221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1268906
Chân dung tên giáo chủ âm mưu giết hàng vạn người (I)
0
Article
null
Nhật Bản:
Chân dung tên giáo chủ âm mưu giết hàng vạn người (I)
,

Theo kế hoạch của Asahara, chất độc sẽ được phun lên bầu trời Tokyo, toà nhà quốc hội và chính phủ để có thể sát hại một lúc vài chục ngàn người...

Tin bài mới

s
Chizua Matsumoto. (Ảnh: life)
Tham vọng mù quáng

Ngay từ khi còn nhỏ, Chizua Matsumoto đã có một một mong ước duy nhất đó là trở nên giàu có. Shoko Asahara, tên thật là Chizuo Matsumoto, là con trai một người làm nghề dệt chiếu nghèo khổ ở vùng Kumamoto. Ngay từ lúc mới sinh ra, Asahara đã bị hỏng một mắt và phải lớn lên trong một ngôi trường nội trú đặc biệt của nhà nước chuyên dành cho những trẻ em yếu hoặc hỏng thị giác.

Nhiều người kể rằng, Chizua đã lợi dụng việc mình còn một con mắt có thể nhìn thấy mờ mờ để trêu chọc và bắt nạt những bạn học bị hỏng cả hai mắt và sai khiến các bạn học để phục vụ yêu cầu của bản thân. Vì vậy mà tiếng tăm và sự ảnh hưởng của Chizua ngay từ khi còn ngồi ghế nhà trường đã là một sự thật hiển nhiên, tuy vậy anh ta không bao giờ hiểu rằng các bạn học chỉ cảm thấy sợ hãi chứ họ không hề tôn trọng.

Thậm chí, anh ta từng thổ lộ với các bạn của mình về tham vọng được tham gia đảng cầm quyền của Nhật và không giấu giếm mơ ước được trở thành Thủ tướng Nhật Bản.

Dự định thi vào trường Đại học Tokyo nhưng bị trượt, Chizua phải quay về quê hương để làm việc trong một cửa hiệu massage. Đến năm 23 tuổi, anh ta lại một lần nữa lên thủ đô Tokyo và cưới một nữ sinh 19 tuổi, đồng thời mở phòng mạch chuyên chữa bệnh bằng kỹ thuật châm cứu và từ đó mở rộng các bài tập về sức khoẻ cho các khách sạn hàng đầu. Chính vì một số hành động giả mạo trong lĩnh vực y tế, Chizua đã gặp rắc rối lần đầu tiên với pháp luật. Theo điều tra của cảnh sát, vợ chồng Chizua đã lời kiếm ít nhất là 200.000 USD.

Sau đó, Chizua quay sang lập trường hướng dẫn tập yoga và bắt đầu quan tâm đặc biệt đến ý tưởng "khai sáng tinh thần" cho người khác. Sau chuyến đi mang tính chất tín ngưỡng tới Ấn Độ năm 1986, Asahara tự nhận mình đã đạt được quyền năng nhìn thấy tương lai. Đây chính là một bước ngoặt trong cuộc đời của anh ta.

Thay đổi nhận thức và sáng lập giáo phái

Trong thời điểm những năm 1980 khi Matsumoto bắt đầu tìm thấy cho mình những ý tưởng tinh thần thì đó là cũng thời điểm nước Nhật trở thành cường quốc về kinh tế và trong nước sự tự do tôn giáo cũng bắt đầu được manh nha. Chizua mong ước được lập riêng cho mình một hệ thống tôn giáo riêng để phát huy những khả năng tiềm ẩn mà ông ta nghĩ mình được trời ban tặng. Sau đó, ông ta thành lập ra một trường học dành cho những người luyện yoga, trước khi nó dần trở thành một câu lạc bộ của những kẻ ưa thích chuyện thần bí. Chính từ thời điểm này, Chizua đã có ý định trở thành một “nhà tiên tri”. Đổi tên khai sinh của mình thành Shoko Asahara (có nghĩa là Ánh sáng trong thung lũng cây gai dầu), và khăn gói sang Ấn Độ “tầm sư học đạo”.

Năm 1087, Asahara tới Dharmsala - một thành phố nhỏ ở Himalaya phía nam Ấn Độ, tại đây Chizua đã gặp cũng như nhận được lời chúc phúc của Đại La Lạt Ma. Với cơ may đó cùng bức ảnh chụp với Đức Phật, anh ta càng có dịp khoe khoang mình được Đức Phật lựa chọn và giao nhiệm vụ truyền dẫn Đạo Phật cho những người dân Nhật. Khi quay về, Shoko đã cho in cuốn sách đầu tay của mình với tiêu đề Bí mật khai sáng sức mạnh tinh thần – đây được coi như cuốn sách gối đầu giường trong giáo phái của mình.

