221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1294472
Mỹ, Hàn tập trận để "dằn mặt" Triều Tiên
0
Article
null
Mỹ, Hàn tập trận để 'dằn mặt' Triều Tiên
,

Chủ nhật này, Mỹ và Hàn Quốc sẽ bắt đầu một cuộc tập trận lớn tại Biển Nhật Bản nhằm phát đi một thông điệp rõ ràng tới Triều Tiên sau vụ một tàu chiến của Hàn Quốc bị chìm.

TIN BÀI MỚI

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Binh sĩ Hàn Quốc (Ảnh CNA)

Đây là cuộc diễn tập đầu tiên trong một loạt cuộc tập trận sẽ diễn ra nhằm tuyên bố với Bình Nhưỡng rằng hành động hiếu chiến của nước này phải chấm dứt, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates và người đồng nhiệm Hàn Quốc Kim Tae-Young cho biết trong một tuyên bố chung sau cuộc họp ngày 20/7.

Hàn Quốc, Mỹ và một số quốc gia khác, dẫn chứng những thông tin trong cuộc điều tra đa quốc gia, đã buộc tội Triều Tiên phái tàu ngầm và dùng ngư lôi bắn hạ tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc gần khu tranh chấp trên Hoàng Hải hồi tháng 3 vừa qua. Triều Tiên phủ nhận có dính líu.

Mỹ, lãnh đạo Bộ chỉ huy Liên Hợp Quốc, nói cuộc tập trận sẽ diễn ra từ 25 tới 28/7 với sự tham gia của 20 tàu, gồm cả tàu sân bay 97.000 tấn USS George Washington và 200 máy bay. Ngoài ra, 8.000 lính thuộc lục quân, không quân, hải quân và lính thủy đánh bộ của hai nước cũng tham gia.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc trước đó cho biết, cuộc diễn tập phải chuyển từ vùng biển nhạy cảm Hoàng Hải (Biển Tây) sang Biển Nhật Bản (Biển Đông) do Trung Quốc phản đối. Tuy nhiên, ông Gates và ông Kim khẳng định, các cuộc tập trận trong tương lai sẽ diễn ra ở cả hai vùng biển.

Triều Tiên lên án việc tập trận là sự đe dọa vô cùng nguy hiểm.

Đô đốc Robert Willard, lãnh đạo Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cho biết, bốn chiếc máy bay chiến đấu F-22 Raptor sẽ tham gia cuộc tập trận trong tháng này, đây là lần đầu tiên nó thực hiện sứ mệnh tập huấn vòng quanh Triều Tiên. "Mục tiêu của chúng tôi là ngăn Triều Tiên khiêu khích trong tương lai". 

James Clapper, người đứng đầu cộng đồng tình báo Mỹ, hôm 20/7 cũng phát biểu trước các thượng nghị sĩ Mỹ rằng ông lo sợ về thời kỳ Triều Tiên tấn công trực tiếp nước láng giềng phía nam.

"Trong năm nay, bài học quan trọng nhất cần nhận biết với tất cả chúng tôi, những người trong cộng đồng tình báo, về sự khiêu khích của Bình Nhưỡng là chúng tôi đang bước vào một giai đoạn nguy hiểm mới, khi Triều Tiên một lần nữa tìm cách đẩy các mục tiêu chính trị trong và ngoài nước qua các cuộc tấn công trực tiếp vào đồng minh của Mỹ là Hàn Quốc", ông Clapper tuyên bố. "Quân đội Triều Tiên đặt ra một mối đe dọa không thể xem nhẹ".

Ông Clapper hiện là cố vấn tình báo cao cấp của Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates và là người liên lạc giữa Lầu Năm Góc với Giám đốc Tình báo quốc gia.

  • Hoài Linh (Theo CNA, ST)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,