Phục trang phim truyền hình: ''Được hình mất tiếng''
08:54' 21/05/2003 (GMT+7)

Một đạo diễn phim truyền hình thổ lộ rằng sau khi cân nhắc nhiều phương án diễn viên đóng vai chính, cuối cùng họ quyết định chọn cô MTH chỉ bởi vì cô diễn viên này đã tham gia nhiều show diễn thời trang, có nhiều quần áo đủ để đảm bảo đúng nhân vật được miêu tả trong kịch bản. Khi phim phát sóng, về khoản thời trang thì MTH chiếm ưu thế nhưng diễn xuất thì đáng thất vọng.

Ở Hàn Quốc, các công ty thời trang, may mặc và mỹ phẩm thường liên kết với các nhà sản xuất phim, đặc biệt là phim truyền hình để giới thiệu các sản phẩm của mình. Nhờ thế, công ty có dịp quảng bá còn các nhà sản xuất không phải vì chuyện áo quần mà phải mời người mẫu hay diễn viên không hợp vai vào phim. Đây cũng là cách làm mà chúng ta nên học hỏi. Đạo diễn bộ phim nói trên cho hay đã có nhà làm phim Việt Nam tìm cách tranh thủ các công ty may mặc và thời trang nhưng họ không mặn mà lắm với sáng kiến này và không phải bộ phim nào cũng có thể sử dụng những mẫu thời trang mới mà các công ty cần quảng bá. 

Hiện nay, kinh phí làm phim truyền hình khoán "một cục". Nếu phải chi phí cho phục trang thì e rằng thật khó bề xoay xở. Nói đúng hơn, ít có đạo diễn nào dám đầu tư cho diễn viên 5-10 bộ quần áo để phim sống động hơn và không gây phản cảm.

Còn diễn viên khi được mời đóng phim truyền hình thì tự động phải biết mình cần chuẩn bị trang phục gì. Hầu hết các diễn viên quen thuộc trên truyền hình đều có một tủ các loại quần áo cho đủ mọi loại người với nhiều hoàn cảnh từ nghèo hèn đến giàu sang, từ nhà quê đến thành phố để có thể đáp ứng được mọi loại nhân vật. Việc để từng diễn viên tự lo trang phục chỉ là một trong rất nhiều biểu hiện của sự manh mún trong dây chuyền làm phim ở ta hiện nay.

Ở các nước, khâu phục trang và hoá trang luôn có chuyên gia lo và ở những giải thưởng điện ảnh lớn luôn có giải giành cho họ. Ở nước ta, gần đây mới bàn tới việc đưa phục trang và hoá trang vào cơ cấu giải thưởng của LHP toàn quốc.Nhưng đó là phim truyện nhựa, còn trong phim truyền hình, khâu này gần như vẫn bị thả nổi. Tuy nhiên, gần đây các nhà làm phim truyền hình đã có cách nhìn chuyên nghiệp hơn về vấn đề này. Khi làm Ngọn nến hoàng cung, Lục Vân Tiên..., TFS sẵn sàng chi tiền để thuê hẳn các nhà thiết kế thời trang lo chuyện trang phục. Việc làm này hoàn toàn đúng đắn bởi những trang phục này có thể dùng được nhiều lần, cho nhiều bộ phim. Việc mới đây nhà thiết kế thời trang Thế Bảo đã lập hẳn một công ty chuyên lo chuyện trang phục cho phim truyền hình lại là một tín hiệu đáng mừng. Anh cũng chính là người thiết kế trang phục cho các nhân vật trong bộ phim lịch sử Ngọn nến hoàng cung của đạo diễn Quốc Hưng. Còn Kiều Việt Liên và nhóm thiết kế của chị lo phục trang phim Lục Vân Tiên.

Tuy nhiên, trong khi một hãng phim mỗi năm sản xuất hàng trăm bộ phim mà không đầu tư nổi một kho đạo cụ và trang phục "nên hồn" và rất ít người làm phim nghĩ tới việc dành một khoản tiền thích đáng để mua sắm quần áo cho diễn viên như hiện nay thì không biết công ty của Thế Bảo có phát triển được không và sau anh còn có những nhà thiết kế thời trang khác dám nhảy vào lĩnh vực kinh doanh không hề béo bở này không?

(Theo TT & VH)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Liên hoan phim châu Âu lần thứ 3 tại Việt Nam (21/05/2003)
Hoàng Cúc đoạt danh hiệu Hoa hậu Hữu Nghị (20/05/2003)
''Cần kết hợp với ngành thuế để thu thuế ca sĩ'' (21/05/2003)
Harry Potter tiếp tục ghi kỷ lục? (20/05/2003)
Khánh thành tượng 4 danh nhân văn hóa (20/05/2003)
Vi Thuỳ Linh: "Tôi bị tấn công và tôi phải tự vệ" (20/05/2003)
Người ta ''hành thơ'' để làm gì? (20/05/2003)
Devdas bội thu "Oscars" điện ảnh Ấn Độ (20/05/2003)
Tăng tốc cuộc đấu tranh bảo vệ bản quyền (20/05/2003)
Triển lãm ''Qúa khứ trong hiện tại'': Độc đáo và sâu sắc (20/05/2003)
Gặp Quang Hải - Hải Yến trong Vũ khúc con cò (19/05/2003)
Lễ hội làng Sen sẽ kết thúc bằng một trời đèn lồng (19/05/2003)
''Mỹ thuật trẻ Việt Nam ít bộc lộ ý kiến cá nhân'' (19/05/2003)
"Gương Bác sáng đời tôi" (19/05/2003)
Vẫn còn đó những... tài tử (19/05/2003)
Tro ve dau trang