221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1309442
Điểm lại các nhân vật trụ cột trong gia đình Kim Jong-il
0
Article
null
Điểm lại các nhân vật trụ cột trong gia đình Kim Jong-il
,
Phân tích các sự kiện nội bộ ở CHDCND Triều Tiên là một điều cực khó, và không ai biết chắc nhân vật nào sẽ kế vị chủ tịch Kim Jong-il. Tất cả chỉ là những lời đồn đoán.

Hãng tin BBC điểm lại một số nhân vật trụ cột trong gia đình Kim Jong-il.

TIN BÀI NỔI BẬT

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif
 

Kim Jong-il

Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il. (Ảnh: Reuters)
Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il. (Ảnh: Reuters)

Chuyện kể của những người bất đồng chính kiến và những người từng là trợ tá cho lãnh đạo Triều Tiên đã tạo nên hình ảnh của Kim Jong-il như một nhà lãnh đạo tham quyền cố vị, để dân chúng đói khổ trong khi ông này vui chơi cùng các cô gái bên li rượu cô-nhắc. 

Tuy nhiên, em gái của Sung Hae-rim, một trong những người tình cũ của ông Kim Jong-il , lại vẽ lên một bức chân dung khác. Trong cuốn hồi ký The Wisteria House, bà này miêu tả Kim Jong-il một cách rất trìu mến, ca ngợi ông là một người cha tận tâm, một nhân vật có sức lôi cuốn và nhạy cảm mặc dầu bà thừa nhận rằng ngay cả những người thân tín nhất cũng rất sợ ông. 

Chủ tịch Triều Tiên năm nay 68 tuổi. Sức khỏe của ông đã kém đi và tóc rụng nhiều. 

Kim Jong-il được nhiều người tin rằng đã bị đột quỵ hồi tháng 8/2008 và có thể thấy rõ tác động của đợt bệnh này khi ông xuất hiện trước công chúng sau đó.

Hiện nay, đang có nhiều đồn đoán rằng con trai út của ông Kim Jong-il là Kim Jong-un sẽ kế nhiệm cha mình. 

Chang Song-taek

Chang Song-Take. (Ảnh: Le Monde)
Chang Song-Take. (Ảnh: Le Monde)

Em vợ của ông Kim Jong-il được cho là một trong những nhân vật thân cận và tin cậy nhất của chủ tịch Triều Tiên. Năm ngoái, ông này đã được cất nhắc vào Ủy ban Quốc phòng, một cơ quan quân sự cấp cao nhất và là trung tâm quyền lực của Bình Nhưỡng.

Một số nhân vật cấp cao đào tẩu khỏi chính quyền Bình Nhưỡng miêu tả Chang Song-taek là "nhân vật số 2 ở Triều Tiên". Giới bình luận cho rằng ông này có thể đã được trao quyền lãnh đạo trong thời gian ông Kim Jong-il bị ốm. 

Chang Song-taek, 64 tuổi, được xem là một trong những kiến trúc sư của tiến trình kế vị. Và Kim Jong-un sẽ cần đến sự ủng hộ của ông này để đảm bảo sự trung thành của Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) và quân đội nước này.

Kim Jong-nam

 

Kim Jong-nam (Ảnh: EPA)
Kim Jong-nam (Ảnh: EPA)

Kim Jong-nam, 39 tuổi, là con trai cả của Kim Jong-il.

Sung Hae-rang, dì của Kim Jong-nam, đã viết hồi ký The Wisteria House nói rằng Kim Jong-il cực kỳ yêu quý con trai và rất đau khổ khi phải sống xa con. 

Cũng giống như những người em trai cùng cha khác mẹ với mình, Kim Jong-nam học tại một trường quốc tế ở Thụy Sĩ. Cơ hội kế vị cha của Kim Jong-nam dường như tan biến vào năm 2001, khi các quan chức Nhật Bản bắt được anh ta dùng hộ chiếu giả để vào Nhật. Kim Jong-nam khai rằng anh ta định tới thăm Tokyo Disneyland. 

Một số nhà phân tích cho rằng Kim Jong-nam có thể đã được cha tha thứ. Tuy nhiên, trong một cuộc trả lời phỏng vấn hiếm hoi khi tới thăm Trung Quốc năm ngoái, Kim Jong-nam cho biết anh không "quan tâm" đến việc kế vị cha mình. 

Khi được các phóng viên hỏi rằng liệu người em út cùng cha khác mẹ có phải là người kế vị cha hay không, Jim Jong-nam trả lời. "Không ai có thể chắc chắn và cha là người duy nhất quyết định".  

Kim Jong-chul

 

Kim Jong-chul. (Ảnh: Le Monde)
Kim Jong-chul. (Ảnh: Le Monde)
Kim Jong-chul, 29 tuổi, từng theo học tại một trường quốc tế ở Thụy Sĩ. Anh này làm việc trong ủy ban tuyên truyền của WPK. 

Ko Young-hee, mẹ của Kim Jong-chul, được cho là người vợ rất hợp ý Kim Jong-il. Tuy nhiên, Kenji Fujimoto, biệt hiệu của một đầu bếp Nhật Bản đã nấu ăn cho chủ tịch Triều Tiên 13 năm, viết rằng nhà lãnh đạo này xem người con trai thứ "không phù hợp vì anh ta trông như con gái". 

Kim Jong-un

 

Kim Jong-un (Ảnh: AP)
Kim Jong-un (Ảnh: AP)
Kim Jong-un là con trai thứ hai của Kim Jong-il và Ko Young-hee. Cũng giống như hai anh trai, Kim Jong-un được cho là đã từng đi học ở nước ngoài. 

Là một người hâm mộ bóng rổ, chàng thanh niên 27 tuổi này được nhìn nhận là nhân vật số 1 sẽ kế vị cha. Theo một đầu bếp người Nhật đã phục vụ Kim Jong-il 13 năm tính đến năm 2001 thì cậu út "giống cha như đúc, kể cả dáng người". 

Tuy nhiên, Kim Jong-un là người thiếu kinh nghiệm, chưa qua thử thách. Nếu được kế vị cha, người thanh niên này sẽ thừa hưởng một đất nước có vũ khí hạt nhân và một loạt những vấn đề hóc búa: nền kinh tế gần như "không thực", nạn đói tràn lan cùng các mối quan hệ căng thẳng với Hàn Quốc và Mỹ.

  • Thanh Hảo (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,