221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
940792
Tọa độ có cáp quang được bán với giá 15-20 triệu đồng!
1
Article
null
Tọa độ có cáp quang được bán với giá 15-20 triệu đồng!
,

Làm việc với đoàn cán bộ của Bộ BC&VT và Tập đoàn BC&VT (VNPT) do Thứ trưởng Trần Đức Lai dẫn đầu, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang thừa nhận một số chủ tàu còn bán lại tọa độ có cáp để các tàu khác tham gia khai thác với giá 15 - 20 triệu đồng.

Sơ đồ tuyến cáp cáp quang SMW3 còn lại duy nhất có tramh cập bờ Việt Nam
Theo ông Lê Văn Thi, Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang, địa phương này đã bắt được 4 vụ vận chuyển cáp với số lượng hàng chục tấn, đều do các tàu của Vũng Tàu cắt trộm bán lại cho ngư dân Kiên Giang. Vụ việc đang được tiếp tục điều tra để tìm ra và xử lý đối tượng trực tiếp thực hiện. 

Giám đốc Sở Thủy sản Kiên Giang Huỳnh Văn Gành cũng cho biết, tình trạng ngư dân cắt trộm cáp dưới biển đã xảy ra từ trước nhưng từ cuối năm 2006 đến nay mới phổ biến.

Ông Lữu Minh Hải, Chi cục trưởng chi cục quản lý thị trường tỉnh, cho biết cáp bắt được ở Kiên Giang là cáp đồng do Đức sản xuất. Việc xử lý số cáp trên cũng gặp nhiều khó khăn. Nếu coi đây là phế liệu thì không thể cấm người ta mua bán. Hơn nữa, doanh nghiệp mua bán phế liệu này có hợp đồng và hóa đơn tài chính đàng hoàng.

Hơn 400 tấn cáp biển bắt được tại Bạc Liêu - Ảnh: Thiên Phước
Theo Thứ trưởng Trần Đức Lai, trên vùng biển Việt Nam ngoài hai tuyến cáp quang của Việt Nam còn có gần chục tuyến nước ngoài chạy qua. Sự việc nhiều ngư dân, thay vì đi đánh bắt thủy sản, lại trang bị các thiết bị chuyên dụng để tập trung cắt cáp là điều bất thường vì chưa có nước nào xảy ra tình trạng này.

Bộ đã nhận được 5 mẫu cáp từ các địa phương gửi tới và đã lập đoàn chuyên gia giám định. Kết quả, có 2 mẫu là cáp đồng, 3 mẫu cáp quang, trong đó có 1 mẫu là tuyến cáp quang do Việt Nam sở hữu có ký hiệu TVH.

Cả nước đã có gần 100 km cáp trên biển bị lấy cắp, thiệt hại về kinh tế hàng triệu USD.

6 tuyến cáp quang đi qua lãnh hải Việt Nam:

APCN: Có chiều dài 12.083 km, dung lượng 10 Gb/s, là tuyến cáp do Singtel quản lý, đi từ Singapore, Malaysia, quần đảo Trường Sa, vùng biển Khánh Hòa, sau đó vòng sang Hồng Kông, Hàn Quốc.

APCN2: Dung lượng 80Gb/s, chạy qua Thái Lan, Hồng Kông, Philippines, Đài Loan, Trung Quốc. Đoạn đi qua Việt Nam nằm ở ngoài khơi các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận.

APC: Dung lượng 560Mb/s, chạy qua các nước Malaysia, Philippines, Hồng Kông, Đài Loan, Nhật Bản… do Singtel quản lý. Đoạn chạy qua lãnh hải Việt Nam ở ngoài khơi Đà Nẵng.

C2C: Dung lượng 160Gb/s chạy qua Singapore, Philippines, Hồng Kông…  do Singtel quản lý. Đoạn chạy qua vùng biển Việt Nam nằm ở ngoài khơi Bình Thuận, Ninh Thuận.

FLAG: Dung lượng 10Gb/s, do Cty FLAG trực tiếp quản lý. Tuyến cáp nối từ Singapore - Hồng Kông.

EAC: Chạy ngang dọc theo biển Đông, dài 18.740 km, do Asia Netcom quản lý.

(Theo Tiền phong)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,