221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1055299
Tên lửa đẩy Ariane 5 chính thức được phép cất cánh!
1
Article
null
Tên lửa đẩy Ariane 5 chính thức được phép cất cánh!
,

Chuyến bay thứ hai trong năm 2008 của tên lửa đẩy Ariane 5 nhằm đưa vệ tinh VINASAT-1 của Việt Nam vào quỹ đạo đã chính thức được phép cất cánh vào ngày 19/4 sau khi các chuyên gia hoàn tất quá trình đánh giá tình trạng sẵn sàng phóng tại Trung tâm vũ trụ Kourou, Guiana thuộc Pháp.

c
Trưởng ban VINASAT-1 Hoàng Minh Thống cùng các phóng viên Việt Nam tại sân bay vũ trụ Spaceport. (Ảnh: Arianespace)

Quá trình đánh giá đã hoàn tất sáng 17/4, khi các chuyên gia phê chuẩn sự sẵn sàng của tên lửa đẩy Ariane-5, vệ tinh VINASAT-1 và Star One C2, cơ sở hạ tầng phóng vệ tinh tại sân bay vũ trụ Spaceport của châu Âu và mạng lưới các trạm theo dõi đường đi của tên lửa. Việc đánh giá diễn ra tại tòa nhà Galilée của Arianespace tại Spaceport với sự tham gia của tất cả các  bên liên quan, trong đó có VNPT.

Như vậy mọi việc đã sẵn sàng để di chuyển tên lửa Ariane 5 từ xưởng lắp ráp cuối cùng ra bãi phóng ELA-3 của Spaceport vào ngày mai (18/4), mở đường cho quá trình đếm ngược để phóng tên lửa vào 5h sáng 19/4 (giờ Việt Nam).

Đây là hành trình thứ 34 của tên lửa Ariane 5. Tên lửa được sử dụng để phóng VINASAT-1 là Ariance 5 ECA, loại mạnh nhất hiện nay của Arianespace, và là vệ tinh duy nhất hiện nay có thể phóng hai vệ tinh đồng thời. Tổng trọng tải của chuyến bay ngày 19/4 là gần 7.760kg, gồm vệ tinh VINASAT-1 nặng 2.637kg, Star One C2 nặng 4.100kg cùng với các phần cứng tích hợp chẳng hạn các bộ tiếp hợp và hệ thống phân tách vệ tinh có tên là Sylda 5.

VINASAT-1 được đặt bên dưới Star One C2, bên trong Sylda 5, và sẽ được tách khỏi thân tên lửa khoảng 31 phút sau khi phóng từ mặt đất. Cả hai vệ tinh nằm trong vỏ bảo vệ cao 17m của Ariane 5. Đây là vệ tinh thông tin đầu tiên của Việt Nam và vệ tinh sẽ được đặt ở vị trí 132 độ Đông trên quỹ đạo địa tĩnh, cách Trái đất chừng 35.700km.

  • Minh Sơn (tổng hợp)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,
/script>