Ít lâu sau Asahara thông tin cho các môn đồ của mình rằng trường học yoga Aum sẽ không tồn tại nữa mà thay vào đó là một giáo phái với tên Aum Shinrikyo (nghĩa là chân lý tối thượng) với qui mô rộng khắp trên thế giới. Aum Shinrikyo là giáo phái pha trộn giữa một số quan niệm triết học với đạo Phật, đạo Hinđu và đạo Cơ đốc. Rất nhiều người dân Nhật đã tin tưởng vào giáo phái của Asahara thậm chí họ sẵn sàng bỏ ra hàng triệu yên chỉ để nghe anh ta thuyết trình.

Tôn sùng mê muội

Ngày càng có nhiều tín đồ gia nhập giáo phái Aum và cuồng tín, họ tin tưởng vào giáo chủ Asharas cũng như cho rằng máu của giáo chủ là một thần dược, nếu được uống một lượng nhỏ sẽ có một sự kỳ diệu thay đổi được bản thân, thậm chí họ sẵn sáng bỏ ra 7.000 đô la để có được một lần “điều trị” đó. Cuối năm 1987, số tín đồ của giáo phái đã hơn 1.500 người tại Nhật Bản và mở rộng hệ thống tại các thành phố lớn trên thế giới.

Bảy tháng sau đó, văn phòng quốc tế đầu tiên của giáo phái được mở tại New York với cái tên Aum USA. Thậm chí những người ủng hộ giáo phái này còn đẩy mạnh hoạt động và qui mô hơn nữa với phương châm “Ủng hộ Aum và làm trong sạch bản thân” - bằng cách đó Asahara đã hướng giáo phái tới những thành phần giàu có trong xã hội để rót tiền cho Aum. Những tín đồ này phải tham gia các khoá học với mức phí 2.000 USD/khoá, thêm vào đó họ phải đóng phí tham gia là 700 USD và trả thêm 2.000 USD để có được nước tắm Asaharas.

Năm 1988, Aum thành lập căn cứ chính với qui mô lớn tại chân núi Phú Sỹ. Cùng với việc mở rộng phạm vi hoạt động, số lượng tín đồ tham gia giáo phái này ngày càng tăng. Họ sẵn sàng ngủ ngoài thềm cả tuần và chỉ nhận được một bữa ăn một ngày để nghe Asahara giảng đạo và sẵn sàng bỏ ra một mức phí để được tham gia là 2.000 đôla một tuần.

Thậm chí các tín đồ này còn mù quáng hơn khi bỏ việc, bỏ gia đình và các mối quan hệ xã hội để tham gia giáo phái, một số thì mong muốn được nâng cấp trong hệ thống giáo phái của Asaharas. Để thể hiện lòng trung thành, các tín đồ đã không ngần ngại cúng tế tiền mặt, thẻ tiết kiệm, đồ trang sức và các vật có giá trị cho Aum, thậm chí câu tuyên thệ của họ là “tôi nguyện giao phó tinh thần và thể xác cho Aum”. Giáo phái Aum gần như một xã hội thu nhỏ gồm người già, người trẻ, người giàu và người nghèo. Năm 1990, 15% tín đồ của giáo phái là ở độ tuổi dưới 20.

Nhằm phục vụ cho mục đích của giáo phái, Asaharas đã thu nạp rất nhiều những tín đồ mà đó là những nhà khoa học hàng đầu và giao cho những vị trí quan trọng trong hệ giống giáo phái. Phải kể tới như Hideo Murai - một nhà vật lý học hay Seiichi Endo - từng tốt nghiệp đại học danh tiếng Tokyo nghiên cứu về di truyền học với tấm bằng tiến sỹ. Masami Tsuchiya cũng đã từ bỏ sự nghiệp nghiên cứu hoá học hữu cơ để đắm say vào tín ngưỡng Amu và còn rất nhiều những nhà khoa học, trí thức khác.

Nắm trong tay rất nhiều nhà khoa học và vât lý tài giỏi, Asahara đã sáng lập Bệnh viện Các vì sao và Trung tâm Khoa học vũ trụ. Bệnh viện thì gắn kết việc chữa trị bằng thuốc với các nguyên lượng cấp cao; còn trung thâm khoa học thì có nhiệm vụ nghiên cứu các gen và máu ngưòi. Từ đó đưa ra những pháp đồ điệu trị với tên gọi “siêu năng lượng” với mức giá trung bình 7.000 đôla.

