221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1251636
Putin tiến hành chống tham nhũng sau hoả hoạn ở hộp đêm
0
Article
null
Putin tiến hành chống tham nhũng sau hoả hoạn ở hộp đêm
,

Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã tuyên bố sẽ tiến hành một chiến dịch lớn chống tham nhũng trong bộ máy chính quyền sau khi vụ hỏa hoạn gây thương vong lớn nhất ở nước này cướp đi sinh mạng của 135 người trong một hộp đêm tại thành phố Perm.

Người dân thắp nến trước họp đêm Lame Horse, nơi đám cháy diễn ra tại trung tâm Perm ngày 6/12/2009 (Ảnh: Reuters)
Người dân thắp nến trước hộp đêm Lame Horse, nơi đám cháy diễn ra tại trung tâm Perm ngày 6/12/2009 (Ảnh: Reuters)

"Tất cả những thói quan liêu của bộ máy chính quyền đã bị phơi bày sau thảm họa này: sự thiếu năng lực, tham nhũng và sự móc ngoặc với các doanh nghiệp". Putin đã phát biểu như thế trong cuộc họp Nội các hôm 10/12 sau chuyến thăm trước đó 2 ngày tới thành phố Perm, nơi ông đã chỉ trích mạnh mẽ các quan chức địa phương.

Toàn bộ quan chức trong chính quyền địa phương  đã từ chức sau khi ông Putin rời đi.

Số lượng các quan chức phải ngồi tù ở Nga đang tăng nhưng hiện Nga vẫn chỉ đứng thứ 146 trên 180 quốc gia trong Chỉ số đánh giá tham nhũng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế.

Putin nói: “Chúng ta cần có những thay đổi về pháp lý nhằm tăng cường trừng phạt hình sự đối với các quan chức có hành vi vi phạm trong địa bàn mình quản lý và giám sát". Theo ông, những thay đổi cũng sẽ giải quyết sự thờ ơ từ cả phía các doanh nghiệp.

Putin là người biết tận dụng các "biến cố" để đạt được mục đích chính trị. Năm 2004, khi Putin còn là Tổng thống Nga, vụ bắt giữ con tin của các phần tử phiến loạn người Chechnya trong một trường học tại thị trấn Beslan ở bắc Ossestia đã khiến ông thắt chặt quyền kiểm soát của mình đối với khu vực bằng cách hủy bỏ các cuộc bầu cử thống đốc.

Putin nói: “Chỉ có một lối ra duy nhất trong một câu lạc bộ có hàng trăm người tới tụ tập còn tất cả các cửa sổ thì đã bị khóa lại. Mặc dù vậy, các văn bản lại nói rằng các cửa sổ vẫn được mở rộng”.

“Đơn giản, họ chỉ ký giả tài liệu này. Họ thực sự không biết về điều này hay sao? Tất nhiên là họ biết. Các quan chức ở thành phố này đã nhìn đi đâu vậy? Tại sao họ lại nhắm mắt cho qua?”

  • Đình Ngân (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,