VNPT và SEA Games

Nếu ai đã từng một lần nghe ca khúc của VNPT với sự thể hiện của Lệ Quyên hẳn sẽ có ấn tượng tốt với cô ca sĩ trẻ này. Quyên tâm sự, vì được thực hiện trong thời gian khá ngắn ngủi nên cô cũng chưa kịp hiểu hết cái nhiệt huyết của bài hát, chỉ biết hát hết mình. Nếu được hát lại, Quyên sẽ xử lý cho tình cảm, mềm mại và sôi động hơn hơn. Tôi đã được nghe bài hát này duy nhất trong chương trình VNPT tài trợ độc quyền cho Seagames 22 truyền hình trực tiếp trên HTV và cảm thấy khá hoành tráng.

Bài hát VNPT sát cành cùng SEA Games qua sự thể hiện của Lệ Quyên 
Hình như có sự gắn kết cái không khí của thể thao sang để quảng bá cho hình ảnh VNPT. Tiết tấu của bài hát cũng dễ nghe, ca từ đơn giản nhưng phù hợp và không bị gượng ép, khô khan như thường thấy ở các bài hát quảng cáo cho lĩnh vực như CNTT. Bài hát đã thể hiện được nhiệt tình và tâm huyết của cán bộ và nhân viên VNPT, những người làm việc không mệt mỏi để nền công nghệ thông tin nước nhà không bị tụt hậu. Bầu nhiệt huyết ấy dường như đã ăn vào máu thịt của từng thành viên trong VNPT và điều đó đã được gửi gắm trong ca khúc như là "ngàn ước mơ" hoàn thiện công ty và chung sức vì một SEA Games thành công.

Nhạc sĩ Đỗ Duy Chiến, người viết lời ca khúc VNPT có những lời nhận xét rất chân tình về Quyên: "Giọng ca của Quyên rất tốt. Đó là lý do tôi chọn cô ấy thể hiện ca khúc này. Tuy nhiên, cô ấy hát rất tình cảm, tinh tế và cơ bản là có giọng rất hợp với ca khúc này. Ca khúc được thu trong thời gian rất gấp gáp, chỉ trong vòng 2 ngày nên công việc gặp không ít khó khăn".  Vì là một người khó tính nên trong 1 ngày, anh đã "sa thải" đến hơn chục ca sĩ và cuối cùng Lệ Quyên đã lọt vào mắt xanh của Đỗ Duy Chiến.

Lý giải nguyên nhân chọn cô ca sĩ này, anh nói: "Quyên có một chất giọng trời phú, tràn đầy nhiệt huyết, tình cảm có tố chất và nếu đi đúng hướng, tôi tin chắc cô ấy có thể là Thanh Lam thứ 2. Hơn nữa, Lệ Quyên cũng chưa bị chi phối bởi việc ra album nên giọng ca rất trong sáng. Chính vì vậy, mặc dù trong ca khúc có một số chỗ bị phô nhưng tôi vẫn giữ nguyên. Nếu được quyền tôi cũng sẽ không mời ca sĩ khác thể hiện lại ca khúc này tôi cũng sẽ không làm. Giống như ca khúc chính thức của SEA Games vậy, "Vì một thế giới ngày mai" gần như đã gắn liền với cái tên Linh Dung, việc thay đổi ca sĩ không có ý nghĩa gì cả". Nhạc sĩ Đỗ Duy Chiến khá hài lòng về Lệ Quyên: "Đã có tới 3, 4 ông bầu giới thiệu Lệ Quyên với tôi cách đây chừng một năm và tôi cho rằng Quyên là một ca sĩ triển vọng".

Lệ Quyên, mầm xuân của sân khấu ca hát chuyên nghiệp

VNPT - đối tác lớn nhất của SEA Games 22 
Giọng ca chưa thật xuất sắc nhưng cơ hội bước lên hàng ca sĩ chuyên nghiệp của Lệ Quyên đang mở rộng. Điểm mạnh của Quyên theo cô chính là chất lửa và sự xử lý về thanh nhạc tương đối tốt, có thể thích ứng với nhiều ca khúc. Đây là một yếu tố quan trọng quyết định quá nửa thành công của các ca sĩ. Tuy nhiên, Lệ Quyên lại chưa chọn được phong cách riêng và khẳng định được mình bằng những ca khúc viết cho chính mình nên để đạt đến tiêu chuẩn của một ca sĩ chuyên nghiệp thì cần phải rèn luyện nhiều cả về phong cách và khả năng xử lý ca khúc.

Cũng giống như nhiều ca sĩ trẻ khác, Lệ Quyên chưa có nhiều cơ hội làm việc với  nhiều với các nhạc sĩ. Ngoài sự nâng đỡ của hai ông bầu ca nhạc ở quán Hồ Gươm Xanh và Vũ trường New Century, Lệ Quyên chỉ có dịp được tiếp xúc với hai nhạc sĩ Hoài An, Tường Văn, như vậy là quá ít đối với một ca sĩ muốn đi theo con đường ca hát chuyên nghiệp. Để một ca sĩ phòng trà trở thành một ca sĩ có đẳng cấp với giọng ca thuyết phục được cả những  khán giả khó tính nhất thì sự tự tin vô cùng quan trọng. Và Quyên đã kịp tạo dựng cho mình bản lĩnh sân khấu ấy. Cô tự nhận mình có giọng ca bẩm sinh, đầy lửa nhiệt tình và "cam kết" sẽ không đánh mất "cái hồn" của những ca khúc mình thể hiện, "cố gắng không giống ai" để chặng đường âm nhạc của mình thật dài.

