Võ Thị Quỳnh - người làm tranh bằng hoa, lá khô đầu tiên ở VN
10:49' 23/08/2003 (GMT+7)
"Phép tàng hình" - tranh
hoa lá ép của Võ Thị Quỳnh.

Là một giáo viên dạy văn của Trường chuyên Quốc Học (Huế), nhưng chị lại được nhiều người biết đến với tư cách là người đầu tiên ở Việt Nam ghép tranh bằng hoa, lá khô qua ba cuộc triển lãm ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM. Lòng say mê nghệ thuật, hoa lá, cộng với trí tưởng tượng phong phú và đôi bàn tay khéo léo... đã giúp cho người phụ nữ này thành công cả trong lĩnh vực nghệ thuật.

- Từ một giáo viên, chị đến với nghệ thuật ghép tranh bằng hoa, lá khô như thế nào?

- Mọi chuyện bắt đầu từ trận ốm "thập tử nhất sinh" năm 1992, tôi đã phải nằm viện rất lâu, tưởng chừng sẽ không qua khỏi. Lúc đó, tôi đã cảm nhận được nỗi buồn trong cơn đau, cảm nhận được cái đáng quý của sự sống. Chính vì vậy sau khi hồi sinh, lấy lại sự sống, tôi đã lấy những hoa, lá khô ép ra và ghép thành một bức tranh để kỷ niệm năm đáng nhớ này. Đó là năm con gà, bức tranh ghép bằng hoa, lá khô đầu tiên của mình là hình một con gà và cũng lấy tên là "con gà".

Khi bức tranh đầu tiên hoàn thành, tôi được gia đình, bạn bè và đặc biệt là ông xã khen ngợi rất nhiều, tất cả đều động viên mình tiếp tục. Riêng ông xã hứa sẽ tặng mình 30 cái khung, mặc dù lúc đó đời sống của gia đình mình vẫn còn rất khó khăn. Đó cũng là một nguyên nhân để mình gắn kết hơn với công việc này.

- Chủ đề cho những tác phẩm mà chị hướng tới là gì?

- Theo ý thích là chính. Tôi làm để ghi lại những kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời: Thời học sinh, thời con gái và cả những gì mình cảm thấy khó nói thành lời, mình đều tìm cách thể hiện bằng tranh. Để gửi gắm vào đó những cảm xúc và tâm sự. Chẳng hạn trong Truyện Kiều, Kiều đã đánh đàn cho rất nhiều người nghe, nhưng riêng Từ Hải thì lại chưa bao giờ được nghe tiếng đàn của Kiều. Hay những bức tranh với dòng sông trăng huyền ảo... Nói chung thì tranh của mình phần lớn là thể hiện về thời học sinh với những kỷ niệm, vườn Huế, hương xưa... những gì gắn liền với đời sống hàng ngày, xung quanh ta đều có thể là chủ đề.

- Chị sắp xếp thời gian cho việc làm tranh và dạy học ra sao?

- Tôi vốn là một giáo viên, do vậy công việc ở trường đòi hỏi rất nhiều thời gian. Cái khó khăn lớn nhất có lẽ là tôi quá nghèo thời gian. Phần lớn công việc ghép tranh, tôi phải làm vào dịp hè. Ngoài việc dạy học và ghép tranh mình còn viết sách, thậm chí mình còn thích có thời gian hơn nữa để tự may áo dài cho mình. 

- Còn ý tưởng về tương lai?

- Tôi rất muốn mở được một xưởng tranh dù là nhỏ để mọi người có thể biết nhiều hơn về loại hình nghệ thuật này. Trong những đợt triển lãm tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, có rất nhiều người muốn theo học, nhưng chưa có một xưởng, vì vậy mình chưa thể thực hiện được điều đó. Nếu có xưởng tranh, tôi sẽ mở lớp dạy về cách ghép tranh bằng hoa, lá khô của mình cho những người yêu thích công việc này và từ đó có thể mở rộng hơn nữa, để không chỉ người Việt Nam biết mà còn cho cả các nước khác biết đến.

- Chồng chị, nhà văn Nguyễn Quang Hà, anh ấy có vai trò như thế nào trong việc ghép tranh của chị?

- Anh ấy đóng vai trò vô cùng quan trọng, là người luôn ủng hộ và sẻ chia với tôi những buồn vui. Có lẽ cũng vì là một nhà văn nên anh ấy rất hiểu và thông cảm, cũng như giúp đỡ mình rất nhiều trong công việc. Chẳng hạn những đợt đi công tác nước ngoài về, quà anh ấy dành cho tôi có khi là một miếng vỏ bạch dương, một mảng rêu xanh khô hay một bình găm hoa rất đẹp. Nhất là trong những cuộc triển lãm thì ông xã lại càng đóng vai trò quan trọng hơn. Quả thật tôi rất may mắn và hạnh phúc vì có một đức lang quân như vậy.

(Theo Lao Động) 

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Hoa hậu Quốc tế Gosia Roziecka sắp tới Việt Nam (23/08/2003)
Trao giải VietNamNet nhanh nhất và Sao mai VietNamNet (25/08/2003)
"Wanee & Junah" - sự kết hợp giữa điện ảnh và hoạt hình (23/08/2003)
Sáng tạo chính là để tồn tại... (22/08/2003)
Chiếu phim Nhật định kỳ trên truyền hình (22/08/2003)
''Trưởng thôn'' Văn Hiệp vào vai Lý Thông (22/08/2003)
Nhóm hát và những khát vọng solo tội nghiệp! (22/08/2003)
Hồng Nhung thể hiện bài hát SEA Games thay Linh Dung? (22/08/2003)
Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam biểu diễn tại Lào và Thái Lan (21/08/2003)
''Nhận kịch bản phim, tác giả húc vào 4 bức tường đá'' (21/08/2003)
Phát hành "Di cảo Vương Hồng Sển" (21/08/2003)
Angelia Jolie từng phải vào bệnh viện tâm thần (21/08/2003)
Trình chiếu phim ''Biển Đợi'' trên toàn quốc dịp Quốc khánh (21/08/2003)
''Tôi sẽ hỏi đồng nghiệp Iran sao không làm phim ăn khách?" (20/08/2003)
Ballet Việt Nam - 3 lần sang Pháp diễn cùng một vở! (20/08/2003)
Tro ve dau trang