,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1285719
Gà trống không biết gáy
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Dư âm lượt trận đầu bảng A:

Gà trống không biết gáy

Cập nhật lúc 06:43, Thứ Bảy, 12/06/2010 (GMT+7)
,

- Trận ra quân của Pháp đã khép lại trong tiếng thở dài, khi đội quân của HLV Raymond Domenech quá ít ý tưởng trong tấn công và không có một người dẫn dắt thế trận.

>> Pháp hòa tẻ nhạt trong ngày ra quân
>> Pierre Gignac, vũ khí bí mật của "Les Bleus"
>> Les Bleus: Khi ngự lâm quân mất kiếm

Bế tắc với 4-3-3

"Uruguay cũng chỉ có thể, nhưng chúng ta chẳng khá hơn họ bao nhiêu", giọng một BLV của Pháp tỏ ra chán nản sau khi trận đấu thứ 2 của bảng A khép lại mà không có bàn thắng nào được ghi.

Các cầu thủ Pháp thất vọng nhìn Uruguay giành 1 điểm. Ảnh: Getty Images
Các cầu thủ Pháp thất vọng nhìn Uruguay giành 1 điểm. Ảnh: Getty Images

Người hâm mộ Pháp thêm lý do để thất vọng về đội nhà, đồng thời nghĩ đến viễn cảnh EURO 2008, và xa hơn là World Cup 2002, lặp lại trên đất Nam Phi.

Trước Uruguay, HLV Domenech một lần nữa chọn lối chơi 4-3-3, vốn gây thất vọng cùng cực trong giai đoạn chuẩn bị vừa qua, trong đó có thất bại lịch sử trước Trung Quốc.

Chiến thuật này vận hành trơn tru trong những phút đầu trận, khi Pháp đẩy Uruguay vào thế phòng ngự. Thống kê trong khoảng 25 phút đầu tiên, Pháp kiểm soát bóng đến hơn 60%.

Tuy vậy, cũng chỉ trong ngần ấy thời gian Pháp mang đến hy vọng cho các CĐV của mình, trước khi rơi vào bế tắc. Sơ đồ 4-3-3 khiến những cầu thủ trên hàng công của Les Bleus bị chia cắt dễ dàng và mất liên lạc với nhau.

Ribery quá bám biên trái, trong khi Govou "mất tích" bên cánh phải. Đôi cánh của "Gà trống" không mang lại hiệu quả, để rồi Anelka hoàn toàn mờ nhạt là điều dễ hiểu.

Domenech quá bảo thủ với 4-3-3, trong khi đây là chiến thuật mà ông thất bại trong thời gian qua. Ảnh: Getty Images
Domenech quá bảo thủ với 4-3-3, trong khi đây là chiến thuật mà ông thất bại suốt thời gian qua. Ảnh: Getty Images

Đây là điều đã được cảnh báo trước, khi Pháp chưa bao giờ cho thấy sự thích nghi với 4-3-3. Hơn nữa, trong vai trò một cầu thủ chạy cánh, rõ ràng Malouda ổn định và hiệu quả hơn một Govou đã xuống phong độ, nhưng đã bị Domenech "giam" trên ghế dự bị.

Điểm mạnh duy nhất của Pháp là tính chiến đấu của hàng tiền vệ. Chỉ bố trí 3 người, nhưng Les Bleus không hề lép vế trước khu trung tuyến 5 người của đối phương. Trong đó, Diaby chơi lăn xả với khả năng thu hồi bóng rất đáng khen.

Thiếu linh hồn

Với những chiếc áo ôm sát cơ thể, một loạt cầu thủ Pháp có cơ hội khoe vẻ đẹp của những thân hình vạm vỡ. Thế nhưng, cơ bắp không thể trở thành yếu tố quyết định đến kết quả của trận bóng đá, mà nó phụ thuộc nhiều vào cái đầu.

Mà điều này thì Pháp không có. Evra mang băng đội trưởng, nhưng anh không phải một người thủ lĩnh về tinh thần và lối chơi. Ribery chỉ bám biên nên không thể làm cầu nối giữa các tuyến. Vai trò này được giao cho Gourcuff, nhưng World Cup không phải sân chơi Ligue 1 để anh trổ tài.