Cái chết của gia đình luật sư

Tsutsumi Sakamoto là một luật sư 33 tuổi, tốt nghiệp khoa Luật, Trường Đại học Tokyo cùng vợ là Satoko và con trai 14 tháng tuổi của họ là Tatsuhiko. Luật sư Sakamoto là một trong những người đầu tiên đặt vấn đề về giáo phái Aum. Sau một thời gian nghiên cứu và thu thập tư liệu hoạt động của giáo phái Aum, luật sư Sakamoto đã phát biểu trên báo giới và truyền hình về những suy nghĩ của ông với giáo phái Aum. Theo đó, ông phản đối việc giáo phái giam giữ một cách sai trái những tín đồ, trái ngược với những mong muốn của họ và việc lừa gạt để kiếm tiền của bệnh nhân trong việc điều trị. Và tất nhiên giáo phái Aum đã rất tức giận với những lời buộc tội của luật sư Sakamoto và bắt đầu thực hiện hành động trả đũa.

Vào ngày mùng 3 tháng 11 năm 1989, một nhóm người của giáo phái Aum đã lái xe tới Yokohama, trong số đó có Hideo Murai – nhà khoa học cấp cao của tổ chức và Satoro Hashimoto và Nakagawa. Kế hoạch của họ là chờ tại ga tàu điện Yokohama để đợi luật sư Sakamoto trở về nhà khi tan sở, bắt cóc ông lên xe và tiêm môt loại hoá chất có tác dụng huỷ hoại cơ thể. Kế hoạch được thực hiện như dự kiến tuy nhiên luật sư Sakamoto lại về nhà muộn hơn thường ngày và nhóm người sau khi chờ đợi vài tiếng họ nhận ra rằng hôm nay là ngày nghỉ lễ và có thể Sakamoto đang ở cùng với gia đình.

Theo lệnh của Asahara, nhóm người trên đã tới nhà và giết toàn bộ gia đình luật sư Sakomoto. Tội ác dã man nhưng lại được Asahara tuyên dương, cho lũ giết người là đã làm một nghĩa vụ linh thiêng, thậm chí ông ta còn an ủi các đồ đệ không cần phải cảm thấy sai trái trước cái chết của đứa bé vô tội - con trai của người luật sư, bởi vì “nó sẽ được sinh ra ở một thế giới tốt hơn”.

Cái chết đau đớn của gia đình luật sư làm dấy lên làn sóng dư luận và buộc cảnh sát phải nghi ngờ có bàn tay sắp đặt của giáo phái Aum đồng thời phê chuẩn cuộc thẩm tra với giáo chủ Asahara. Tuy nhiên Asahara đã khôn khéo biết trước và tìm cách tránh né ra nước ngoài du lịch.

Theo đuổi quyền lực & nghiên cứu khoa học huyền bí

Những tham vọng của Asahara không chỉ dừng lại ở đó, đến đầu những năm 90, Asahara đã rất nỗ lực xâm nhập vào bộ máy chính quyền một cách hợp pháp. Ông đã bỏ rất nhiều tiền của cho chiến dịch bầu cử vào quốc hội, tuy nhiên bản thân Asahara cũng như những tay chân do ông ta hậu thuẫn đều thất bại thảm hại. Chính điều này đã khiến Asahara có một quyết định cực đoan: thế giới đầy tội lỗi này phải chết do đã không cho ông ta cơ hội.

Các nhà khoa học hàng đầu của giáo phái Aum là Hideo Murai va Seiichi Endo đã bắt tay vào nghiên cứu một đề tài mới để phục vụ giáo chủ Asahara. Họ nhận thấy nếu chế tạo bom hạt nhân thì mức độ huỷ diệt sẽ là vô cùng khốc liệt nhưng chi phí rất đắt và khó khăn trong việc di chuyển vì vậy họ đã chuyển hướng chế tạo ra một “sản phẩm mang dấu ấn riêng của giáo phái Aum”. Qua nhiều tuần nghiên cứu và thử nghiệm, họ đã thành công khi cho ra đời chất độc toxin, được biết đến như một dạng độc tố của vi khuẩn Clotridium botulinum và thường gặp trong các trường hợp bị ngộ độc thực phẩm.

Theo kế hoạch của Asahara, chất độc sẽ được phun lên bầu trời Tokyo, toà nhà quốc hội và chính phủ để có thể sát hại một lúc vài chục ngàn người; điều quan trọng hơn là loại bỏ được những nhân vật chủ chốt trong chính phủ, gây ra sự xáo trộn đất nước và mở đường cho một vị lãnh đạo mới – đó là giáo chủ Asahara. Tuy nhiên vì một số khó khăn và trở ngại, kế hoạch này đã không thể thực hiện được, nhưng điều đó không làm giảm đi giấc mơ tham vọng của giáo chủ Asahara mà ngược lại ông ta càng quyết tâm thực hiện.

  • Chúc Anh (Theo Crime)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,