221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1294172
Vì sao Trung Quốc phản đối tập trận chung Mỹ - Hàn?
1
Article
null
Vì sao Trung Quốc phản đối tập trận chung Mỹ - Hàn?
,

Thiếu tướng Lạc Nguyên, phó Tổng thư ký Học viện Khoa học quân sự Trung Quốc giải thích vì sao Trung Quốc phản đối kế hoạch tập trận chung Mỹ - Hàn tại Hoàng Hải.

Đây là quan điểm riêng của một chuyên gia quân sự Trung Quốc. Ông Lạc đưa ra năm lý do:

a
Hả quân Hàn Quốc đã tiến hành cuộc tập trận chống tàu ngầm sau "sự kiện tàu Cheonan" xảy ra hồi tháng 3. Ảnh: AP

Thứ nhất, về phương diện an ninh, Chủ tịch Mao Trạch Đông từng nói: "Chúng ta sẽ không bao giờ cho phép người khác ngáy vang trên chiếc giường của mình".

Nếu Mỹ ở vào địa vị của Trung Quốc, nước này có cho phép Trung Quốc tiến hành một cuộc tập trận quân sự gần vùng biển của mình hay không? Giống như cổ nhân từng dạy: "Không làm việc gì với người khác nếu ta không muốn họ làm với chính mình", nếu Mỹ không thích bị cư xử như thế thì không nên áp dụng cách làm với người khác.

Thứ hai, về phương diện tư duy chiến lược. Mức cao nhất của tư duy chiến lược là vượt qua đối thủ mà không cần chiến đấu. Ngăn chặn khủng hoảng là cách tốt nhất để giải quyết và vượt qua khủng hoảng. Quan điểm của Trung Quốc gần đây là một phần của chiến lược ngoại giao phòng ngừa.

Thứ ba, về phương diện chiến lược địa chính trị, Hoàng Hải là cửa ngõ vào khu vực thủ đô của Trung Quốc, là hành lang sống còn giữa Bắc Kinh và Thiên Tân. Khu vực tập trận được Mỹ - Hàn chọn lựa chỉ cách Bắc Kinh 500km. Trung Quốc nhận thấy áp lực an ninh từ những cuộc diễn tập quân sự của nước ngoài tại khu vực gần với khu trung tâm của Trung Quốc.

Tàu sân bay hạt nhân USS George Washington của Mỹ có thể được điều động tham gia cuộc tập trận ở Hoàng Hải có phạm vi chiến đấu 600km với máy bay đi kèm có phạm vi chiến đấu 1.000km.

Thứ tư, với nỗ lực đảm bảo an ninh trên bán đảo Triều Tiên, Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua tuyên bố yêu cầu các bên liên quan bình tĩnh và kiềm chế vụ việc tàu chiến Cheonan. Nói một cách khác, cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn tại Hoàng Hải có thể tạo ra một cuộc khủng hoảng mới. Đây là một lý do khác giải thích vì sao Trung Quốc mạnh mẽ phản đối kế hoạch diễn tập này.

Thứ năm, về quan hệ Trung - Mỹ, đặc biệt là quân sự, Trung Quốc phải tuyên bố quan điểm chính thức. Tướng Mã Hiếu Thiên - Phó Tổng Tham mưu trưởng PLA đầu tháng 6 đã nhấn mạnh 3 trở ngại chính trong trao đổi quân sự với Mỹ. Một là việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan. Hai là việc tàu chiến và máy bay Mỹ không ngừng hoạt động thăm dò tại Hoa Đông và Biển Đông. Ba là một đạo luật sửa đổi Mỹ đưa ra năm 2000 đã hạn chế trao đổi quân sự với Trung Quốc ở 12 lĩnh vực.

Ông Lạc nhấn mạnh rằng, một tàu sân bay Mỹ duy nhất xuất hiện tại Hoàng Hải là vào năm 1994. Đó là tàu Kitty Hawk, khi chính quyền Tổng thống Mỹ Bill Clinton cân nhắc ném bom một cơ sở hạt nhân ở Yongbyon, Triều Tiên. Sự kiện còn gọi là “vấn đề Kitty Hawk” này là nguyên nhân gây ra phản ứng mạnh mẽ từ Trung Quốc khi ấy. Sau đó, tàu sân bay chưa từng “tái xuất” ở khu vực Hoàng Hải.

Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố, cuộc tập trận chung nhằm gây áp lực với Triều Tiên nhưng Hoàng Hải là một cửa ngõ hàng hải, cuộc tập trận chung có thể còn bao gồm cả sứ mệnh thăm dò quân sự, nên sẽ là một nguy cơ với Trung Quốc.

Đầu tháng 6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương nhấn mạnh, Bắc Kinh quan ngại thực sự về kế hoạch tập trận chung Mỹ - Hàn và sẽ theo dõi sát sao tình hình. "Hiện tại, các bên liên quan cần kiềm chế để tránh leo thang và gây tổn hại đến lợi ích của các nước trong khu vực", ông Tần nói.

Trong khi đó, Chen Hu, phụ trách Tạp chí Quân sự thế giới tại Trung Quốc cho hay, Bắc Kinh không cần thiết phải xem cuộc tập trận Mỹ - Hàn như một hành động khiêu khích.

Khi kế hoạch tập trận chung Mỹ - Hàn chưa được tuyên bố ngày cụ thể, thì vào ngày 30/6 - 5/7, hải quân Trung Quốc đã có cuộc tập trận tại Hoa Đông. Nhật báo Trung Hoa cho hay, mặc dù quan chức quốc phòng Trung Quốc khẳng định, đây là kế hoạch tập trận thông thường, nhưng một số nhà phân tích tin là nó có liên quan trực tiếp đến cuộc tập trận Mỹ - Hàn.

Trong cuộc gặp các bộ trưởng quốc phòng tại Đối thoại Shangri-La thường niên ở Singapore gần đây, Tướng Mã - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc đã kêu gọi các quốc gia "cùng tin tưởng, cùng có lợi, hợp tác và công bằng" trong các vấn đề an ninh quốc tế.

  • Thái An (Theo China Daily)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,