Gourcuff chưa thể hiện được vai trò dẫn dắt. Ảnh: L’Equipe
Gourcuff chưa thể hiện được vai trò dẫn dắt. Ảnh: L’’Equipe

Gourcuff đã không hoàn thành được nhiệm vụ tối thiểu của một tiền vệ trung tâm là điều tiết thế trận và thực hiện các đường chuyền phản công. Tiền vệ của Bordeaux thi đấu kém hiệu quả, và không thoát được sức ép của giải đấu lớn nhất hành tinh.

Sự mờ nhạt của Gourcuff ở vai trò nhạc trưởng khiến các CĐV nhớ về Zidane 4 năm trước. Sau thành công ở Đức, cuộc chia tay của Zidane đã để lại một lỗ hổng quá lớn mà bóng đá Pháp chưa sản sinh ra một người có thể kế thừa.

Từ đó đến nay, Pháp là một đội bóng vô hồn, được dẫn dắt bởi một người bảo thủ và... hết bài. Với Domenech, người có những lựa chọn cảm tính về nhân sự, Les Bleus từ vị thế ông lớn trở thành đội bóng trung bình, và rất đông CĐV quay lưng.

Không thể thắng Uruguay, và đối thủ tiếp theo là Mexico rất khó chịu, liệu Domenech có thể rút ra bài học, biến đội bóng nghèo ý tưởng và không có linh hồn trở thành tập thể mạnh mẽ, để tranh vé đi tiếp?

Sẽ không dễ để Domenech giải bài toán này, và câu trả lời phải đợi đến sau ngày 17/6.

 

Thông tin liên quan

HLV Domenech của tuyển Pháp cho rằng: "Chúng tôi xứng đáng thắng". Dù chơi hơn người từ phút thứ 81 sau khi Nicolas Lodeiro của Uruguay bị truất quyền thi đấu nhưng Pháp vẫn bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành đối phương.

Nhà cầm quân này nói: "Chúng tôi thực sự buồn vì kết quả cuối cùng của trận đấu. Lẽ ra, Pháp đã có được kết quả tốt hơn nhưng chúng tôi đã không tận dụng được. Trong một số thời điểm, các học trò của tôi đã vấp phải vấn đề tâm lý. Uruguay cũng đã tìm mọi cách để ngăn chúng tôi chơi bóng".

Về phía Uruguay, Forlan và Lugano đều thấy rằng, việc đội nhà giành được 1 điểm trước Pháp trong ngày ra quân là tín hiệu lạc quan.

Chấm điểm 2 đội:

Uruguay:  Fernando Muslera - 7 điểm; 2-Diego Lugano - 5.5 điểm, 3-Diego Godin - 7.5 điểm, 6-Mauricio Victorino - 7 điểm; 16-Maximiliano Pereira - 6 điểm, 15-Diego Perez - 6.5 điểm (8-Sebastian Eguren 87’), 17-Egidio Arevalo, 18-Ignacio Gonzalez - 6 điểm (14-Nicolas Lodeiro 63’); 11-Alvaro Pereira, 9-Luis Suarez - 6.5 điểm(13-Sebastian Abreu 74’), 10-Diego Forlan - 7.5 điểm.

Pháp: 1-Hugo Lloris - 6.5 điểm; 2-Bacary Sagna - 7 điểm, 3-Eric Abidal - 6.5 điểm, 5-William Gallas - 6 điểm, 13-Patrice Evra - 7 điểm; 8-Yoann Gourcuff - 5 điểm (15-Florent Malouda 75’ - 6 điểm), 14-Jeremy Toulalan- 7 điểm, 19-Abou Diaby - 7.5 điểm; 10-Sidney Govou - 5 điểm (11-Andre-Pierre Gignac 85’), 21-Nicolas Anelka - 6.5 điểm (12-Thierry Henry 72’) - 6 điểm, 7-Franck Ribery - 6.5 điểm.

 

 

  • Ngọc Như

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,