221
482
Diễn đàn
diendan
/giaoduc/diendan/
231868
Thượng Hải cấm khối mẫu giáo chỉ dạy tiếng Anh
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Trung Quốc:
Thượng Hải cấm khối mẫu giáo chỉ dạy tiếng Anh
,

Theo một thông cáo mới đây của Hội đồng Giáo dục Thượng Hải (Trung Quốc), các trường mẫu giáo tại thành phố sẽ không được phép giảng dạy chỉ bằng tiếng Anh. Nếu vi phạm, học sinh của họ không được nhận vào tiểu học.

Sẽ không còn những trường mẫu giáo chỉ dạy bằng tiếng Anh ở Thượng Hải.

Quy định mới chỉ cho phép có một số trường chất lượng nhất định đưa tiếng Anh vào hoạt động ngoại khoá. Tiếng Hoa sẽ là trọng tâm trong chương trình giáo dục, bởi "ngôn ngữ mẹ đẻ phải là cơ sở giảng dạy ở các trường mẫu giáo" - theo lời ông He Youhua, phó giám đốc Ban Giáo dục Tiểu học của Hội đồng Giáo dục Thượng Hải.

Theo ông He, đào tạo tiếng Anh quá nhiều sẽ có tác động tiêu cực đến năng lực học ngoại ngữ của trẻ trong tương lai. Đó là chưa kể đến việc thiếu hụt giáo viên tiếng Anh chính quy và tài liệu học tập chuẩn vốn là hai vấn đề rất nan giải tại các trường mẫu giáo thành phố.

Bản thông cáo trên được ban hành sau khi một số trường mẫu giáo ở Thượng Hải đăng quảng cáo tuyển sinh nêu rõ họ sẽ xây dựng một môi trường học tập "không tiếng Hoa". Trên thực tế, các khoá học tiếng Anh bắt đầu phổ biến ở khối mẫu giáo từ giữa những năm 1990. Thượng Hải hiện có tới 1/4 số trường có chương trình dạy tiếng Anh. Đặc biệt, phụ huynh rất ưa gửi gắm con em mình vào các trường song ngữ.

Bao Shuijuan, giám đốc Trung tâm Phát triển Trẻ em Trung Quốc chi nhánh Thượng Hải lại ủng hộ chương trình giảng dạy song ngữ tại các trường mẫu giáo. "Một số trẻ có khiếu ngôn ngữ và việc làm quen với ngoại ngữ từ nhỏ sẽ giúp các em phát triển tốt hơn các kỹ năng về lĩnh vực này trong tương lai". Tuy nhiên, Bao phản đối việc đưa tiếng Anh thành một môn chính trong trường.

Cùng quan điểm với Bao, Zhang Hong, vốn là một giáo viên tiếng Anh tại trường Mẫu giáo Nanxi thuộc quận Jing'an của Thượng Hải, cho biết: Nếu trẻ được học tiếng Anh với lượng thời gian và chương trình phù hợp, các em sẽ có cơ hội phát triển sở thích ngôn ngữ của mình. Theo Zhang, nhiều trẻ đã ngay lập tức nắm bắt được ngoại ngữ chỉ sau kỳ học đầu tiên.

Trường mẫu giáo Nanxi tổ chức dạy 15 phút tiếng Anh mỗi sáng, học sinh được học hát và nghe kể chuyện bằng tiếng Anh, đồng thời thực hành các câu thoại hàng ngày. "Tôi nghĩ những buổi học như vậy rất hữu ích cho trẻ." - Zhang nói.

H.T (Theo China Daily)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,