221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1223766
Vì sao giá xăng dầu chưa giảm?
0
Article
null
Vì sao giá xăng dầu chưa giảm?
,

 - Trước mắt chưa giảm giá xăng dầu ngay mà thực hiện việc thu hoàn trả ngân sách - Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu thông báo như vậy sáng 15/7.

Theo ông Hiếu, quyết định trên được đưa ra sau khi có sự đồng ý của Thường trực Chính phủ.

Cụ thể, đi cùng với việc không giảm giá xăng dầu ngay, Bộ Tài chính sẽ điều hành thuế nhập khẩu xăng dầu theo biểu thuế đã công bố. Tiếp tục yêu cầu doanh nghiệp trích 1.000 đồng/lít xăng để hoàn trả số tiền ngân sách tạm ứng xử lý số vốn đã lỗ năm 2008. 

Bên cạnh đó, tiếp tục trích Quỹ bình ổn giá đối với một mặt hàng xăng dầu có điều kiện do giá thế giới giảm để tạo nguồn lực đáp ứng cho yêu cầu bình ổn khi giá tăng trở lại.

Chưa thể giảm giá xăng dầu vì trích quỹ và trả nợ ngân sách. Ảnh: VNN.

Về khả năng giảm giá, ông Hiếu cho biết, sẽ thực hiện giảm giá mặt hàng xăng dầu nào có điều kiện sau khi đã áp dụng các biện pháp trích lập quỹ và trả nợ trên mà vẫn có lãi.

Theo ông Hiếu, việc chưa giảm giá xăng dầu ngay có thể chưa đáp ứng được nhu cầu hạ giá xăng như kỳ vọng của người tiêu dùng nhưng sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn về lâu dài. Nhất là việc hình thành Quỹ bình ổn, tạo điều kiện vật chất, nguồn lực để chủ động ổn định giá, hạn chế tăng giá đột biến cũng như những tác động ăn theo giá xăng dầu.

"Có Quỹ bình ổn hoạt động là tiền đề quan trọng để điều hành giá xăng dầu theo giá thị trường"- ông Hiếu nói.

Được biết, tổng số tạm ứng ngân sách để xử lý lỗ kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp vào khoảng 4.038,5 tỷ đồng. Đến nay, các doanh nghiệp  mới trả được 38%, còn nợ 62%, tương đương 2.508 tỷ đồng.

Giải thích rõ hơn về giá thế giới giảm mạnh trong những ngày vừa qua nhưng trong nước vẫn chưa quyết định giảm giá, đại diện Bộ  Tài chính cho biết, bình quân giá xăng dầu thế giới 14 ngày gần đây giảm từ 0,8 - 8,6% so với giá bình quân tháng 6/2009. Nhưng giá dầu thô giảm mạnh hơn giá thành phẩm.

Còn mức giá thành phẩm có giảm nhưng mức giảm khá ít. Cụ thể xăng A92 giảm 7,5%; dầu hỏa giảm 5,3%; diezen giảm 7,4%. Riêng dầu mazut giảm 0,8%. Dầu thô giảm 8,6%.

Ông Hiếu cho biết, với mức giá thế giới hiện nay , cộng với mức thuế hiện hành, tính thêm các khoản thu nộp cho ngân sách, chưa tính đến mức lãi định mức để doanh nghiệp hoạt động và chưa trích lập Quỹ bình ổn thì các mặt hàng xăng dầu bán trong nước lãi thấp và thậm chí là không có lãi.

Cụ thể, xăng vẫn lỗ 179 đồng/lít, dầu diezen 0,025%S lãi 136 đồng, dầu hỏa lãi 750 đồng/lít. Riêng mazut vẫn lỗ 591 đồng/kg.

  • Phước Hà
     
        
    Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
     hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

    Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
    Email:
    bvkh@vietnamnet.vn

                 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,