,
221
926
Thời sự
tintuc
/giaoduc/tintuc/
598232
Anh: Ráo riết đầu tư cho ngoại ngữ
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
,

Anh: Ráo riết đầu tư cho ngoại ngữ

Cập nhật lúc 00:33, Thứ Hai, 21/03/2005 (GMT+7)
,
Người Anh, với niềm kiêu hãnh được nói thứ tiếng của cả thế giới ưa chuộng, sau một thời gian "nhởn nhơ", không chú trọng đến việc học ngoại ngữ, giờ đây đang ráo riết lên kế hoạch đầu tư mạnh vào chuyện này. 

Một lớp học ngoại ngữ tại Anh

Cựu Bộ trưởng Giáo Dục Anh Charles Clarke từng lo ngại, sự lớn mạnh của tiếng Anh phần nào sẽ làm giảm đáng kể số lượng người học tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Trung... Người ta sẽ dần quên đi các ngôn ngữ khác khi tiếng Anh thực sự bao trùm toàn thế giới.

Đây không phải là một tin tức tốt lành cho những người sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ bản địa, họ sẽ không có tính tự giác, cố gắng theo học ngoại ngữ và không thể nói được các thứ tiếng khác.

Trong một cuộc khảo sát do Hội đồng châu Âu thực hiện, gần 66% người dân Anh không thể nói được bất kỳ thứ tiếng nào khác ngoài tiếng mẹ đẻ. Đây là tỷ lệ cao nhất trong các nước châu Âu được khảo sát.

Chính phủ Anh đã bị chỉ trích do không bắt buộc học sinh trên 14 tuổi học ngoại ngữ. Giám đốc Trung tâm ngôn ngữ quốc gia Isabella Moore, cho biết: sự suy giảm số trẻ học ngoại ngữ sẽ làm cho học sinh thiếu kỹ năng cần thiết khi tốt nghiệp cũng như ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp.

Các trường học của Anh, từ hệ thống các trường tiểu học cho đến các trường ĐH, luôn bị cáo buộc giảm chất lượng dạy ngoại ngữ. Những khóa học ngoại ngữ chỉ tập trung ở một vài tổ chức. Các quan chức cũng đã phải lên tiếng chỉ trích chiến lược dạy ngoại ngữ của quốc gia. 

Hiện chỉ có 3% trường tiểu học đã đưa vào chương trình giảng dạy cho học sinh từ độ tuổi từ 7-11, mỗi tuần có 1 buổi học ngoại ngữ khoảng 20 phút.

Bộ trưởng GD Anh Ruth Kelley: "Những GV và phụ huynh học sinh sẽ phải lưu ý rằng, ngoại ngữ vẫn nằm trong chương trình nhà trường"

Chính phủ Anh đang lên kế hoạch chi 115 triệu bảng về việc đưa ngoại ngữ vào các trường học ở Anh. Những ngôn ngữ được dạy tại quốc gia này chủ yếu sẽ là các thứ tiếng của các nước châu Âu như Tây Ban Nha, Pháp, Đức... và sẽ có thêm ngoại lệ cho Trung Quốc.

Một khoản chi với 6 triệu bảng được dùng để khuyến khích các trường  liên kết với các tổ chức, trường học quốc tế, trường kết nghĩa và trao đổi giáo viên. 

Người Anh vẫn coi trọng các thứ tiếng của các nước châu Âu. Còn tiếng Trung Quốc? Lý giải cho điều này, các chuyên gia cho biết, bất cứ ai cũng có thể nhận thấy, nền kinh tế của Trung Quốc đang tăng trưởng một cách nhanh chóng và sẽ ảnh hưởng mạnh đến nền kinh tế toàn cầu. Không những thế, Trung Quốc còn là một quốc gia đông dân nhất thế giới...

40 trường tiểu học của London đã đưa chương trình tiếng Trung vào nhà trường, lên kế hoạch kết nghĩa với các trường ở Bắc Kinh, chủ yếu là qua hệ thống mạng giáo dục của London. Học sinh Trung Quốc và học sinh Anh sẽ liên lạc, giao tiếp với nhau qua sự giúp đỡ của các GV.

Với những trường học tiếng Tây Ban Nha, chính phủ Anh đang tạo điều kiện cho các nhà trường mua phần mềm Sonica, trong đó các chương trình giao tiếp bằng tiếng Tây Ban Nha. 

Phần mềm này mang đến những ca khúc đặc trưng, giống như chương trình hát Karaoke và những chương trình trò chơi trên máy tính, đã được thử nghiệm ở một vài trường. 

Các quan chức chính phủ Anh đã có những cuộc tranh luận và đi đến thống nhất, mỗi học sinh sẽ được lựa chọn và phải học một ngoại ngữ sau độ tuổi 14.

Một website được Hội đồng Anh quản lý, đã kêu gọi các trường học của Anh thiết lập mối quan hệ với "các cửa ngõ toàn cầu", các đối tác, tổ chức, liên kết quốc tế.

Hãng thông tấn BBC cũng thiết lập một vị trí, địa điểm nhằm hỗ trợ, giúp các nhà trường tìm kiếm các đối tác kết nghĩa hoặc giúp các trường học Anh liên kết, hợp tác với các trường học nước ngoài mà BBC lưu trên đường link.

Trong 2 năm qua, Anh đã tuyển thêm được 1.000 GV ngoại ngữ cho các trường tiểu học. Sắp tới, 18.000 giáo viên và 9.000 phụ tá giảng dạy ở các trường tiểu học sẽ được đưa đi đào tạo để dạy ngoại ngữ. Trong vòng 3 năm tới, Anh sẽ tuyển thêm 6.000 GV dạy ngoại ngữ cho các trường tiểu học.

Nhiều trường cấp 2 đang được khuyến khích mở rộng mô hình dạy ngoại ngữ với đông đảo đội ngũ chuyên gia ngôn ngữ.

Chính phủ còn đặt mục tiêu đến năm 2010 sẽ nâng số trường chuyên ngữ lên  400 thay cho con số 212 như hiện nay.

Bên cạnh đó, các trường học tiếp tục liên kết với các tổ chức giáo dục địa phương, các trường ĐH và đối tác các vùng nhằm thúc đẩy việc học ngoại ngữ, không những chỉ với học sinh của trường mình mà còn cả với các trường bạn.

  • Hồng Thái (Tổng hợp)

,
,