221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1244736
Cư dân Phú Mỹ Hưng gửi đơn khiếu nại khẩn cấp
1
Article
null
Cư dân Phú Mỹ Hưng gửi đơn khiếu nại khẩn cấp
,

 - 695 cư dân đang sinh sống tại Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng chính thức gởi khiếu kiện chủ đầu tư lên Chính phủ vào chiều hôm nay (5/11).

Đơn khiếu nại đã được đồng thời gửi đến Văn phòng Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội và các cấp chính quyền cao nhất tại TP.HCM

Sau khi Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng (PMH) từ chối tiếp cư dân vào ngày 31/10 vừa qua với lý do bận một số công việc khiến hơn 400 cư dân có mặt rất bức xúc và họ đã thống nhất đồng loạt ký vào đơn khiếu nại tố cáo PMH.

 

Cư dân "đô thị kiểu mẫu" rất bức xúc, trong khi PMH thì không có câu trả lời dứt khoát. Ảnh: Khánh Vy

Theo thông tin từ bà Nguyễn Hồng Hải, Trưởng ban đại diện cư dân PMH, cư dân đã đưa ra những lập luận khẳng định trách nhiệm nộp tiền sử dụng đất (SDĐ) thuộc về PMH. Nhiều cư dân cho rằng, PMH đã tước đi 5 quyền định đoạt tài sản của cư dân khi họ không có giấy chứng nhận quyền SDĐ.

Theo Quyết định 112/2004/QĐ-UB ngày 8/10/2004 của UBND TP. HCM, quy định PMH, chủ đầu tư Khu đô thị mới PMH, phải có nghĩa vụ thực hiện thủ tục thuê nhà ở, bán nhà ở, chuyển quyền SDĐ ở, nghĩa vụ tài chính của Công ty theo quy định của UBND TP.HCM.

Bên cạnh đó, PMH có trách nhiệm nộp vào ngân sách tiền sử dụng đất do bán nhà, chuyển nhượng đất có hạ tầng theo quy định…Với Quyết định này thì PMH đã có đầy đủ quyền hạn như một công ty kinh doanh BĐS trong nước và không có những hạn chế nào trong việc bán hay chuyển nhượng đất ở trong khu đô thị mới này.

Một vấn đề đặt ra ở đây là tại sao người mua nhà ở tại các dự án của PMH lại không gắn liền với quyền SDĐ theo Luật định? Theo bà Hải, Chi Cục thuế Quận 7 đã không tuân thủ những quy định của hợp đồng công chứng mà hai bên đã ký kết để thu thuế chuyển quyền SDĐ của PMH mà lại tính 100% tiền sử dụng đất cho các hộ dân là hoàn toàn sai.

 

Phó tổng giám đốc PMH Nguyễn Bửu Hội từng khẳng định công ty này đã đóng tiền thuê đất 50 năm, nhưng ông lại không biết cư dân có phải đóng tiền SDĐ hay không? Ảnh: Khánh Vy

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 2 Nghị định 198/2004/NĐ-CP ngày 3/2/2004 thì người mua nhà của các dự án không thuộc đối tượng nộp tiền SDĐ mà ngược lại “tổ chức kinh tế được giao đất sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê…” mới là đối tượng phải nộp tiền SDĐ.

Ngoài ra, vì “hiểu sai” quyết định của UBND TP.HCM là giao đất cho từng hộ dân để tự xây nhà ở nhưng thực chất thì UBND TP.HCM đã giao quyền sử dụng đất ở ổn định lâu dài cho các hộ dân mà các hộ dân này (nếu có hoặc nếu còn ghi nợ) thì phải tính cho chủ đầu tư là PMH chứ không thể “gạt” sang cho người mua nhà như Chi cục thuế Quận 7 đã và đang làm.

Hơn nữa, theo quy định tại Khoản 5, Điều 84 Luật Đất đai thì UBND TP.HCM chỉ được giao đất cho hộ gia đình, cá nhân để tự xây dựng nhà ở đối với trường hợp chưa đủ điều kiện giao đất theo dự án đầu tư xây dựng nhà ở nên càng không thể hiểu sai rằng người mua là đối tượng phải nộp thuế SDĐ.

Trong đơn khiếu tố, nhiều hộ dân còn dẫn ra rằng nếu Chi Cục thuế quận 7 buộc phải tính 100% tiền SDĐ cho người dân để thu đủ thuế thì phải chăng PMH hoặc chưa hề nộp tiền thuê đất 50 năm và tiền SDĐ theo luật định hoặc vẫn còn ghi nợ 100% khoảng thuế này?

Ngoài tiền thuê đất 50 năm, tiền SDĐ (khoản chênh lệch), PMH còn phải nộp thuế quyền SDĐ, thuế giá trị gia tăng, lệ phí trước bạ được quy định tại Quyết định số 89/UB-QLĐT ngày 6/1/2000 (còn hiệu lực thi hành) của UBND TP.HCM.

 

Không ít cư dân cho rằng, khu đô thị PMH được như ngày hôm nay có sự đóng góp rất lớn của họ, chứ không hẳn công lao hoàn toàn của PMH. Ảnh: Khánh Vy

Như vậy, vấn đề nộp tiền SDĐ của 695 cư dân trong khu đô thị mới này vẫn đang còn là vấn đề tranh chấp khi mà sau nhiều cuộc họp giữa cư dân và chủ đất tư trong suốt thời gian dài qua vẫn không đi đến kết luận cuối cùng.

Chủ đầu tư thì đưa ra lý do rằng họ phải đợi câu trả lời của UBND TP. HCM cho những vướng mắc này. Quan điểm của chủ đầu tư cho đến thời điểm hiện tại vẫn là “trách nhiệm nộp tiền sử dụng đất theo luật pháp về đất đai từ trước đến nay luôn thuộc về người được giao đất, tức bên mua”.

Vụ việc đã đến đỉnh điểm khi mà Phòng Kinh doanh thuộc PMH ra thông báo hẹn với cư dân sẽ có một cuộc hợp chính thức vào ngày 31/10 vừa qua. Đúng hẹn, hàng trăm người dân đã đến văn phòng của PMH nhưng suốt ngày hôm ấy cửa đóng then cài, điện thoại của các vị lãnh đạo công ty cũng không liên hệ được.

Tiếp theo đó, PMH vẫn không có bất kỳ một động thái nào để trả lời, tiếp xúc với người dân đã mua đất ở của mình trong nhiều ngày qua. Đơn khiếu nại được gởi lên Chính phủ và các cấp ban ngành với mong muốn gỡ cho cư dân PMH “cục nghẹn” về việc phải đóng tiền sử dụng đất mà PMH “đẩy” cho khách hàng.

  • Khánh Vy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,