,
221
10783
World Cup 2010>Diễn biến
dienbien
/thethao/dienbien/
1285722
Parreira - "Vũ khí" giúp Nam Phi lột xác trong hiệp 2
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Parreira - 'Vũ khí' giúp Nam Phi lột xác trong hiệp 2

Cập nhật lúc 07:03, Thứ Bảy, 12/06/2010 (GMT+7)
,

- HLV Carlos Alberto Parreira tiếp tục thể hiện kinh nghiệm cầm quân phong phú khi cùng Nam Phi suýt nữa đã tạo nên một cuộc lật đổ trước Mexico trong ngày khai mạc World Cup 2010.

Mặc dù là nước chủ nhà nhưng xét về thực lực, Nam Phi không được đánh giá cao bằng đối thủ đến từ Trung Mỹ vốn đã nhiều lần tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Parreira
HLV Parreira chia vui với các học trò - Ảnh: Reuters

Trong khi Mexico đang xếp thứ 17 trên BXH các đội tuyển quốc gia của FIFA thì vị trí của Nam Phi hết sức khiêm tốn, đứng tận thứ 83.

Minh chứng là "Bafana Bafana" đã bị dồn ép nghẹt thở suốt hiệp đầu tiên. Ngoài đường biên, Parreira như ngồi trên đống lửa khi chứng kiến các học trò thi đấu lúng túng, nguy cơ thua trận hiển hiện trước mắt.

Nhưng vị chiến lược gia giàu kinh nghiệm từng đưa Brazil lên ngôi VĐTG 16 năm trước vẫn tỉnh táo để nhìn ra vấn đề và đưa ra quyết định làm thay đổi cục diện trận đấu.

Chỉ sau 15 phút giải lao ngắn ngủi, Parreira đã giúp "Bafana Bafana" lột xác hoàn toàn. Masilela được đưa vào sân thay Thwala, lập tức cánh trái được gia cố, không còn bị các cầu thủ kỹ thuật bên phía Mexico làm tình làm tội như trong hiệp một.

Tuy nhiên, đó chưa phải là dấu ấn quan trọng nhất Parreira tạo ra ngày hôm nay. Ông đã thành công trong việc giúp các học trò giải tỏa áp lực tâm lý nặng nề, chìa khóa đem đến màn bùng nổ trong hiệp hai.

Nghề HLV ngày nay không những cần hiểu biến về kỹ chiến thuật mà còn phải là một chuyên gia tâm lý tài ba. Parreira đã biết cách truyền cho các học trò niềm tin để vượt qua sự sợ hãi.

"Ông ấy cần truyền đạt tới đội bóng những thông điệp của mình và ông ấy đã làm được. Ông ấy hiểu rõ chúng tôi và chúng tôi cũng vậy.

Parreira luôn luôn thúc giục chúng tôi tiến lên. Ông tìm kiếm niềm vui nơi đội bóng này" - tiền vệ Reneilwe Letsholonyane nhận xét.

Tshabalala
Khoảnh khắc bùng nổ của Nam Phi - Ảnh: Getty

Đây là lần thứ hai trong sự nghiệp Parreira dẫn dắt ĐT Nam Phi. Ông đã gặp rất nhiều khó khăn khi kế thừa một mớ hỗn độn từ tay người tiền nhiệm Joel Santana.

Ngay lập tức ông tái thiết lại đội bóng này, giúp họ hiểu thế nào là một tập thể cùng hướng đến mục tiêu chung.

Bản thân Parreira đã gánh lấy một nhiệm vụ hết sức nặng nề. Trong lịch sử World Cup, chưa có đội chủ nhà nào bị loại ngay sau vòng bảng. Và dĩ nhiên Nam Phi không muốn trở thành quốc gia đầu tiên.

Trận khởi đầu bao giờ cũng rất quan trọng. Nếu chơi không tốt, các trận sau rất dễ bị vấn đề tâm lý, dẫn đế kết thúc sẽ là một thảm họa.

Parreira hiểu rõ điều đó. Ông đánh giá trận đấu ngày hôm nay đã đem lại trải nghiệm quý báu cho đội bóng còn thiếu kinh nghiệm của mình.

"Tôi tin tưởng các học trò của tôi đã đập tan hòn đá níu chân họ... Và tôi tin trận tiếp theo chúng tôi sẽ còn thi đấu tốt hơn nữa".

Chưa bao giờ các cầu thủ Nam Phi thi đấu trước một sân bóng lớn đến vậy, 84.000 con người cùng hòa chung tiếng hát tạo ra bầu không khí đặc biệt.

"Bài hát này nói rằng thời gian là của chúng ta" - cầu thủ Kagisho Dikgacoi giải thích.

Nam Phi
Nam Phi sẽ tự tin hơn để dấn bước phiêu lưu - Ảnh: Getty

"Chúng tôi đã đợi chờ khoảnh khắc này lâu rồi. Chúng tôi vẫn nói với nhau rằng rồi thời điểm của chúng tôi sẽ đến và tôi nghĩ nó chính là lúc này đây".

Parreira am hiểu đất nước Nam Phi và con người nơi đây. Ông biết cần phải làm gì để thắp lên ngọn lửa tinh thần khi "Bafana Bafana" đang gặp khó khăn.

"Mỗi nơi có một nền văn hóa riêng. Ở đây họ thích nhảy múa và hát hò trong phòng thay đồ. Cách này rất có lợi bởi khi họ bước ra sân, họ sẽ không còn cảm thấy căng thẳng" - Parreira tiết lộ bí quyết.

Đáng ra Nam Phi đã có thể giành được chiến thắng tặng các CĐV nếu Katlego Mphela không dứt điểm dội cột dọc khung thành Mexico ở phút 90.

Dù vậy, Parreira và các chàng trai của ông vẫn có thể tự hào đang tiếp tục nối dài chuỗi trận bất bại lên con số 13.

Sau trận đấu, các cầu thủ Nam Phi đã ôm chầm lấy nhau ăn mừng. Sự đoàn kết tiếp thêm sức mạnh cho "Bafana Bafana" để chinh phục hai thử thách khó khăn tiếp theo mang tên Uruguay và Pháp.

"Chúng tôi biết rằng rất nhiều người đang hướng về chúng tôi. Đó là động lực giúp chúng tôi chơi thật tốt, xứng đáng đại diện cho đất nước Nam Phi" - Letsholonyane tâm sự.

Sau cùng, HLV Parreira đã thành công khi gắn kết những con người nơi đây lại với nhau, cùng tham gia chuyến phiêu lưu khám phá ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Chấm điểm cầu thủ

Nam Phi: Khune 7 - Gaxa 6, Mokoena 6, Khumalo 6.5, Thwala 5 (Masilela 6) - Dikgacoi 7, Letsholonyane 6 - Pienaar 6 (Parker -), Modise 6.5, Tshabalala 8 - Mphela 6

Mexico: Perez 5.5 - Aguilar 7 (Guardado 7), Osorio 7, Rodriguez 7, Salcido 6 - Marquez 7 - Juarez 6.5, Torrado 6 - G. dos Santos 7.5, Vela 7 (Blanco 5) - Franco 6 (Hernandez -)

  • Song Ngư

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,