Mua bất động sản ở Mỹ: Chưa tìm ra khu Diamond Star!
09:52' 26/06/2003 (GMT+7)

 

Đâu là khu Diamond Star?

Sự kiện Công ty cổ phần đầu tư - tin học và tư vấn xây dựng Phương Nam (TP.HCM) có thư ngỏ rao bán bất động sản trong dự án Diamond Star tại bang Texas (Mỹ) với một mức giá rất hấp dẫn, khiến không ít người dân vội vã đến đặt cọc, hy vọng được mua nhà, đất bên... trời Tây. Đâu là sự thật?

''Chỉ với 120.000USD, bạn đã được sở hữu một ngôi biệt thự tại Diamond Star, và chính điều này sẽ giúp các con bạn được nhận vào học miễn phí...''. Trước lời quảng cáo rất hấp dẫn này, một độc giả đã gọi điện thoại từ sáng sớm, ngay sau khi đọc quảng cáo trên báo ngày 14/6 (ngày đầu tiên đăng quảng cáo), vậy mà cũng không kịp. Nhân viên của Công ty Phương Nam trả lời đã có đến 20 người đến đăng ký mua đất (chỉ ưu tiên cho 15 người đăng ký đầu tiên cho một lô đất biệt thự trị giá 35.000 USD), nhưng sau đó lại khuyên bà đến ngay công ty để đặt cọc tiền mua nhà. Theo tìm hiểu của phóng viên, hàng chục khách hàng đã đến đặt cọc tiền mua nhà đất của dự án Diamond Star ở Mỹ, chủ yếu dựa vào thông tin quảng cáo.

Ông Hồ Hữu Hạnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP.HCM: ''Theo quy định hiện hành về quản lý ngoại hối, cá nhân có quyền sở hữu ngoại tệ nhưng khi chuyển ngoại tệ ra nước ngoài để làm một việc gì đó thì phải được phép của NHNN (trừ trường hợp tiền đó được từ nước ngoài chuyển vào và còn nằm trên tài khoản ngoại tệ cá nhân tại NH). Hiện NHNN chỉ cấp phép chuyển ngoại tệ ra nước ngoài cho các trường hợp: doanh nghiệp (DN) chuyển vốn ra nước ngoài để đầu tư theo quy định về đầu tư ra nước ngoài; cá nhân chuyển tiền đi du học, công tác, chữa bệnh hoặc đi định cư ở nước ngoài theo các giấy thông báo từ phía nước ngoài. Chưa có quy định nào cho phép cá nhân chuyển tiền ra nước ngoài để mua bất động sản''.

Sáng 25/6, trong vai khách hàng tìm ''cơ hội đầu tư ở Hoa Kỳ'', phóng viên tìm đến văn phòng Công ty Phương Nam tại 19 Cao Bá Nhạ (Quận 1, TP.HCM). Tiếp chúng tôi là nhân viên tư vấn khách hàng Nguyễn Trung Nghị. Chỉ vào mô hình khu đất Diamond Star trong bàn kính, Nghị khẳng định: ''Đến thời điểm này, toàn bộ 86 lô đất của khu đã được khách hàng đặt mua''.

Dù vậy, Nghị vẫn nhanh nhẹn lôi từ trong hộc bàn ra đưa cho chúng tôi bảng chào giá đất ở Diamond Star và giới thiệu một loạt tiện ích... y như trong quảng cáo. Cách thanh toán được Nghị cho biết như sau: ''Ngày 30/6 này là ngày bắt đầu đặt cọc 10%, sau đó theo thứ tự đến các ngày 30/7, 30/8, 30/9 đóng tiếp mỗi lần 30% giá trị hợp đồng. Khi đóng đủ toàn bộ tiền, Phương Nam sẽ giao cho khách hàng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Chính phủ Hoa Kỳ cấp và ''Anh có thể không cần xây dựng trong vòng 6 tháng. Còn muốn xây dựng, Phương Nam có thể nhận thầu với chi phí xây dựng thấp nhất 120.000 USD mỗi căn và trong 6 tháng khách hàng sẽ được nhận nhà''.

''Sẽ thoả thuận với lãnh sự quán Mỹ sau!''

