221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1248323
"Thưởng" chỉ tiêu cho ĐH làm kiểm định chất lượng
1
Article
null
'Thưởng' chỉ tiêu cho ĐH làm kiểm định chất lượng
,

 - Ưu tiên về chỉ tiêu tuyển sinh... đối với các trường  tham gia kiểm định chất lượng...là một trong những điểm mới đưa ra trong Đề án đổi mới phương thức phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ đang được Bộ GD-ĐT trình Chính phủ xem xét. Thông tin do Phó Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định Chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) Phạm Xuân Thanh cho biết chiều tối 24/11.

 

g
Ảnh Lê Anh Dũng
Trao đổi với VietNamNet, ông Thanh cho rằng, đây là điểm mới nhằm khuyến khích các trường ĐH, CĐ tham gia kiểm định trong thời gian tới.

Việc xem xét tăng chỉ tiêu cho các trường được căn cứ 3 mức: trường triển khai tự đánh giá; Đánh giá ngoài; mức cao nhất là được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Đề án đã được đưa ra để lấy ý kiến của các đơn vị chức năng và đang trình Chính phủ xem xét. S

ong song với việc tăng chỉ tiêu, cũng có chế tài khấu trừ chỉ tiêu với các trường không tham gia kiểm định.

Trong
20 trường tham gia kiểm định đợt 1 (từ tháng 11/2006) thì không trường nào đạt mức độ cao nhất (mức độ 3).

Theo ông Thanh, đây là mức độ khó đạt và sẽ có điều chỉnh. Còn để đạt cấp độ 1 thì quá dễ đối với các trường. 

Theo kết quả bỏ phiếu của Hội đồng Quốc gia Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT), có 4 trường đạt cấp độ 1 gồm: ĐH Dân lập Văn Lang, ĐH Dân lập Hải Phòng, ĐH Hàng Hải và ĐH Bách khoa Đà Nẵng.

16 trường đạt cấp độ 2 gồm: ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG Hà Nội), ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Nông nghiệp Hà Nội, ĐH Thương mại, ĐH Ngoại thương, ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM), ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, ĐH Nông lâm TP.HCM, ĐH Sư phạm TP.HCM, ĐH Kỹ thuật Công nghiệp (ĐH Thái Nguyên), ĐH Vinh, ĐH Sư phạm (ĐH Huế), ĐH Nha Trang, ĐH Đà Lạt, ĐH Cần Thơ.

Trên cơ sở đề nghị của Hội đồng (công bố tháng 2/2009) và báo cáo khắc phục những thiếu sót của 20 trường đã được kiểm định, tới đây, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT sẽ họp để quyết định các trường có đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng hay không. Đồng thời, những thông tin này sẽ công khai rộng rãi.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn vài trường chưa gửi báo cáo khắc phục những tồn tại, yếu kém dù Hội đồng Quốc gia Kiểm định chất lượng giáo dục đề nghị hạn chót phải gửi là hết ngày 15/10/2009 - ông Thanh cho biết. 

Do đó, với những trường cho rằng kết quả kiểm định của Bộ đã cũ thì cần chứng minh đã khắc phục những yếu kém như thế nào để Bộ có cơ sở xem xét.

Ông Thanh thừa nhận, Bộ có chậm trễ trong công bố thông tin. Bởi cho dù đã hoàn tất đánh giá ngoài từ cuối năm 2007 nhưng mãi đến 2009 mới có kết quả làm việc của Hội đồng Quốc gia Kiểm định chất lượng giáo dục. 

"Tuy nhiên, kết quả đánh giá ngoài, kết quả làm việc của Hội đồng đều được gửi cho các trường - Bộ không giấu giếm".

Vẫn theo ông Thanh, các chính sách tới đây sẽ có sự phân biệt giữa trường đã kiểm định và chưa kiểm định nhằm khuyến khích các trường tham gia kiểm định nâng chất lượng đào tạo.

Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng các chính sách ưu tiên về chỉ tiêu tuyển sinh, về kinh phí gắn với kết quả kiểm định chất lượng theo hướng: trường có tham gia kiểm định chất lượng và trường đạt tiêu chuẩn chất lượng thì được hưởng chính sách cao hơn...

  • Kiều Oanh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,