221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1123735
Người Hà Nội chen mua thực phẩm dưới mưa
1
Article
null
Người Hà Nội chen mua thực phẩm dưới mưa
,

 – Trong cảnh mưa ngập, tiểu thương bán thực phẩm tại các chợ Hà Nội đều rất hồ hởi, bởi chỉ trong 2 tiếng đồng hồ buổi sáng đã bán hết nhẵn lượng hàng mà bình thường phải bán từ sáng đến chiều.

 

Dưới trời mưa lớn, một số chợ, người mua phải lội bì bõm vì nước lụt đến đầu gối mà các quầy thịt, hàng rau, cảnh tranh mua, xếp hàng chờ đợi rất náo nhiệt.

 

Trận mưa lớn khiến giá cả các mặt hàng thiết yếu đều tăng cao, các bà nội trợ nháo nhác - Ảnh: N.N

 

Chợ Vĩnh Hồ tại quận Đống Đa, mới 9h sáng nhiều hàng rau đã hết nhẵn. Người mua quây quanh những người bán rau di động, gấp gáp mua mỗi mớ rau muống với giá 10.000 – 15.000 đồng. Trong khi các quầy rau cố định tại đây, mỗi mớ rau muống “không mặc cả” đã được “hét” tới 25.000 đồng.

 

Quầy thịt bò mà diện tích mặt tiền chưa được 2 mét vuông giữa chợ Vĩnh Hồ gần như lúc nào cũng có cả 20 chục khách hàng đứng chờ vòng trong vòng ngoài. Tiếng giục giã không ngớt.

 

Chợ Thượng Đình, quận Thanh Xuân, khoảng 9h30, các hàng thịt bò đều hết nhẵn. Chị Nghiệp và chị Hồng Phương – chủ hai quầy thịt bò, bê thui tại đây hồ hởi cho biết, mặc dù đã lường trước sức mua sẽ tăng, lượng hàng lấy hơn so với ngày thường đến 50% mà chỉ trong 2 tiếng đồng hồ buổi sáng đã hết trơn.

 

2 tiếng đồng hồ buổi sáng, quầy thịt bò đã bán hết nhẵn - Ảnh: N.N

 

“Người mua dự trữ rất nhiều. Ngày thường mỗi người chỉ vài ba lạng, nay rất nhiều người ra xách hàng cân thịt mang về” – chị Nghiệp nói vậy và dự tính, tình hình này ngày mai chị phải lấy hàng lên ít nhất gấp đôi.

 

Bán "vào cầu" hơn cả phải kể đến hàng thịt lợn. Với lý do ngập lụt, thu mua, vận chuyển lợn gặp khó, giá thịt, sườn lợn tại các chợ tăng vọt lên 10.000 đồng/lạng, thậm chí hơn. Ngày thường, giá các loại thịt này chỉ dao động từ 6.000 – 8.000 đồng/lạng.

 

Chủ quầy thịt số 167, chợ Chính Kinh, quận Thanh Xuân cho biết, người dân tranh nhau, xếp hàng mua thịt từ sáng sớm. Với 40 – 50 kg chị lấy, ngày thường phải bán đến chiều tối thì nay chưa đến 10h sáng đã dọn hàng về.

 

Đồ tươi hết sớm, xúm xít mua giò chả - Ảnh: N.N

 

Quầy giò chả kế bên khách xúm đông khiến 2 mẹ con cô Hằng – chủ cửa hàng không kịp trở tay.

 

Cô Hằng vừa bán vừa cho biết, từ sáng đến giờ đã phải 3 lần người nhà mang thêm hàng ra bán. Mọi ngày cùng lắm bán hết 20 cân giò chả thì nay giá tăng thêm 20%, lượng bán phải lên đến 40 – 50 kg.

 

Có mức tăng giá “khủng khiếp” nhất vẫn là rau củ. Không chỉ các loại rau xanh, rau thơm tăng giá từ 3 – 5 lần ngày thường do mưa lớn làm dập nát, mà các loại củ quả như su hào cũng lên 15.000 đồng; cải bắp 15.000 – 20.000 đồng/kg; khoai tây ngày thường chỉ 4 – 5.000 đồng, nay cũng lên 10.000 đồng/kg; giá đỗ lên 2.000 đồng/lạng; cà chua 20.000 đồng/kg.

 

Không kể thịt, rau, ngay cả mặt hàng trứng gia cầm nhiều nơi đã bán 3.000 đồng/quả; đậu hũ lên 2.500 đồng/bìa - Ảnh: N.N

 

Trở về từ chợ Thanh Xuân Bắc, chị Đỗ Thị Quyên, nhà trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân phát hoảng khi vèo một cái, số tiền chị cầm theo khoảng 500.000, đã tiêu gần hết chỉ để mua được ít rau, thịt, hoa quả cho cả nhà.

 

Còn cô Kim Anh, một cán bộ nhà nước đã về hưu, ngụ tại khu Nhân Chính, quận Cầu Giấy kể, 10h sáng nay, sau khi đi cả thảy 3 khu chợ gần nhà về, cô vẫn chẳng mua được thức gì một phần vì tất cả đắt đỏ, một phần vì ra muộn, mọi thứ hết hoặc chỉ còn những đồ dập nát. “Cứ mưa thêm nữa, nhất là những người nghèo, không có tiền thì càng khổ sở” – cô than thở.

 

Các "phố chợ" tại Hà Nội đến sáng 1/11 đều trong cảnh "bì bõm" thế này - Ảnh: N.N

 

Theo giới kinh doanh, riêng mặt hàng rau xanh ở trong 1 - 2 tuần tới giá vẫn sẽ ở mức cao do nguồn cung từ các huyện lân cận của Hà Nội bị gián đoạn. Trận mưa lớn kéo dài từ tối 30/10 đến nay đã khiến phần lớn rau màu của các hộ bị dập nát, ngập úng. 

  • Nguyễn Nga
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,