''Chưa biết bao giờ cấp đăng ký nhãn hiệu hàng hoá trở lại''
19:00' 26/06/2003 (GMT+7)
Thương hiệu nước mắm Phú Quốc.

(VietNamNet)  - Thời gian gần đây, chuyện đăng ký nhãn hiệu trở nên ''nóng'' sau quyết định của Chính phủ chuyển chức năng đăng ký của Cục Sở hữu Công nghiệp (SHCN) về Bộ Thương mại từ ngày 22/6 rồi ngay sau đó là tuyên bố của Cục SHCN chỉ tiếp nhận chứ không cấp đăng ký nhãn hiệu. VietNamNet đã có cuộc trao đổi với ông Trần Việt Hùng, Phó Cục trưởng Cục SHCN về những vấn đề liên quan đến đăng ký và bảo vệ nhãn hiệu hàng hoá hiện nay. 

- Trước hết, xin ông giải thích tại sao Cục Sở hữu công nghiệp vẫn nhận đơn đăng ký nhãn hiệu hàng hoá (NHHH) của DN nhưng lại không thực hiện việc đăng ký?

- Theo nghị định số 54/CP của Chính phủ, việc đăng ký NHHH sẽ không thuộc thẩm quyền của Cục Sở hữu công nghiệp từ ngày 22/6. Tiếp đến, ngày 20/6 Phó Thủ tướng Vũ Khoan có thông báo Cục SHCN được tạm giao việc nhận và xử lý đơn xin đăng ký nhãn hiệu hàng hoá cho đến khi có một cơ quan mới đảm trách. Đây là quyết định không có tính chất pháp lý cao hơn nghị định số 54 nên chúng tôi vẫn nhận đơn đăng ký nhưng không thể cấp cho DN vì có thể nảy sinh nhiều bất hợp lý sau này. Chúng tôi tiếp tục nhận đơn là để đảm bảo quyền ưu tiên của các DN.

- Vậy tình hình đăng ký NHHH của các DN hiện ra sao? Có xảy ra ùn tắc đăng ký?

- Trung bình mỗi tuần chúng tôi nhận được 400 đơn xin đăng ký NHHH, riêng trong ngày 20/6 chúng tôi nhận được 200 đơn. Số lượng tăng mạnh như vậy, theo tôi, chủ yếu là do vấn đề tâm lý. Các DN sợ rằng việc chuyển giao sẽ lâu nên mới nộp đơn gấp. Hiện có khoảng 14.000 đơn đăng ký chưa được giải quyết nhưng không hề có chuyện ùn tắc. Chúng tôi tiếp nhận đầy đủ theo quy trình nên sau này khi chuyển giao cho cơ quan mới thì quyền ưu tiên của DN vẫn được bảo đảm. Theo tôi, ảnh hưởng đến các DN cũng không đáng kể. 

- Chính xác thì bao giờ việc đăng ký sẽ chuyển hẳn sang cơ quan mới?

- Tôi không thể nói chính xác là bao giờ. Hiện 2 Bộ Khoa học công nghệ và Thương mại đang ráo riết chuẩn bị để việc chuyển giao được hoàn tất, nhưng Bộ Thương mại cũng chưa có quyết định chính thức nào về việc này. 

- Hiện tình trạng vi phạm nhãn hiệu hàng hoá còn rất nhiều nhưng việc xử phạt không nặng. Sắp tới liệu có một thiết chế nào nghiêm khắc hơn không?  

- Sắp tới Cục sẽ đề xuất một bộ luật riêng về SHCN và sở hữu trí tuệ (SHTT). Hiện các quy định về SHCN và SHTT do Luật Dân sự quy định nên không bao quát hết các đặc thù của SHCN và SHTT. Việc ra một luật riêng đồng nghĩa với việc các chế tài xử phạt sẽ cụ thể và chi tiết hơn. Bên cạnh đó, bộ luật riêng sẽ khuyến khích đưa các vụ tranh chấp về SHCN ra toà, các quyết định của toà có tính cưỡng chế nên chắc chắn sẽ được thi hành chặt hơn. Việc xử phạt cũng sẽ quy về một đầu mối là toà án thay vì có 4, 5 cơ quan như hiện nay.

- Việc xử phạt vi phạm nhãn hiệu hàng hoá sẽ quy về một đầu mối nhưng tại sao việc đăng ký lại phân ra nhiều cơ quan như vậy? Nhiều ý kiến cho rằng, tranh chấp nhãn hiệu hiện nay cơ bản là tranh chấp thương mại, nên cần giao hết chuyện quản lý đăng ký sang Bộ Thương mại. Ý kiến của ông như thế nào?

- Đúng là hiện nay các nước đang thống nhất các cơ quan quản lý lại làm một, trong 10 nước ASEAN thì 7 nước làm như vậy.  Rõ ràng ở Việt Nam, việc tách ra như vậy khiến DN tốn nhiều thời gian và tiền bạc. Tôi nghĩ, đây chỉ là giải pháp tạm thời, bởi vì lợi ích của DN phải được đặt lên hàng đầu và phải đáp ứng xu thế quốc tế. Chuyện về bộ nào không quan trọng nhưng chắc chắn là phải về một đầu mối. Cũng không phải tất cả tranh chấp về SHCN và SHTT là tranh chấp thương mại, những sáng chế, phát minh đâu phải là thương mại.

- Xin cảm ơn ông!

  • Q.D

 

 

 

       

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
''Loạn'' thu hút đầu tư (26/06/2003)
Quy mô dự án đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng (26/06/2003)
Cước truy cập Internet tốc độ cao ADSL không quá 1 triệu đồng/tháng (26/06/2003)
Kết luận bước đầu là cá chim trắng (26/06/2003)
Cấp thêm E/C cho các lô hàng dệt may nhỏ cần xuất gấp sang Mỹ (26/06/2003)
Mua bất động sản ở Mỹ: Chưa tìm ra khu Diamond Star! (26/06/2003)
VASEP tiếp tục phát hành Sách trắng phản đối DOC (26/06/2003)
Nhập siêu vượt ngưỡng, xuất khẩu có dấu hiệu chững (25/06/2003)
Tháng 7, sẽ có hội thảo chuyên đề về cá chim trắng (25/06/2003)
Nha Trang hẹn gặp tháng 8 (25/06/2003)
Công ty TNHH Bắc Sơn đã chiếm đoạt, nợ thuế như thế nào? (25/06/2003)
Thị trường di động: Cuộc đua mới của các nhà cung cấp dịch vụ (25/06/2003)
Diện tích giảm, vụ đông xuân vẫn được mùa (25/06/2003)
Tất cả DN kinh doanh bảo hiểm xe cơ giới đều vi phạm (25/06/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang