Nha Trang hẹn gặp tháng 8
17:18' 25/06/2003 (GMT+7)

(VietNamNet) - Tháng 8 được coi là tháng trọng điểm trong năm 2003 của ngành du lich Khánh Hoà với chương trình "Tháng 8 - Nha Trang - Điểm hẹn". Khánh Hoà, vùng đất vẫn được gọi là "xứ trầm hương", đang náo nức với nhiều tour du lịch hấp dẫn và các hoạt động văn hoá, giải trí để thu hút khách du lịch. Hoạt động này tiếp nối thành công của Lễ hội 350 năm Khánh Hoà và được coi là tiền đề cho chiến dịch "Con đuờng Di sản" trong năm Du lịch 2004 do Tổng cục Du lịch Việt Nam phát động.

Tháp Bà - Ponagar, một danh thắng nổi tiếng của Khánh Hoà.
Rộn ràng chuẩn bị cho Tháng Du lịch 

Trong tháng Du lịch này, UBND tỉnh Khánh Hoà, thành phố Nha Trang, các ngành liên quan và một số công ty du lịch sẽ đưa vào khai thác 5 tuyến du lịch mới gồm tour Đảo Yến - Hòn Mun, tour về nguồn (đầm Nha Phu), tour du lịch sinh thái sông Cái - Nha Trang, tour du lịch sinh thái biển Hòn Mun, tour Dấu chân bác sĩ Yersin. 

Tour Đảo Yến - Hòn Mun do chính Công ty Yến sào Khánh Hoà khai thác. Theo đại diện của công ty, nhằm đảm bảo điều kiện sinh sống bình thường cho chim yến, điểm du lịch (hang yến Hòn Sam) sẽ được bố trí ở vị trí xa với quần thể chim làm tổ, nhưng du khách vẫn được quan sát rõ tổ yến, chim yến và cách yến làm tổ bằng nước dãi thế nào.

Khánh Hoà cũng đã thực hiện việc phục hồi những làng nghề truyền thống như làng đúc đồng Phú Lộc Tây và đưa các ngôi nhà cổ vào tuyến du lịch ven sông Cái và miệt vườn. Du thuyền trên sông Cái sẽ là cơ hội để khách du lịch thưởng thức cảnh thiên nhiên hai bờ sông, tìm hiểu lịch sử và văn hoá của Xứ Trầm hương.

Cũng trong khuôn khổ Chương trình Điểm hẹn, ngày 3/8 Vietravel sẽ tổ chức Cuộc thi và triển lãm ảnh Nghệ thuật "Nét đẹp vùng biển Khánh Hoà" có sự tham dự của thể loại ảnh chụp dưới nước.

Tượng Kim Thân Phật Tổ - chùa Long Sơn

Đại diện Sở Du lịch tỉnh Khánh Hoà cho biết, đến nay đã có nhiều công ty và doanh nghiệp du lịch quốc doanh, tư nhân cam kết thực hiện chương trình khuyến mãi cho du khách tới Nha Trang trong tháng 8, ví dụ như cụm khách sạn Biển Đông, Quê Hương giảm 30-35% giá phòng, giảm giá tour cho đoàn nhiều khách.

Khai thác tiềm năng xứ Trầm hương

Khánh Hoà từ ngàn đời nay đã nổi tiếng với Trầm hương, một loại lâm sản quý hiểm, nổi tiếng đến độ người ta coi đây là xứ Trầm hương.

Sách xưa chép rằng: "Khánh Hoà, xứ Trầm Hương chẳng những là nơi có nhiều trầm hương mà còn là một xứ sở thơm tho, ý vị một cách tự nhiên như mùi trầm hương thoảng gió. Bởi vậy, muốn thưởng ngoạn cuộc đất Nha Trang - Khánh Hoà, du khách không nên để cho con mắt vô tình hay tấm lòng khinh bạc trà trộn mà nên đi sâu vào cả những khóm đá, lùm cây, những câu hò, giọng hát thì mới trọn hưởng được chân thú, chân vị của non nước Khánh Hoà".

Theo các nhà phong thuỷ, cuộc đất Nha Trang là một đại cuộc "Tứ thuỷ triều quy, tứ thú tụ". "Tứ thủy triều quy" là bốn mặt đều có nước bao bọc, "Tứ thú tụ" là bốn quả núi tụ hợp để cùng nhau gìn giữ anh khí cho cuộc đất Nha Trang (núi Cảnh Long, núi Sinh Chung, núi Trại Thuỷ và núi Một -hòn Hoa Sơn). 

