VASEP tiếp tục phát hành Sách trắng phản đối DOC
09:03' 26/06/2003 (GMT+7)
DOC đã tự chế biến giá thành sản xuất cá tra và basa tại Việt Nam.
(VietNamNet)
- Tiếp tục phản ứng trước phán quyết cuối cùng của Bộ Thương mại Mỹ (DOC), ngày 26/6, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) tiếp tục phát hành Sách trắng bác bỏ quyết định của DOC, phản đối mức thuế chống bán phá giá mang tính trừng phạt hết sức phi lý đối với các DN Việt Nam.

Trong cuốn sách này, VASEP cho rằng, DOC đã kết luận giá thành sản xuất cá tra, cá basa filê của DN Việt Nam, tại Việt Nam, xấp xỉ bằng giá thị trường của sản phẩm cá nheo filê Hoa Kỳ(!?) Tính chất phi lý của các mức thuế suất trên là điều không thể chối cãi được. Giá thành sản xuất cá tại Việt Nam đã được DOC tự chế biến để buộc tội các DN Việt Nam bán phá giá. Trước đó, quyết định sơ bộ của DOC ngày 27/1 cũng đã làm hạn chế việc nhập khẩu sản phẩm cá tra, basa filê đông lạnh vào thị trường này. Hàng nghìn nông dân và công nhân nghèo ĐBSCL đang phải gánh chịu thiệt hại.

Ông Trương Ngọc Hân, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, cho biết, trước quyết định của DOC, tỉnh đã kêu gọi ngư dân và DN chế biến cá tra, cá basa bình tĩnh, giảm tiến độ thu hoạch, tránh rớt giá; đồng thời, lên tiếng phản đối DOC. Trong chiến lược phát triển, UBND tỉnh khuyến cáo, cần nâng cao chất lượng cá, giảm diện tích, sản lượng cá mỡ vàng, tăng tỷ lệ cá mỡ trắng; các DN cần đa dạng hoá thị trường tiêu thụ.

VASEP đã phân tích những cái sai trong cách tính của DOC, đó là sự từ bỏ thông lệ từ trước đến nay của họ, bỏ qua thông tin mà các nhà nhập khẩu Việt Nam cung cấp về quy trình sản xuất liên hoàn; thay đổi các chuẩn mực pháp lý và thực tiễn của chính mình để biện hộ cho việc tiếp tục sử dụng mức giá phi lý 1,23 USD/lb của thị trường Bangladesh làm xuất phát điểm tính thuế; bỏ qua sự cộng tác chặt chẽ của các DN Việt Nam khi chuyên gia của DOC thực hiện khảo sát tại ĐBSCL...

Sách trắng nêu rõ: "VASEP và các công ty thành viên không thể hiểu tại sao Hiệp hội các chủ trại nuôi cá nheo Mỹ (CFA) có thể được phép nộp đơn kiện chống lại một sản phẩm mà trong nhiều năm, họ đã cho rằng không phải là catfish, giờ đây lại càng khó hiểu hơn trước việc các nỗ lực tối đa của mình bị DOC bỏ phí. Vì vậy, VASEP kêu gọi các bên liên quan cần lập tức can thiệp để ngăn chặn trò hề nhại công lý này tiếp diễn".

Trước đó, ngày 21/6, trong thư gửi Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ngài Raymond F. Burghard, Thứ trưởng Bộ Thuỷ sản Nguyễn Thị Hồng Minh đã thể hiện sự thất vọng sâu sắc của VASEP, cũng như các DN thành viên, trước quyết định cuối cùng của DOC. Bức thư có đoạn viết: "DOC đã xem xét vụ kiện một cách bất công và thiếu khách quan. Quyết định cuối cùng của cơ quan này còn khiến người ta phải đặt câu hỏi đối với uy tín của DOC". Thứ trưởng Nguyễn Thị Hồng Minh cũng bày tỏ sự lo ngại rằng, "quyết định cuối cùng của DOC là một bước đi sai lầm, dễ khiến người Việt Nam xem như việc tái lập một thứ cấm vận kinh tế mới đối với Việt Nam, chí ít cũng đối với một sản phẩm, tại một thời điểm".

  • Hà Yên

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Quyết định của DOC không công bằng, không khách quan
DOC đã sử dụng 4 yếu tố bất hợp lý
"DOC đang trực tiếp đánh thuế người nuôi cá"
Việt Nam bất bình về quyết định của DOC
"DOC không công bằng với chính người tiêu dùng Mỹ"
DOC kết luận DN Việt Nam bán phá giá sản phẩm cá tra, basa
CÁC TIN KHÁC:
Nhập siêu vượt ngưỡng, xuất khẩu có dấu hiệu chững (25/06/2003)
Tháng 7, sẽ có hội thảo chuyên đề về cá chim trắng (25/06/2003)
Nha Trang hẹn gặp tháng 8 (25/06/2003)
Công ty TNHH Bắc Sơn đã chiếm đoạt, nợ thuế như thế nào? (25/06/2003)
Thị trường di động: Cuộc đua mới của các nhà cung cấp dịch vụ (25/06/2003)
Diện tích giảm, vụ đông xuân vẫn được mùa (25/06/2003)
Tất cả DN kinh doanh bảo hiểm xe cơ giới đều vi phạm (25/06/2003)
Thiếu giống cây rừng có giá trị kinh tế (25/06/2003)
Sản phẩm công nghiệp tăng 15,7 % trong 6 tháng đầu năm (25/06/2003)
Cục Sở hữu trí tuệ không cấp đăng ký nhãn hiệu hàng hoá (25/06/2003)
Tiếp tục hỗ trợ dịch vụ công cho nông dân Việt Nam (25/06/2003)
Từ 1/7, tổng kiểm tra các cây xăng trên cả nước (25/06/2003)
Cá tra, basa Việt Nam có thể vào Australia (24/06/2003)
Mở đường bay thẳng Hà Nội - Paris (24/06/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang