221
1661
Phóng sự điều tra
psks
/psks/
932052
Người giữ khoá bí mật ở Bộ Tổng tham mưu VNCH
1
Article
null
Người giữ khoá bí mật ở Bộ Tổng tham mưu VNCH
,

(VietNamNet) - Không cần phải 30 năm, 35 năm, hay những dịp kỷ niệm chẵn ngày chiến thắng. Câu chuyện này được viết khi Quốc lễ 30 tháng Tư lần thứ 32 đang đến gần. Những chiến công của họ không cần bất kỳ ngày lễ nào để tôn vinh, bởi sự thật lịch sử không cần bất kỳ bàn tay nào tô hồng, đánh bóng. Bản thân họ, cuộc đời họ, chiến công của họ… đã tự toả sáng mãi muôn đời.

Có rất nhiều câu hỏi đặt ra: Tình báo Việt Nam, họ là ai? Bằng cách nào để họ chiến thắng được 1 cỗ máy chiến tranh khổng lồ như Hoa Kỳ, khi đối diện trực tiếp với bộ máy tình báo tinh vi, truyền thống lâu đời như CIA.

Câu trả lời, có lẽ nên bắt đầu từ những người như Hai Kim, Ba Minh và những người trong gia đình H.3 đã tham gia lưới điệp báo A3 vậy.

Lưới điệp báo A3 trong một lần gặp mặt. Từ trái sang: Ba Minh (H.3), Nguyễn Văn Chí, Nguyễn Thị Nguyệt (H.4), Hai Kim (T2). Ảnh: Tư liệu gia đình.

Lưới điệp báo A3 trong một lần gặp mặt. Từ trái sang: Ba Minh (H.3), Nguyễn Văn Chí, Nguyễn Thị Nguyệt (H.4), Hai Kim (T2). Ảnh: Tư liệu gia đình.

Tình báo Việt Nam là gì? Những chiến sĩ tình báo Việt Nam là ai? Họ không phải là những điệp viên được vẽ trên phim với dáng vẻ rất “khinh đời”: Đầu đội mũ kê-pi, người khoác áo choàng đen, chân giày da bóng lộn, mắt ngập nghè kính râm, tay luôn đút túi quần, tiền thì tiêu như nước, thi thoảng lại rút súng ngắn trong thắt lưng ra bắn "đoàng... đoàng...".

Họ là người dân Việt Nam, lớn lên trong dân, sống nhờ vào dân, chiến đấu trong lòng dân, và được biết bao người dân xung quanh bảo bọc, chở che. Họ giản dị như trong chính lời tâm sự của Ba Minh: "Sức khoẻ mình như thế nên khả năng tôi đóng góp được cái gì tôi sẽ làm. Tôi đã nghĩ đến giả thiết khi mình là lính VNCH thế này, nếu có bị bắn lầm thì thôi. Còn đối với cách mạng, tôi chỉ nghĩ tôi góp sức để mà ít có thể đánh được nhiều, yếu có thể đánh được mạnh. Trong thâm tâm tôi nghĩ mình góp được cái gì thì góp, chết thì bỏ. Đơn giản vậy thôi".

Câu chuyện về người điệp viên bí mật H.3 chỉ mới bắt đầu kể lại những bí ẩn của tình báo Việt Nam. Những bí ẩn mà đến hôm nay, vẫn còn bao nhiêu câu hỏi chưa thể giải đáp.

VietNamNet sẽ tiếp tục ghi lại nhiều hơn những câu chuyện về những người anh hùng như vậy.

  • Trường Giang - Việt Hà - Thế Vinh

LTS:

Trong quá trình sưu tầm tư liệu, tài liệu, nhân chứng cho loạt bài viết này, VietNamNet chưa có dịp gặp gỡ đầy đủ, đa chiều về tất cả nhân chứng, tài liệu của sự kiện. Vì vậy, những thiếu sót rất có thể xảy ra. Toà soạn mong muốn nhận được sự góp ý, tư liệu, tài liệu của người đọc, để có thể hoàn thiện hơn góc nhìn, dẫn chứng về sự kiện, nhân vật. 

