221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1176196
Trung Quốc điều tàu tuần tra tới Biển Đông
1
Article
null
Trung Quốc điều tàu tuần tra tới Biển Đông
,

Trung Quốc đã phái chiếc tàu tuần tra ngư trường hiện đại nhất tới Biển Đông sau vụ đối đầu trên biển với tàu Mỹ và sau khi Philippines ra một tuyên bố mới về khu vực tranh chấp.

  • Mỹ-Trung "đụng độ" trên Biển Đông

Thành viên một tàu đánh cá Trung Quốc đang sử dụng lưỡi câu sắt nhằm làm thủng một lưới định vị âm thanh của tàu USNS Impeccable hôm 8/3. Quân đội Mỹ cho hay, tàu Impeccable đang tiến hành các hoạt động như thường lệ ở hải phận quốc tế thuộc biển Đông cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) 70 dặm về phía nam thì bị 5 tàu của Trung Quốc "quấy rối". (Ảnh: AFP)

Tờ Tin tức Bắc Kinh hôm nay (15/3) đưa tin, chiếc tàu tuần tra trên sẽ làm nhiệm vụ tại nơi được gọi là vùng đặc quyền kinh tế trên biển của Trung Quốc tại lãnh hải tranh chấp quanh quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Chiếc Yuzheng 311, được cải tạo từ một tàu chiến cũ, rời cảng Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Châu, nam Trung Quốc, vào ngày 10/3.

"Tàu tuần tra sẽ bảo vệ chủ quyền cũng như quyền và lợi ích trên biển của Trung Quốc ở Biển Nam Hoa (Biển Đông - ND). Chúng tôi sẽ mở rộng đội tàu tuần tra trong 3-5 năm nữa", Wu Zhuang, Cục trưởng Cục các vấn đề đánh cá và cảng cá ở Biển Đông cho hay.

Theo ông Wu, Trung Quốc đang đóng một chiếc tàu tuần tra đánh cá mới nặng 2.500 tấn có thể chứa cả trực thăng. Chiếc tàu này dự kiến hoàn tất vào năm 2010.

Hôm 8/3, một vụ đụng độ trên biển đã xảy ra giữa tàu thăm dò của hải quân Mỹ và một số tàu của Trung Quốc. Lầu Năm Góc cáo buộc 5 tàu của Trung Quốc quấy rối tàu thăm dò USNS Impeccable của Mỹ tại lãnh hải quốc tế trên Biển Đông.

Đáp lại, Trung Quốc tuyên bố, tàu Impeccable đã vi phạm luật biển của Trung Quốc và quốc tế.

Căng thẳng tiếp tục tăng và Mỹ đã phái tàu khu trục tới Biển Đông để bảo vệ tàu thăm dò hải quân.

  • Hoài Linh (Theo AFP, Bernama)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,