Ông Huỳnh Ngọc Sĩ lại hầu tòa vì "nhận hối lộ"

Cập nhật lúc 12:11, 14/10/2010 (GMT+7)

- Hôm nay (15/10), ông Huỳnh Ngọc Sĩ tiếp tục bị đưa ra trước vành móng ngựa với cáo buộc “nhận hối lộ” theo điểm a, khoản 4, Điều 279 Bộ luật Hình sự.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 4 ngày, từ 15-18/10.

Theo cáo trạng, để được trúng gói thầu hợp đồng tư vấn thiết kế và tư vấn giám sát của dự án Đại lộ Đông Tây TP.HCM, năm 2003, các quan chức của Công ty Tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI- Nhật Bản) thống nhất cử người đưa hối lộ cho ông Huỳnh Ngọc Sĩ (Giám đốc BQL dự án Đại lộ Đông Tây TP.HCM).

Qua nhiều lần tiếp xúc, thương thảo, ông Sĩ và người đại diện PCI thống nhất chốt hạ: phía PCI chi 10% giá trị đối với hợp đồng tư vấn thiết kế (tương đương 900.000 USD) và 11% giá trị hợp đồng tư vấn giám sát (tương đương 1,7 triệu USD).

’Ông
Ngọc Sĩ lại ra tòa với cáo buộc "nhận hối lộ".


Ngày 28/5/2003, quan chức của PCI là ông Sakano Tsuneo (trưởng văn phòng đại diện PCI tại VN), Takasu Tunio (Giám đốc Công ty tư vấn thông tin kinh doanh tại HongKong) đã đến đến phòng làm việc của ông Sĩ (số 3 Nguyễn Thị Diệu, P.6, Q.3, TP.HCM) đưa cho ông Sĩ 262.000 USD (tương đương trên 4 tỷ đồng so với tỉ giá USD vào thời điểm đó).

Khi đưa số tiền nói trên, ông Sakano Tsuneo đề nghị ông Sĩ mau chóng trả tiền tạm ứng của hợp đồng giai đoạn 1 và 2; không hạ lương chuyên gia nước ngoài của PCI; ký các quyết định có lợi cho PCI…

Theo cáo trạng, ông Sĩ không thừa nhận việc nhận tiền của PCI cũng như không thừa nhận đã làm trái quy định của Nhà nước theo yêu cầu của người đưa tiền. Nhưng dựa vào lời khai của những người liên quan, tài liệu, hồ sơ, chứng điều tra, đủ cơ sở xác định ông Sĩ nhận 262.000 USD của các quan chức PCI.

Các quan chức PCI còn khai nhận 6 lần đưa tiền cho ông Sĩ. Đến nay, thời hạn điều tra đã hết, cơ quan CSĐT Bộ Công an quyết định tách hành vi 6 lần nhận hối lộ của ông Sĩ để tiếp tục điều tra, xử lý.

Trước đó, cũng liên quan đến vụ án này, ông Sĩ năm nay 57 tuổi, từng bị tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM tuyên phạt 6 năm tù giam về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Nhật Bản đã xử lý các quan chức PCI có hành vi đưa hối lộ cho ông Sĩ về tội vi phạm Luật chống cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật nước này.

  • Vy Anh

Ý kiến của bạn

Các tin khác