221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1152863
Chứng khoán Mỹ rớt thảm hại trong ngày Obama nhậm chức
1
Article
null
Chứng khoán Mỹ rớt thảm hại trong ngày Obama nhậm chức
,

Trái ngược hoàn toàn với dự đoán của các chuyên gia và giới đầu tư, chứng khoán Mỹ đã rớt giá thảm hại trong ngày Tổng thống Barack Obama chính thức nhậm chức.

  • Video: Khoảnh khắc Obama tuyên thệ

  • Chùm ảnh: Obama tuyên thệ nhậm chức

  • Barack Obama và ngày lịch sử của nước Mỹ

  • Ít ai ngờ chứng khoán Mỹ lại rớt giá thảm hại trong ngày Tổng thống Barack Obama chính thức nhậm chức. (Ảnh Reuters)

    Tất cả các chỉ số chứng khoán của Mỹ đóng cửa phiên giao dịch 20/1 đều giảm xuống mức thấp kỷ lục.

    Cụ thể, chỉ số S&P 500 tuột dốc 5,3% xuống sát 805,22 điểm. Chỉ số chứng khoán ngành tài chính S&P 500 Financials Index giảm tới 17% xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/1995. Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 332,13 điểm xuống 7.949,09 điểm. Cả hai chỉ số Dow và S&P 500 đều xuống mức thấp nhất trong hai tháng qua.

    Chứng khoán Mỹ sụt giảm nghiêm trọng trong phiên giao dịch mà các giới đầu tư đã chờ đợi từ rất lâu với hy vọng ngày nhậm chức đầu tiên của Tổng thống Obama sẽ là khởi đầu cho một đợt phục hồi mạnh mẽ.

    Đây cũng là mức giảm điểm lớn nhất trong lịch sử ngày nhậm chức đầu tiên của một tổng thống mới tại Mỹ.

    Kịch bản buồn xuất phát từ việc gần như tất cả hệ thống ngân hàng Mỹ đang rơi vào một đợt khủng hoảng tồi tệ hơn bao giờ hết. Các ngân hàng Mỹ đang đối mặt với những khoản thua lỗ khổng lồ, chưa từng có trong lịch sử Mỹ và sẽ buộc phải phát hành thêm rất nhiều cổ phiếu để huy động vốn để trang trải thua lỗ cũng như có tiền để duy trì hoạt động.

    Riêng trong ngày hôm qua, các cổ phiếu ngành tài chính của Mỹ đã rớt xuống mức thấp nhất trong 14 năm qua.

    Cổ phiếu của State Street Corp., tập đoàn quản lý tiền cho các tập đoàn lớn nhất thế giới, hôm qua giảm 59% sau khi có thông tin những khoản lỗ do đầu tư vào trái phiếu tăng gấp đôi.

    Cổ phiếu của hai ngân hàng hàng đầu của Mỹ là Wells Fargo & Co. và Bank of America Corp. giảm tới 23% trong phiên giao dịch 20/1 sau khi các giới phân tích thị trường cho rằng hai đại gia này sẽ buộc phải đưa ra những kế hoạch mới nhằm cân đối bảng cân đối thu-chi của mình. Rất có thể hai ngân hàng này phải phát hành thêm cổ phiếu để bù đắp cho những thua lỗ và thâm hụt.

    “Tất cả các ngân hàng đang phải tiến hành tái cơ cấu lại nguồn vốn của mình”, Greg Woodard - chiến lược gia quản lý danh mục đầu tư của Manning & Napier Advisors Inc., công ty đang quản lý 16 tỷ USD tại Fairport, New York nói.

    “Các ngân hàng đều chưa phát hành cổ phiếu huy động thêm vốn. Tất cả đều đang ở phía trước và chúng tôi không muốn mua cổ phiếu trong lúc nhạy cảm này”, Greg Woodard nói.

    “Thực sự đã vỡ nợ”

    Theo ông Nouriel Roubini, giáo sư Trường đại học New York - người đã dự báo chính xác về sự suy sụp của nền kinh tế và thị trường chứng khoán Mỹ trong năm 2008, tổng số thua lỗ tài chính tại Mỹ xuất phát từ cuộc khủng hoảng tín dụng có thể lên tới 3.600 tỷ USD.

    “Nếu đúng là như vậy, điều này có nghĩa là hệ thống ngân hàng Mỹ đã thực sự rơi vào tình trạng không thể trả nợ bởi vì các ngân hàng đi vào hoạt động với tổng số vốn ban đầu chỉ là 1.400 tỷ USD”, Roubini nói trong một cuộc hội thảo tịa Dubai ngày 20/1. “Đây rõ ràng là mọt cuộc khủng hoảng ngân hàng mang tính hệ thống”.

    • Hà Linh (Theo Bloomberg, CNN)

  • ,
    Ý kiến của bạn
    Ý kiến bạn đọc
    ,
    ,
    ,
    ,