221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1269202
Vì sao Mỹ không dám bắt sống Bin Laden?
0
Article
null
Vì sao Mỹ không dám bắt sống Bin Laden?
,

Chính quyền Tổng thống Mỹ Obama không hy vọng bắt sống Osama Bin Laden và cũng không xét xử công khai tên này tại Mỹ vì trùm khủng bố nắm giữ qúa nhiều bí mật.

Tin bài mới

Bin Laden (Ảnh AP)

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder tuyên bố như vậy trước Quốc hội. Theo ông Holder, cơ hội bắt được Osama Bin Laden là rất nhỏ. "Dù là Bin Laden bị chúng ta giết hay người của chính hắn giết thì Mỹ không bắt sống hắn".

Tuyên bố trên nghe như một tiếng than thất vọng. Nó có vẻ như chính quyền Mỹ đã giải quyết xong mọi chuyện liên quan tới bắt giữ Osam Bin Laden.

Mật vụ Mỹ bắt đầu truy lùng nghi phạm đánh bom khủng bố Mỹ hôm 11/9/2001 từ 12 năm trước đây. Chính phủ ở Washington đã treo thưởng 27 triệu USD cho ai cung cấp thông tin về nơi ẩn náu của Bin Laden, song tới giờ trùm khủng bố vẫn tự do.

Anatoly Tsyganok, một chuyên gia tại Viện phân tích quân sự và chính trị nhận định rằng Bin Laden vẫn có một thu nhập đáng kể.

"Dường như không thể phá vỡ các kênh tài chính của tên này. Bin Laden rõ ràng có vô số cơ hội tẩu thoát khỏi những chiếc bẫy được đặt ra. Khi Obama thay Bush tại Nhà Trắng, ông ta đóng cửa nhà tù ở Guantanamo, cấm nghe trộm điện thoại ở Mỹ thì mật vụ Mỹ sẽ khó làm việc hơn".

Ngoài ra, còn nhiều lý do khác khiến cuộc chiến chống Bin Laden trở nên vô vọng.

Bin Laden sinh năm 1957 tại Ảrập Xêút trong một gia đình Yemen giàu có. Cha của Bin Laden qua đời khi trùm khủng bố lên 10. Bin Laden trở thành đồng sở hữu doanh nghiệp của cha, một trong những công ty lớn nhất tại Trung Đông - tập đoàn Saudi Binladin. Công ty này hiện kiểm soát 17-48% của một số ngành trong nền công nghiệp Ảrập Xêút. Osama trở thành thành viên của một tổ chức Hồi giáo khi 16 tuổi.

Không ai biết điều gì sẽ xảy ra với Bin Laden nếu Nga không tấn công Afghanistan. Phương Tây và các nước trong vùng coi việc đó như mối đe dọa ngỏ với kế hoạch hút dầu khỏi Vịnh Ba tư. Lực lượng đặc nhiệm của Mỹ và Ảrập Xêút bắt đầu hỗ trợ Afghanistan kháng cự. Bin Laden đã hợp tác với hai quốc gia này và chuyển tới Afghanistan vào cuối năm 1979, thành lập một tổ chức bí mật vài năm sau đó - tổ chức Maktab al-Khidamat, tiền thân của Al Qaeda. Tổ chức này bắt đầu chiến đấu chống lại quân đội Xô viết bằng cách sử dụng những biện pháp Hồi giáo cực đoan.

Cố thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto đặc biệt lo ngại về sự lớn mạnh của lực lượng Hồi giáo tại Afghanistan và Pakistan. Năm 1988, trong một cuộc gặp riêng với Tổng thống Bush, bà từng nói, Mỹ đã tạo nên một con quái vật.

Bin Laden mở rộng địa bàn hoạt động ra ngoài biên giới các quốc gia Trung Á. Năm 1991, tên này tập trung chú ý vào Nam Tư cũ, khi liên bang này tan rã. Cuộc chiến ở Bosnia bùng phát năm 1992 và Bin Laden đã hỗ trợ tài chính cho những người anh em Hồi giáo tại Bosnia và thường xuyên thăm viếng nước này. Nhóm al-Mujahideen của Bin Laden trở nên nổi tiếng với các vụ tàn sát người Serb. Bin Laden đã được cấp quốc tịch Bosnia vì những nỗ lực giúp đỡ nước này.

Tại Bosnia, Bin Laden hợp tác với các điệp viên phương Tây, vốn ủng hộ người Hồi giáo và người Croatia đoàn kết chống lại người Serb. Albania và Kosovo cũng thu hút được sự chú ý của Bin Laden vào những năm 1990.

"Con quái vật" mới ủng hộ người Cherchenya tại Bắc Caucasus trong cuộc đấu tranh khủng bố chống Nga. Bin Laden có phái viên tại Chechnya - thủ lĩnh khét tiếng Khattab.

Không ít cơ quan mật vụ nước ngoài liên quan tới việc tạo nên cuộc xung đột quy mô lớn tại Yugoslavia và Caucasus. Do đó, không loại trừ việc Bin Laden có hợp tác với tình báo Mỹ vào thời điểm đó.

Mỹ và Al Qaeda trở thành đối thủ năm 1998, khi đại sứ quán Mỹ tại Kenya và Tanzania bị tấn công.

Vụ khủng bố hôm 11/9 tại New York, không nghi ngờ gì nữa - nó chính là thành quả cả đời của Bin Laden. Kể từ khi Bin Laden có quan hệ chặt chẽ với cơ quan mật vụ Mỹ, có thể nói Mỹ không muốn nhìn thấy Bin Laden ngồi trong tù. Điều gì sẽ xảy ra nếu Bin Laden tiết lộ vài bí mật.

  • Hoài Linh (Theo Pravda, CSMonitor)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,