Kỳ cuối: Điều tiếc nuối của thủ trưởng Hai Kim

Kỳ cuối: Điều tiếc nuối của thủ trưởng Hai Kim

 

(VietNamNet) - Như nhiều phụ nữ Việt Nam trong chiến tranh, Nguyễn Thị Xuân phải "gói" hạnh phúc riêng lại. Chiến tranh là chia ly, thậm chí là mất mát, mà cuộc đời đại uý tình báo Hai Kim là một trong nhiều ví dụ.

Kỳ 7: Người đặt cả gia đình lên bàn mổ

Kỳ 7: Người đặt cả gia đình lên bàn mổ

 

(VietNamNet) - Cả gia đình Ba Minh: Em gái, em trai, em rể, vợ đã cùng ông “vào trận”, để giúp H.3 hoàn thành nốt tâm nguyện mà người cha vẫn ước mơ: Độc lập cho Tổ quốc…

Kỳ 6: Anh lính Việt sống bằng giờ của... Mỹ

Kỳ 6: Anh lính Việt sống bằng giờ của... Mỹ

 

(VietNamNet) - Lịch sử có thể sẽ phải nhắc tới một người lần đầu tiên tạo ra lịch mới: Một tuần chỉ có 4 ngày. Rồi một ngày lại bị đảo ngược thời gian, đêm là lúc để sống, ngày là lúc để quên.

Kỳ 5: Những tin vàng cho cách mạng

Kỳ 5: Những tin vàng cho cách mạng

 

(VietNamNet) - Nếu ví căn phòng chỉ huy ở Hà Nội hằng đêm sáng rực ánh đèn thông tin tình báo quân sự và mỗi lưới điệp báo thắp lên 1 ngọn đèn, thì H3 cũng là 1 ngọn đèn sáng trong số đó.

Kỳ 4: Cuộc thử lửa cho tấm lưới vàng

Kỳ 4: Cuộc thử lửa cho tấm lưới vàng

 

(VietNamNet) - Tháng 4/2007. Người mang bí số H3 bí ẩn nay đôi mắt đã mờ đục. Ông nói, đó là kết quả quãng thời gian ông ngồi viết tài liệu đêm ngày để chuyển kịp về cho cách mạng.

Kỳ 3: Tìm đôi mắt cộng sản cho anh lính cộng hoà

Kỳ 3: Tìm đôi mắt cộng sản cho anh lính cộng hoà

 

(VietNamNet) - Ít ai ngờ, viên hạ sỹ cao lòng khòng, "ốm đói như sót lại năm 1945" làm tại văn phòng BTTM Quân đội VNCH, chuyên chơi số đề, đánh bạc như con nghiện thực thụ, lại có thể là điệp viên bí ẩn H.3

 Kỳ 2: Ai là người mang bí số H.3?

d
 

(VietNamNet) - Giữa mịt mù khói và dòng người cuồn cuộn trong ngày 30/4/1975 đó, có lẽ H3 là người lính cộng hoà hiếm có thấy cuộc đời thật bình yên. Bởi hơn ai hết, H3 là người hiểu rõ rằng: Chiến tranh ở Việt Nam đã thực sự kết thúc. Và người Mỹ không có ý định quay trở lại xứ sở này.

 

Kỳ 1: Người giữ khoá bí mật ở Bộ Tổng tham mưu VNCH

h

(VietNamNet) - Câu chuyện này kể về 1 người đàn ông cao gầy, bệnh tật thường xuyên, giữ im lặng suốt quãng đời phục vụ cho Tổ Quốc từ những năm còn chìm trong lửa đạn cho tới ngày toàn thắng. Đến tận năm 2006, CIA vẫn còn phải đặt câu hỏi: Ông là ai?

 

 

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,