221
5102
Kinh doanh
kinhdoanh
/kinhte/kinhdoanh/
1232341
Doanh nghiệp xăng dầu lại kêu lỗ, đòi tăng giá
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Doanh nghiệp xăng dầu lại kêu lỗ, đòi tăng giá
,

 - Nhiều doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đang tính chuyện xin tăng giá, với lý do kinh doanh xăng dầu lại... lỗ.

Theo thông tin từ Công ty xăng dầu Quân đội, giá dầu thành phẩm đã tăng lên trong nhiều ngày nay. Cụ thể, ngày hôm qua, 26/8, giá xăng thành phẩm tại thị trường Singapore đã là 79,04 USD/thùng.

Nhiều doanh nghiệp xăng dầu lại muốn tăng giá bán lẻ. (Ảnh: VNN)
Nhiều doanh nghiệp xăng dầu lại muốn tăng giá bán lẻ. (Ảnh: VNN)

Ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty xăng dầu Việt Nam cũng cho biết, giá dầu thành phẩm đã có lúc tăng lên tới 80 USD/thùng.

Ông khẳng định, việc tăng giá này đã diễn ra trong 20 ngày. Tất cả các mặt hàng xăng dầu hiện nay bán ra thị trường đều đang lỗ, với mức lỗ trung bình khoảng 1.500 đồng/lít.

Về khả năng tăng giá xăng dầu sắp tới, đại diện công ty Thương mại dầu khí Đồng Tháp cho biết, hôm 21/8, công ty này đã gửi văn bản xin tăng giá lên 1.000 đồng/lít đối với xăng và đề xuất áp dụng từ ngày 25/8.

Lần điều chỉnh giá xăng dầu gần đây nhất là hôm 9/8 với mức tăng 500 đồng/lít đối với xăng A92, lên mức giá 14.700, tăng 1000 đồng/kg đối với dầu madut, lên mức giá 11.500 đồng/kg, giá dầu diesel giữ nguyên là 12.100 đồng/lít.

Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu được Bộ Công Thương trình Chính phủ dự kiến, mốc biến động đầu vào của giá xăng phải trên 3% thì doanh nghiệp mới được tăng giá bán lẻ.

Tuy nhiên, hôm qua (26/8), Liên bộ Công Thương - Tài chính đã có văn bản trả lời không chấp thuận việc tăng giá này. Lý do là việc đề xuất của doanh nghiệp chưa tính đủ căn cứ giá bình quân biến động trong 20 ngày.

Nếu tính từ ngày 9/8, thời điểm điều chỉnh giá gần đây nhất đến ngày 21/8, ngày gửi văn bản đề xuất tăng giá thì mới được 13 ngày.

Vừa qua, Bộ Tài chính đã lý giải rõ về cơ chế điều hành xăng dầu trong bối cảnh hiện nay. Theo đó, một trong những căn cứ để điều chỉnh giá xăng dầu bán lẻ là mức biến động trung bình 20 ngày của giá dầu thành phẩm tại thị trường Singapore.

Ở lần điều chỉnh ngày 9/8, mức giá xăng dầu thành phẩm là 76,24USD thùng, tăng 11,5% so với giá bình quân của 20 ngày trước đó.

Theo công ty thương mại dầu khí Đồng Tháp, giá dầu thành phẩm bình quân 20 ngày qua ước khoảng 77 - 78 USD/thùng, có lúc cao nhất lên tới 81 - 82 USD/thùng.

Như vậy, mức giá bình quân này có tỷ lệ tăng là chỉ khoảng 2 - 3% so với mức giá bình quân làm căn cứ điều chỉnh giá lần trước. Tỷ lệ tăng này là thấp. 
Tuy nhiên, theo công ty này, sở dĩ các doanh nghiệp không đợi được đủ 20 ngày và đã muốn tăng giá là do… quá lỗ.

Trước đây, doanh nghiệp lỗ khoảng hơn 1000 đồng/lít xăng, nhưng chỉ được tăng 500 đồng/lít, riêng dầu diesel lỗ hơn 500 đồng/lít nhưng lại không được tăng giá. Do vậy, khi được tăng giá song thực chất, các doanh nghiệp vẫn chịu lỗ và áp lực này càng lớn khi giá dầu thành phẩm có xu hướng nhích lên. 

Ông Vướng Thái Dũng cho rằng, cơ chế của Nhà nước là đảm bảo doanh nghiệp không lỗ. Với lý lẽ này, cộng với việc khoảng thời gian biến động giá chờ đủ 20 ngày, các doanh nghiệp cho biết, sẽ không loại trừ kế hoạch tiếp tục gửi văn bản xin tăng giá.

  • Phạm Huyền
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,