Cùng với lịch sử hình thành vùng đất Khánh Hoà, Nha Trang từ một làng chài thưa vắng đang dần dần trở thành một trung tâm kinh tế chính trị của tỉnh Khánh Hoà và khu vực miền Trung. Nha Trang là phần lục địa nhô ra biển khơi xa nhất của Việt Nam, nơi đón nhận ánh bình minh đầu tiên đến với đất liền. Vì vậy, Nha Trang nói một cách thơ phú là Thành phố biển phía mặt trời. Được hình thành dưới triều Nguyễn vào năm 1924, Nha Trang là một thành phố trẻ so với rất nhiều đô thị trong cả nước, nhưng với vị trí đặc biệt và cảnh quan thiên nhiên kỳ diệu, Nha Trang có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch. 

Khánh Hoà còn có khu bảo tồn biển Hòn Mun - Bích Đầm, khu bảo tồn biển đầu tiên của Việt Nam với sự đa dạng sinh học mang tầm quan trọng quốc tế. Khu bảo tồn được thành lập từ tháng 6/2001 từ những nỗ lực của Bộ Thủy sản và Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN). Ở đây, các nhà khoa học đã phát hiện trên 350 loài san hô, chiếm khoảng gần 1/2 số loài san hô trên toàn thế giới. Ngoài ra, còn có nhiều hải sản giá trị kinh tế cao, cùng các hệ sinh thái cỏ biển, rừng ngập mặn.

Hiện nay, việc áp dụng phí tham quan khu du lịch này đang được các cơ quan hữu quan cân nhắc, nhằm nâng cao ý thức bảo vệ thiên nhiên cho người tham quan, tạo ra nguồn thu phục vụ công tác bảo tồn. "Du lịch Khánh Hoà hướng tới mục tiêu phát triển du lịch bền vững chứ không đơn thuần là thu hút thật nhiều khách", bà Nguyễn Thu Hằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà nói.

Mặc dù ít nhiều chịu ảnh hưởng của cuộc chiến Iraq và dịch bệnh SARS, nhưng tình hình kinh doanh du lịch của Nha Trang, Khánh Hoà vẫn đạt mức tăng trưởng bình quân 5% (tiếp đón 268.000 lượt khách trong 6 tháng đầu 2003, trong đó khách quốc tế chiếm 74.000 lượt). Theo bà Hằng, tính riêng ngân sách tỉnh dành cho việc tuyên truyền, quảng cáo và hỗ trợ tổ chức các hoạt động lễ hội cho tháng Du lịch Nha Trang - Điểm hẹn đã tốn gần 1 tỷ đồng.

Bà Hằng cho biết hiện nay, ngoài trung tâm du lịch Nha Trang, Dốc Lết, một số dự án của tỉnh đã và đang được triển khai như Khu nghỉ mát cao cấp Rusalka (15 triệu USD), làng du lịch Bãi Trũ - Đầm Già với tổng chi phí là 450 tỷ đồng, Khu du lịch sông Lô (343 tỷ đồng). Đặc biệt, 2 trung tâm du lịch lớn là Vịnh Văn Phong - Đại Lãnh và Bãi Dài (Cam Ranh) đã được Chính phủ phê duyệt chủ trương quy hoạch, sẽ tạo ra bước đột phá mới cho du lịch Khánh Hoà khi được đưa vào sử dụng. 

  • Diệu Thuý
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Công ty TNHH Bắc Sơn đã chiếm đoạt, nợ thuế như thế nào? (25/06/2003)
Thị trường di động: Cuộc đua mới của các nhà cung cấp dịch vụ (25/06/2003)
Diện tích giảm, vụ đông xuân vẫn được mùa (25/06/2003)
Tất cả DN kinh doanh bảo hiểm xe cơ giới đều vi phạm (25/06/2003)
Thiếu giống cây rừng có giá trị kinh tế (25/06/2003)
Sản phẩm công nghiệp tăng 15,7 % trong 6 tháng đầu năm (25/06/2003)
Cục Sở hữu trí tuệ không cấp đăng ký nhãn hiệu hàng hoá (25/06/2003)
Tiếp tục hỗ trợ dịch vụ công cho nông dân Việt Nam (25/06/2003)
Từ 1/7, tổng kiểm tra các cây xăng trên cả nước (25/06/2003)
Cá tra, basa Việt Nam có thể vào Australia (24/06/2003)
Mở đường bay thẳng Hà Nội - Paris (24/06/2003)
ASOCIO ICT Summit 2003: Cơ hội số cho mọi người (24/06/2003)
Vốn chờ công trình ở Thừa Thiên-Huế (24/06/2003)
DOC đã sử dụng 4 yếu tố bất hợp lý (24/06/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang