221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1295263
Triều Tiên dọa dùng vũ lực nếu Mỹ - Hàn tập trận
0
Article
null
Triều Tiên dọa dùng vũ lực nếu Mỹ - Hàn tập trận
,

Phản ứng trước kêu gọi của Ngoại trưởng Mỹ rằng châu Á hãy thực thi các lệnh cấm vận nghiêm khắc chống CHDCND Triều Tiên, Bình Nhưỡng dọa sẽ đáp trả bằng vũ lực trước các kế hoạch tập trận chung sắp tới giữa Washington và Seoul. 

TIN LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Ông Ri Tong Il (giữa, bên phải) nói chuyện với báo chí bên lề hội nghị khu vực ở Hà Nội. (Ảnh: AP)
Ông Ri Tong Il (giữa, bên phải) nói chuyện với báo chí bên lề hội nghị khu vực ở Hà Nội. (Ảnh: AP)

Tại cuộc đối thoại an ninh lớn nhất của khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Hà Nội, bà Hillary Clinton cũng mong muốn châu Á tham gia vào cộng đồng toàn cầu gửi tới Iran một "tín hiệu rõ ràng" là phải từ bỏ các tham vọng hạt nhân.  

Trong tuần, nữ Ngoại trưởng Mỹ đã công bố các đòn trừng phạt mới nhằm vào CHDCND Triều Tiên, nước bị cả Washington lẫn Seoul cáo buộc đứng sau vụ chìm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc ở Hoàng Hải hồi tháng 3. Sự việc này càng làm gia tăng căng thẳng liên quan tới chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. 

Các lệnh cấm vận mới của Washington được áp dụng đối với tầng lớp ưu tiên ở Triều Tiên và được xây dựng trên cơ sở các đòn trừng phạt trước đó nhằm thúc ép nước này từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Một quan chức ngoại giao Triều Tiên tuyên bố, các lệnh cấm vận mới của Washington và cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn sẽ bị đáp trả bằng "vũ lực", và các cáo buộc Bình Nhưỡng đánh đắm tàu Cheonan sẽ đẩy bán đảo Triều Tiên tới trước nguy cơ "nổ tung". 

"Sẽ có một sự đáp trả bằng vũ lực trước những động thái của Mỹ về mặt quân sự", Ri Tong-il, một thành viên của đoàn Triều Tiên tại Hà Nội, nhấn mạnh với các phóng viên. Các bài diễn tập quân sự, ông nói thêm, là vi phạm chủ quyền của CHDCND Triều Tiên. 

Khi được hỏi về khả năng "đáp trả vũ lực" từ phía Triều Tiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ P.J. Crowley nói từ Washington: "Đó sẽ không phải làm một sự khôn ngoan". 

Crowley còn nói rằng nếu Triều Tiên phục hồi các cam kết từ bỏ chương trình hạt nhân, thực hiện "các bước đi chắc chắn" theo hướng đó và xây dựng mối quan hệ tốt hơn với các quốc gia láng giềng thì "các cơ hội về ngoại giao có thể... mở ra".  

  • Thanh Hảo (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,