221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1250495
Nga rút kinh nghiệm sau vụ cháy làm 109 người chết
0
Article
null
Nga rút kinh nghiệm sau vụ cháy làm 109 người chết
,

Tổng thống Dmitry Medvedev hôm 5/12 yêu cầu siết chặt các quy định phòng cháy vốn nổi tiếng lỏng lẻo tại nước này sau vụ hỏa hoạn làm nhiều người thiệt mạng nhất kể từ thời Xô viết.

Đặt hoa tưởng niệm cho các nạn nhân (Ảnh AP)
Khoảng 109 người chết, 130 người bị thương, hàng chục người trong tình trạng nguy kịch khi pháo hoa trên sân khấu làm cháy trần nhà hộp đêm Lame Horse ngay trước lúc nửa đêm 4/12. Các nạn nhân đã xô đẩy, dẫm đạp lên nhau để thoát ra ngoài bằng một cửa ra duy nhất.

Nhà chức trách ngay lập tức bắt giữ hai người đồng sở hữu của hộp đêm, một giám đốc điều hành của nó và hai nghi phạm khác. Một nghi phạm khác bị thương trong vụ hỏa hoạn hiện vẫn nguy kịch.

Giới chức Nga cho hay, các quản lý của hộp đêm Lame Horse, ở thành phố Perm, thường phớt lờ các yêu cầu thay đổi nội thất cho phù hợp với những tiêu chuẩn an toàn của nhà chức trách.

Trong cuộc họp qua video với Tổng thống Medvedev từ Perm, Bộ trưởng phụ trách các tình huống khẩn cấp Sergei Shoigu nói, những người quản lý hộp đêm đã phạm luật khi tiến hành màn trình diễn pháo hoa - vốn gây ra vụ cháy.

Theo ông Shoigu, các quản lý của hộp đêm trên đã bị phạt hai lần vì vi phạm quy định an toàn. Các câu lạc bộ và nhà hàng Nga thường ốp trần nhà bằng chất dẻo cách nhiệt và một lớp cành cây để tạo cảm giác mộc mạc, một trong hàng loạt cách dùng vật liệu dễ bắt lửa.

Trước khi vụ hỏa hoạn xảy ra, các quản lý của hộp đêm Lame Horse đã có kế hoạch báo cáo những tiến triển trong việc sửa chữa những thiếu sót ở đây vào ngày  7/12.

"Họ không có óc cũng không có lương tâm nên cần phải bị trừng phạt ở mức cao nhất", Tổng thống Nga tuyên bố. Nhà lãnh đạo này cũng tuyên bố thứ hai (7/12) sẽ là ngày quốc tang.

Tổng thống Medvedev đã yêu cầu các nhà làm luật đưa ra các thay đổi nhằm siết chặt trừng phạt về tội không tuân thủ các quy định phòng cháy.

Việc thực thi các quy định phòng cháy ở Nga nổi tiếng là yếu kém và đã có vài vụ hỏa hoạn kinh hoàng xảy ra ở các cơ sở chữa trị người nghiện, nhà an dưỡng, các căn hộ chung cư và hộp đêm trong vài năm gần đây. Một năm ở Nga có tới 18.000 vụ hỏa hoạn, cao hơn nhiều lần so với Mỹ và các nước phương Tây khác.

Gennady Gudkov, một nghị sĩ kỳ cựu cho biết, việc trừng phạt mạnh tay hơn sẽ không giải quyết được vấn đề. Theo ông, rất nhiều quan chức chịu trách nhiệm về an toàn phòng cháy tham nhũng và thường nhắm mắt làm ngơ để vi phạm diễn ra.

  • Hoài Linh (Theo Rian, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,