Acappella đã "... and More"!
14:27' 28/05/2003 (GMT+7)
 
Ban nhạc AC&M

(VietNamNet) - Đọc một số bài giới thiệu, thấy hầu hết đều khen giọng hát và hướng đi của nhóm nhạc AC&M (tức Acappella&More) nhưng lại nói rằng các thành viên... chẳng đẹp trai chút nào! Gặp và trò chuyện với bốn chàng trai trẻ này mới thấy họ hơi bị...oan vì không những...không xấu trai mà họ còn rất có duyên nữa. Họ vừa làm được chuyện chẳng dễ dàng mà đã xác định trước là chỉ làm cho "thoả lòng mong ước": ra Album riêng.

Số lượng CD phát hành thật khiêm tốn - như chính những gì mà AC&M nói về mình khi được hỏi, nhưng chất lượng của những ca khúc họ thể hiện trong album có thể chính là sự so sánh đầy chênh lệch với những đĩa hát nhan nhản là kết quả của công nghệ lăng xê và những phương thức quảng cáo rầm rộ màu mè mà rỗng ruột.

CD này đúng với cái tên họ chọn và những ca khúc họ thể hiện: Acappella: hát bè, không nhạc đệm, nhịp búng bằng tay, "tông" lấy từ cổ họng và lấy giai điệu bè dựa vào tiếng hát của nhau;  "... and More" là các thể loại nhạc khác (không có nghĩa là "thập cẩm") nhưng hoàn toàn có thể là các bài hát ngoại quốc hay những bài hát có phần đệm giản dị. Album gồm hai phần: Acappella gồm  Hi, Tình xưa, Trống cơm, Silent night và "... and More" là một số bản nhạc trẻ, trong đó có một số bài hát do chính Hoàng Bách và Đình Bảo - thành viên của nhóm tự sáng tác: Một ngày vắng em, Phút giao mùa, Chuyện chàng cô đơn, Bài ca sóng. Từ lần đầu tiên xuất hiện - không rầm rộ, không màu mè, không vung tay múa chân lắc mông và không những tràng pháo tay hay những tiếng la hét, AC&M đã được giới chuyên môn đánh giá tốt. Album này ít ra đã là câu trả lời rằng họ không những thành công được ở Acappella mà đã thành công nữa ở phần "and More".

Các thành viên của AC&M

4 thành viên của nhóm đều là "dân" nhạc viện: Lê Nam Khánh được nhận ra ngoài đường nhiều nhất so với các thành viên bởi thành tích Giải nhất Tiếng hát truyền hình 1999, hai anh em Đình Bảo và Thuỵ Vũ thì chỉ đứng khiêm tốn trước đó trong nhóm ATB của ca sĩ Ánh Tuyết; Hoàng Bách thì càng không vì không phải là học sinh thanh nhạc mà chuyên môn lại là kèn oboa (một loại kèn trong dàn nhạc giao hưởng). Mỗi người một chất giọng chuẩn riêng: Nam Khánh giọng cao tenor 1, Hoàng Bách giọng cao tenor 2, Đình Bảo giọng baritone (nam trung) và Thuỵ Vũ giọng bass (nam trầm). Bốn thành viên hội tụ mọi yếu tố cần thiết về giọng đề bè phối cho một bài hát đầy đặn. Vì vậy, họ lúc nào cũng tự tin ra sân khấu và khán giả thì hoàn toàn yên tâm khi biết rằng mình đang được nghe hát thật, hát "xịn" chứ không phải đang xem "xiếc môi"!

Ra mắt vào cuối năm 2001 và bắt đầu từ những điệu lý, dân ca với làn điệu đã rất quen thuộc như Lý con sáo, Lý cây đa, Trống cơm. Khán giả phần đông chưa có khái niệm Acappella nhưng thấy lạ và hay hay. Từ đó, những bài hát bớt "phổ thông" hơn được đầu tư và biểu diễn: Đêm nghe mưa (Châu Đăng Khoa), Ngọn nến (Phú Quang), Thằng bờm (Vũ Đình Ân), Bên bờ (Phan Bá Chức) và đến ngay cả bản classic kinh điển của Mozart Alphabet…. Sau gần 3 năm, nhóm đã được đón nhận đến cả những bài hát tự sáng tác. Sự thành công còn được thể hiện ở lời mời tham gia biểu diễn trong những chương trình ca nhạc tạp kỹ, chương trình dành riêng cho các nhóm nhạc. Tuy nhiên, phần tham gia cũng như catxe cho mỗi đêm diễn cũng rất... khiêm tốn nên nhóm vẫn thường xuyên có mặt tại các phòng trà ca nhạc. Mọi nguồn thu nhập chủ yếu để phục vụ cho việc đầu tư đi hát, nghĩa là một phần nhỏ vào quỹ nhóm, còn lại là may quần áo và tập bài mới hay đơn giản là "ới" nhau đi uống cafe những khi rỗi rãi.

Hoặc, sắp tới, số tiền thu nhập của họ sẽ để đầu tư làm Album thứ hai, hoặc nếu chưa "gặp thời" và khán giả vẫn mải mê với những món ăn thường nhật, số này dùng để bù lỗ cho những gì họ đã làm cho sự say mê ...

  • Nhật Mai

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Nhà thơ Phạm Ngọc Cảnh: "Tôi ăn đứt thiên hạ bởi không có lối kể lể" (28/05/2003)
Ca sĩ Minh Huyền mơ ước... làm giáo viên (28/05/2003)
3 tấn tiền cổ, chiếc bàn đá thần kỳ và giấc mộng bảo tàng tư (28/05/2003)
Jim Carrey, yếu tố thành công của "Bruce Almighty" (27/05/2003)
"Sẽ xử lý nghiêm các sai phạm của NXB Văn học"! (27/05/2003)
Nghệ sĩ Đức Hải: "Vui duyên mới không quên nhiệm vụ" (27/05/2003)
"Của rơi" trở về từ Liên hoan phim Trebica (27/05/2003)
Hiệp ''Gà'': ''Tôi đàn ông lắm đấy...'' (27/05/2003)
Ba người đàn ông và cây guitar (26/05/2003)
Mỹ Linh vẫn chưa "Coming to America" (26/05/2003)
Thổ Nhĩ Kỳ chiến thắng tại Eurovision Song Contest (26/05/2003)
TP.HCM: Lần đầu tiên tổ chức Lễ hội Măng non - cội nguồn (26/05/2003)
LHP Cannes lần thứ 56: Kết quả trái với dự đoán (26/05/2003)
Hai cuốn sách ''đụng nhau'' trong một NXB! (26/05/2003)
9/10 người đẹp đoạt giải là "lúa non" (26/05/2003)
Tro ve dau trang