VNPT sát cánh cùng SEA Games 
Năng động, tự tin cùng một giọng ca trong sáng đã khiến cho Lệ Quyên được những bầu sô hàng đầu Hà Nội đánh giá cao. "Trong hàng ngũ những ca sĩ hát ở quán bar hiện nay thì có thể coi Quyên là số 1. Tôi thấy cô ấy là một trong những ca sĩ lên nhanh nhất và cũng triển vọng nhất hiện nay, hoàn toàn không có gì phải khắc phục. Nếu hát với các ca sĩ tên tuổi hiện nay thì khả năng của Quyên hoàn toàn không thua kém". Tuy nhiên, anh cũng không ngần ngại nêu bật những khiếm khuyết cần khắc phục của cô ca sĩ "cưng" này: "Phong cách diễn của Quyên chưa hẳn đã cứng cáp trong việc thu hút khán giả. Nếu muốn lên được thì cần phải có sự lăng xê và tìm được người dẫn dắt. Kể từ khi biết Lệ Quyên từ năm 1998 đến nay tôi thấy cô ấy trưởng thành rất nhanh, sau 1 thời gian ngắn đã hát khá hẳn và lột xác rất nhanh và bật tốt. Nếu lấy tiêu chuẩn của một ca sĩ chuyên nghiệp thì tôi cho Quyên điểm 7". Đó là nhận xét của anh Bùi Đức Lợi, chủ bar Hồ Gươm Xanh, nơi Quyên gắn bó nhiều năm nay.

Với những gì đã tạo dựng được, bạn diễn luôn giành cho Quyên những tình cảm tốt. Hoàng Hiệp, nam ca sĩ đã có dịp đứng chung sân khấu và theo dõi sự trưởng thành trong nghề nghiệp của cô ca sĩ  mới 22 tuổi này. "Quyên có giọng ca tốt, xử lý bài hát khá tinh tế và là ca sĩ có triển vọng của Hà Nội. Đi hát với Quyên nhiều năm, tôi nhận thấy sự trưởng thành rõ ràng của cô ấy. Từ một cô ca sĩ rụt rè trong nhóm Lọ Lem, nay Quyên đã rất tự tin và chuyên nghiệp khi đứng sân khấu ca nhạc Hà Nội". 

Gương mặt và vóc dáng không thực sự nổi bật nhưng với sự tự tin và giọng ca khá ấn tượng, Quyên đã vượt lên rất nhiều ca sĩ khác và tìm được chỗ đứng trong lòng nhiều người yêu nhạc. Mặc dù chưa có được album riêng hay những live show rầm rộ cùng lực lượng fan ruột hùng hậu nhưng triển vọng trong nghiệp ca hát của Quyên rất lớn. Một ca sĩ muốn có được một chỗ đứng vững chắc trong lòng người yêu nhạc, không chỉ cần đến lòng năng khiếu, lòng nhiệt tình mà còn cần đến sự lao động nghệ thuật nghiêm túc. Sự trưởng thành trong âm nhạc của những ca sĩ trẻ được nuôi dưỡng từ các phòng trà ca nhạc mà tiêu biểu là Lệ Quyên rất cần tới sự dìu dắt của những người tâm huyết với âm nhạc.

  • V.H.

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Khai mạc dự án "Khám phá âm nhạc và múa" (03/11/2003)
"Ai là nhà vô địch? - Phim hoạt hình đầu tiên về SEA Games 22 (12/09/2003)
Xem múa đương đại Pháp trong... nhà để xe (12/09/2003)
Từ tình yêu tạo nên ánh sáng (12/09/2003)
Dang dở với ''Xanh, đỏ và vàng - Go! Stop!... in between...'' (03/11/2003)
Lễ khai mạc SEA Games 22 sẽ có nhiều màn trình diễn rất mới (12/09/2003)
''Anh hùng xạ điêu'' gánh quá nhiều quảng cáo (11/09/2003)
Paul Simon và Art Garfunkel lưu diễn sau 10 năm gián đoạn (11/09/2003)
''Trộm cắp tượng Phật hình như rất dễ?" (11/09/2003)
Vui Trung thu với NSƯT Hồng Kỳ (15/09/2003)
Trưng bày các tác phẩm nghệ thuật Việt Nam tại Bỉ (11/09/2003)
Múa cổ Kathak ra mắt khán giả Hà Nội (11/09/2003)
Làm phim về vụ đánh bom khủng bố trên đảo Bali, Indonesia (11/09/2003)
Việt Nam tham dự Liên hoan âm nhạc châu Á (10/09/2003)
"Sẽ mang tâm hồn và giọng điệu Việt Nam" (10/09/2003)
Tro ve dau trang