221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1302481
Sếp của WikiLeaks bị cáo buộc cưỡng bức
0
Article
null
Sếp của WikiLeaks bị cáo buộc cưỡng bức
,

Nhà sáng lập trang web WikiLeaks, ông Julian Assange, vừa bị cáo buộc tội cưỡng bức phụ nữ.

TIN BÀI KHÁC

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Người sáng lập ra WikiLeaks đồng thời cũng là người phát ngôn của trang mạng đang nổi đình nổi đám này, ông Julian Assange. Ảnh Reuters.

Giám đốc thông tin Karin Rosander của Văn phòng công tố Thụy Điển cho hay, "Julian Assange bị truy nã do hai vấn đề khác nhau, một trong số này là ông bị tình nghi cưỡng bức"

Tuy nhiên, gần như ngay sau đó, Phòng Công tố quốc gia Thụy Điển thông báo đã hủy bỏ lệnh bắt đối với Julian Assange do không đủ căn cứ.

Tháng trước, WikiLeaks gây chấn động khi công bố hàng chục ngàn tài liệu mật về cuộc chiến Afghanistan trong đó có những thông tin về việc quân đội Mỹ sát hại dân thường và liên hệ giữa Pakistan và Taliban. Trong một cuộc họp báo tại Thụy Điển tuần trước, ông Assange cho hay sẽ sớm tung ra thêm khoảng 15.000 tài liệu nữa bất chấp những phản đối từ Lầu Năm Góc.

Do vậy, vụ việc đã gây sự chú ý lớn. WikiLeaks và ông Assange khẳng định mình vô tội còn WikiLeaks tuyên bố các cáo buộc nói trên là “trò bẩn” của những thế lực muốn làm hại website này.

Julian Assange sinh ra tại Queensland, Australia và từ bé ông đã quan tâm tới máy tính. Ông nổi tiếng là một hacker có hạng, từng đột nhập vào các máy chủ của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và Bộ Quốc phòng Mỹ. Mục đích của Assange khi đột nhập vào các hệ thống bí mật chính là muốn nhìn vào một thế giới mà những người dân thường hoàn toàn không biết đến.

Động cơ của hành động này được ông khẳng định là chỉ vì muốn biết sự thật không bị bóp méo, cũng chính là điều đã khiến ông tạo nên Wikileaks sau này.

Năm 2006, cùng bạn bè, Assange bắt đầu xây dựng Wikileaks. Kể từ ngày thành lập, Wikileaks đã đăng tải hàng triệu tài liệu mật đủ thể loại, từ thông tin tình báo đến tài liệu nội bộ công ty.

Wikileaks gây chú ý lớn hồi tháng 4 năm nay, khi công bố đoạn video có cảnh trực thăng Apache Mỹ bắn chết hàng chục thường dân vô tội ở Baghdad, trong đó có 2 phóng viên Reuters hồi năm 2007. Tuy nhiên sự kiện gây tiếng vang hơn cả là việc trang web đăng tải hơn 70.000 tài liệu mật về cuộc chiến của Mỹ ở Afghanistan. Các quan chức Mỹ đã đánh giá hành động làm lộ tài liệu mật của Wikileaks là một trong những sự xâm phạm an ninh lớn nhất trong lịch sử Mỹ.

  • Diệp Chi (Theo AP, Reuters, CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,