Cuộc giao dịch sau đó được Nghị chuyển sang cho Hoàng Nhật Huy, một nhân viên tư vấn khác với lý do: ''Em (tức Nghị) và Huy mỗi người phụ trách 20 lô. Của em hết rồi, còn của Huy có thể có một vài người đặt nhưng không mua''. Hoàng Nhật Huy khẳng định: ''Chắc chắn còn 2 lô 7-8 ở lốc 2 do anh H. ở Hà Nội đã đặt mua, nhưng đến nay không thể liên lạc được với khách''. Huy lấy trong tập hồ sơ và photo cho chúng tôi ''Bản liệt kê các dịch vụ phí'', gồm: phí gửi hợp đồng sang Mỹ (50 USD), đăng ký công chứng tại lãnh sự quán Mỹ (50 USD), công chứng tại lãnh sự quán Mỹ (100 USD), gửi hồ sơ lại cho Title Company (50 USD), kiểm đếm ngoại tệ của ngân hàng (0,2% giá trị tiền nộp), dịch vụ cho Title Company (3.000 USD)... Tổng cộng, khách hàng phải trả 3.250 USD, chưa kể phí kiểm đếm. Ngoài ra, mỗi năm khách hàng mua đất phải đóng 500-600 USD thuế nhà đất, cơ sở hạ tầng...

''Nhưng Báo Thanh Niên hôm qua (phóng viên lấy tờ báo ra) đăng là Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM không xác nhận họ sẽ công chứng hợp đồng mua bán ở Diamond Star?''. Huy giải thích: ''Trước mắt, khi ký hợp đồng mua bán thì Tổng lãnh sự quán Mỹ sẽ xác nhận những giấy tờ do nước Mỹ cấp cho lô đất này là giấy tờ thật. Còn việc công chứng hợp đồng mua bán sẽ tuỳ từng trường hợp, vì hiện nay Phương Nam chưa thỏa thuận với Tổng lãnh sự quán Mỹ về việc này, nhưng sắp tới sẽ thỏa thuận''.

Chưa tìm ra Diamond Star tại Houston

Một độc giả đang sinh sống tại Houston, bang Texas (Hoa Kỳ) đã cất công tìm hiểu và cho biết: ''Ngay cả những người Việt sống trong thành phố Houston cũng không biết có dự án này. Theo địa chỉ ghi trong website của Phương Nam, chúng tôi tìm được địa chỉ văn phòng của công ty ở số 2400 Foutain View #303 Houston TX 77057. Tuy nhiên, khi liên lạc bằng điện thoại với nơi này, chúng tôi nhận được giọng của một phụ nữ không giỏi tiếng Anh cho biết một cách rất dè dặt về dự án. Có vẻ như bà ta không muốn cho một người sống ở địa phương biết về những việc đang làm. Bất ngờ hơn, khi chúng tôi hỏi về Công ty US Southern Corp. thì người quản lý tòa nhà cho biết, ông ta không nghe gì về công ty này cả. Chỉ biết rằng có một phụ nữ Việt Nam đến thuê một căn phòng nhỏ trong tòa nhà để làm một việc gì đó mà ông ta không rõ''.

(Theo Thanh Niên, Tuổi Trẻ)

 

 

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
VASEP tiếp tục phát hành Sách trắng phản đối DOC (26/06/2003)
Nhập siêu vượt ngưỡng, xuất khẩu có dấu hiệu chững (25/06/2003)
Tháng 7, sẽ có hội thảo chuyên đề về cá chim trắng (25/06/2003)
Nha Trang hẹn gặp tháng 8 (25/06/2003)
Công ty TNHH Bắc Sơn đã chiếm đoạt, nợ thuế như thế nào? (25/06/2003)
Thị trường di động: Cuộc đua mới của các nhà cung cấp dịch vụ (25/06/2003)
Diện tích giảm, vụ đông xuân vẫn được mùa (25/06/2003)
Tất cả DN kinh doanh bảo hiểm xe cơ giới đều vi phạm (25/06/2003)
Thiếu giống cây rừng có giá trị kinh tế (25/06/2003)
Sản phẩm công nghiệp tăng 15,7 % trong 6 tháng đầu năm (25/06/2003)
Cục Sở hữu trí tuệ không cấp đăng ký nhãn hiệu hàng hoá (25/06/2003)
Tiếp tục hỗ trợ dịch vụ công cho nông dân Việt Nam (25/06/2003)
Từ 1/7, tổng kiểm tra các cây xăng trên cả nước (25/06/2003)
Cá tra, basa Việt Nam có thể vào Australia (24/06/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang