221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1282956
Nhà máy Dung Quất hoạt động khi còn 34 lỗi kỹ thuật
1
Photo
null
Nhà máy Dung Quất hoạt động khi còn 34 lỗi kỹ thuật
,

- Nhà máy lọc dầu Dung Quất chính thức đi vào hoạt động trong khi vẫn còn 7 điểm tồn tại và 34 lỗi kỹ thuật được đánh giá là nhỏ.



Tại cuộc họp báo với các cơ quan thông tấn báo chí chiều 29/5, ông Phùng Đình Thực, Tổng Giám đốc tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cho biết, ngày 29/5, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã ký văn bàn nghiệm thu, cho phép Nhà máy lọc dầu Dung Quất được chính thức đi vào hoạt động.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất chính thức đi vào hoạt động.



Trước đó, ngày 25/5, trên cơ sở kết quả chạy nghiệm thu Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã cấp chứng chỉ nghiệm thu sơ bộ cho Tổ hợp nhà thầu Technip (TPC) và tổ hợp nhà thầu này tiếp tục thực hiện nghĩa vụ bảo hành nhà máy trong thời gian 2 năm tới.

Cũng theo lãnh đạo Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam, hiện tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất còn lại 7 điểm tồn tại và 34 lỗi kỹ thuật nhỏ, những tồn tại và lỗi kỹ thuật nhỏ này không ảnh hưởng đến an toàn vận hành sản xuất và chất lượng sản phẩm của nhà máy. Tuy nhiên, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cũng đã quyết định giữ lại 6,8 triệu USD, đồng thời phạt TPC 16 triệu USD vì những lỗi kỹ thuật cũng như làm chậm tiến độ vận hành và bàn giao nhà máy của TPC.

Hiện, tất cả những tồn tại cũng như những lỗi này được TPC lên lịch chỉnh sửa trong giai đoạn đầu của thời gian bảo hành công trình và đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cũng như Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam chấp thuận.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất là công trình trọng điểm quốc gia, được Chính phủ giao cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam triển khai thực hiện tại Khu kinh tế Dung Quất với tổng vốn đầu tư trên 3 tỷ USD, có công suất 6,5 triệu tấn/năm, đáp ứng được 30% nhu cầu sử dụng xăng dầu trong nước.

Tính đến cuối tháng 5/2010, Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã nhập trên 4 triệu tấn dầu thô từ mỏ Bạch Hổ để phục vụ công tác chạy thử. Nhà máy cũng đã chế biến được trên 3,2 triệu tấn sản phẩm đạt chất lượng và xuất ra tiêu thụ trên thị trường 3 triệu tấn sản phẩm các loại, gồm LPG, Propylen, xăng A95, A92, dầu hỏa, JetA1, diesel (DO), dầu (FO).

Ngày 30/5, Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ chính thức được nhà thầu bàn giao cho Ban quản lý Dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất, và Ban quản lý Dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ bàn giao cho Công ty TNHH một thành viên lọc, hóa dầu Bình Sơn.

  • Minh Bảo - Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,