221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
550856
Fraser: "iCMS phải loại bỏ mã nguồn lấy từ CMS.NET!"
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Fraser: 'iCMS phải loại bỏ mã nguồn lấy từ CMS.NET!'
,
Giao diện web site của ông Stephen R. G. Fraser

Ngày 1/12, ông Stephen R. G. Fraser - tác giả phần mềm CMSNET, đã tuyên bố chính thức trên website cá nhân rằng ông không cho phép Công ty Vinacomm thương mại hóa mã nguồn mà không xin phép. Chúng tôi xin dịch lại tuyên bố này:

Thông báo chính thức của Stephen R. G. Fraser về việc mã nguồn bị đánh cắp: Tôi khẳng định CMS.NET đã bị sử dụng mà không được phép và bị thương mại hóa một cách bất hợp pháp

ĐÂY LÀ THÔNG BÁO VỀ BẢN QUYỀN

Copyright © 2002 by Stephen Fraser. Không được phép xuất bản lại hoặc chuyển đổi sang bất cứ dạng nào, bằng bất cứ phương pháp nào, điện tử hay cơ học, bao gồm cả photocopy, ghi âm, hay bất cứ hệ thông lưu trữ và truy cập thông tin nào, mà không có sự đồng ý trước của cả người sở hữu bản quyền và nhà xuất bản.

Và cả tôi, cũng như nhà xuất bản của tôi, đều đã không cung cấp quyền này dưới dạng văn bản giấy. Theo tôi hiểu, những người này phải gỡ bỏ khỏi phần mềm của họ tất cả mã nguồn lấy từ quyển sách của tôi, trừ khi cả tôi và nhà xuất bản cùng cho phép dưới dạng văn bản giấy. Và nếu họ thực hiện việc gỡ bỏ mã, tôi chắc chắn là phần mềm đó sẽ không thể chạy được nữa. Giá như các tác giả iCMS có hỏi ý kiến của tôi trước khi bắt đầu, tôi sẽ cho phép họ sử dụng ngay lập tức, như trước đây tôi đã nhiều lần cho phép người khác làm  như vậy. Tôi chỉ yêu cầu những người xin phép phải công nhận những gì tôi đã làm, và phải đóng góp đáng kể vào việc phát triển từ phiên bản gốc".

Stephen R. G. Fraser

* Ông Stephen R. G. Fraser là tác giả của "Real World ASP.NET: Building a Content Management System (RWAN: BCMS)", một cuốn sách về cách xây dựng các hệ thống quản trị nội dung. CMSNET là được phát triển như một ví dụ của cuốn sách này. Sau khi xuất bản, CMSNET được đưa lên website của các dự án mã nguồn mở SourceForge.net, và sản phẩm này được bảo hộ bởi giấy phép mã nguồn mở GPL.

Trước việc ngày càng đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy iCMS là sản phẩm “copy”, hiện nay Công ty Vinacom đã thừa nhận họ có lấy mã nguồn từ CMSNET"Chúng tôi đã sai và chúng tôi nợ ông Fraser một lời giải thích và xin lỗi nghiêm túc" - Nguyễn Anh Tuấn (nickname icms, trong luồng trao đổi trực tuyến với cộng đồng công nghệ thông tin), đại diện iCMS, tuyên bố với các thành viên của website diendantinhoc.com, sáng nay.

Tác giả Stephen Fraser của cuốn sách về mã nguồn CMS.NET cũng phản đối kịch liệt và yêu cầu các tác giả của sản phẩm iCMS phải loại ngay đoạn code được lấy ra từ quyển sách của ông: "My interpretation to the above is he has to remove any code that come from my book from his software unless my publisher and I give written permission". Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến những sản phẩm ứng dụng của iCMS, khi tác giả Stephen Fraser chắc chắn rằng những sản phẩm đó sẽ không thể chạy được: "If he does remove the code, I'm pretty sure his software will stop running".

Còn trong một email riêng của ông Fraser gửi cho một thành viên của diễn đàn TTVN, ông Fraser cho biết ông không có ý định kiện Vinacomm, nhưng gần như chắc chắn công ty xuất bản sách của ông, Apress, sẽ tiến hành việc này.

Trong cuộc họp báo tổ chức ngày 1/12/2004, Ban tổ chức cuộc thi Trí tuệ Việt Nam - TTVN cho biết nhóm iCMS “đã khai báo” với Ban giám khảo có tham khảo CMSNET khi tham dự TTVN 2003. Tuy nhiên, trong tài liệu thuyết trình dự thi mà nhóm này gửi Ban giám khảo mà chúng tôi có được lại không hề nhắc đến cả quyển sách "RWAN: BCMS" lẫn sản phẩm CMSNET. Tài liệu thuyết trình này có thể tham khảo tại địa chỉ: http://service.tuoitre.com.vn/download/iCMS_TTVN2003_Final.doc

Sáng nay (2/12), ông Vũ Mạnh Cường, thành viên thường trực Ban tổ chức cuộc thi TTVN 2004, cho biết đã nhận được lá đơn khiếu nại chính thức qua email. Tuy nhiên, theo ông Cường, lá đơn này vẫn chưa được coi là hợp lệ, vì không có chữ ký và bản giấy kèm theo. Hơn nữa, đương đơn vẫn chưa nói rõ địa chỉ hiện nay.

(Theo TTO)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,