221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
816761
Bùng nổ video trực tuyến: Thách thức mới?
1
Article
null
Bùng nổ video trực tuyến: Thách thức mới?
,

Nếu các trang web khiêu dâm hay sự lợi dụng tình dục trẻ em trong những "phòng chat ảo" trên mạng chưa làm các bậc cha mẹ phải lo ngại thì chắc việc chia sẻ video trực tuyến sẽ làm họ phải nhíu mày.

Sự bùng nổ của các trang web chia sẻ video trực tuyến hiện đã trở thành thách thức mới nhất đối với các bậc phụ huynh trong việc bảo vệ con trẻ của họ và các website trong việc đối mặt với "sự hấp dẫn của những nội dung đen". Khi mà tại những trang web như thế người ta có thể đưa lên mạng bất kỳ một đoạn video clip nào đó, thuộc bất kỳ thể loại gì cho toàn thế giới cùng xem.

Không thể kiểm soát nội dung!

Soạn: AM 831107 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Sự bùng nổ của các trang web chia sẻ video trực tuyến hiện đã trở thành thách thức mới nhất đối với các bậc phụ huynh trong việc bảo vệ con trẻ của họ và các website trong việc đối mặt với "sự hấp dẫn của những nội dung đen".

Carol Kiesman - một người mẹ đồng thời là một giáo viên ở Houlton thuộc bang Maine, Mỹ - đã đưa cô con gái 14 tuổi của mình tham gia vào một câu lạc bộ trực tuyến có tên gọi "Zoey's Room". Ở đây những cô cậu "tuổi teen" có thể trò chuyện (chat) với nhau qua mạng thông qua một cộng đồng ảo được bảo vệ và giám sát chặt chẽ.

Nhưng bạn hãy thử tưởng tượng xem Kiesman đã đau khổ thế nào khi cô con gái của chị cùng với một cậu bé mới 10 tuổi và một học sinh khác đã bất ngờ truy cập vào một trang web video trực tuyến chứa các đoạn clip có nội dung khiêu dâm và đối xử tàn tệ với động vật.

"Tôi không muốn những đứa trẻ như chúng phải thấy những nội dung như thế," Kiesman nói. "Những gì được xem là trò giải trí của người lớn thì không thể coi là trò giải trí của những đứa trẻ chỉ mới 13 tuổi đầu".

Một số trang web nổi tiếng như MySpace, YouTube, Yahoo, Google và có lẽ sắp tới là MSN của Microsoft đều sẽ có tính năng cho phép người sử dụng đưa lên những đoạn video clip của riêng họ. Tính năng này đã nhanh chóng trở thành một hình thức giải trí mới nổi lên như một hiện tượng. Lấy ví dụ như trang web YouTube - một trong những trang web chia sẻ video trực tuyến hàng đầu thế giới, mặc dù chỉ mới chính thức ra mắt thế giới ảo Internet từ tháng 12 năm ngoái, nhưng tính đến tháng 5 năm nay mỗi ngày trang web này cũng thu hút khoảng 20 triệu lượt người truy cập. Nhà phát triển trang web cũng đưa ra con số thống kê cho thấy, mỗi ngày có trung bình 50.000 đoạn video clip mới được đưa lên trang web.

Chỉ trong vòng có vài phút có thể sẽ có tới hàng nghìn người vào xem một đoạn video clip của một người không chuyên đưa lên. Tại một số trang web, những đoạn video clip chính là những nội dung thu hút được nhiều người vào xem nhất. Nhưng đáng tiếc là bên cạnh những đoạn video hài hước nói về sự thông minh của loài vật hay những đoạn video tình huống hài hước trong thể thao vẫn còn rất nhiều những đoạn video có nội dung phản cảm hoặc nội dung đen.

Nét văn hoá mới?

Ellen Harris - một trong những người đã xem những đoạn video được chia sẻ trực tuyến - lại cho rằng việc chia sẻ video trực tuyến đã trở thành "một nét văn hoá của thời nay". "Chúng ta có thể phải lắc đầu khi xem những đoạn video có nội dung nào đó, nhưng trên một số kênh truyền hình đôi khi cũng có những hình ảnh với nội dung khá tương tự," Carol Kiesman nói.

Còn Harris cho rằng, việc bùng nổ chia sẻ video "được làm tại gia" là một hình thức giải trí sáng tạo mới. Bản thân gia đình của Harris cũng thường xuyên cùng nhau xem những đoạn video hài hước được đưa lên trên mạng. Đôi khi nội dung cũng những sản phẩm "video làm tại gia" như thế lại trở thành một đề tài của những cuộc trò truyện thảo luận trong gia đình về một số vấn đề như giới tính, bạo lực hay sự lợi dụng trẻ em.

Cần một ý thức cộng đồng

Nhưng đến nay, Harris vẫn yêu cầu đứa em gái mới 13 tuổi của cô không được sử dụng trang web MySpace - một trang web cộng đồng nổi tiếng và mới được bổ sung thêm tính năng chia sẻ video trực tuyến.

Để nâng cao ý thức của các bậc cha mẹ về việc trẻ em hoàn toàn có thể dễ dàng tiếp cận với những đoạn video clip có nội dung không tốt, Uỷ ban bảo vệ người tiêu dùng New York tháng trước đã lên tiếng cảnh báo người dùng và yêu cầu Google cần phải có nhiều giải pháp hơn nữa trong việc bảo vệ trẻ em. "Các bậc cha mẹ thường không có đủ thời gian để giám sát nội dung Internet trong khi đó Google Video lại quá dễ dàng và dễ dãi trong việc chia sẻ các đoạn video clip thuộc bất kỳ thể loại nào," Teresa Santiago - một thành viên của uỷ ban nói.

Nhà cung cấp nói gì?

Mặc dù thu hút được một số lượng rất lớn độc giả vào xem, nhưng những trang web chia sẻ video trực tuyến cũng ý thức được những thách thức khi mà họ sẵn sàng chào đón cả những đoạn video clip không được kiểm soát và nội dung. Ý tưởng của họ là tốt khi họ muốn tạo ra một sân khấu mở cho các nhạc sĩ, nghệ sĩ hay các nhà làm phim, nhưng họ lại không lường trước hay tìm được giải pháp ngăn chặn các nhà quảng cáo hoặc những người không có ý thức.

"Chúng tôi rất quan tâm tới vấn đề này và chúng tôi cũng hiểu rằng điều đó có ảnh hưởng đến hầu hết các dịch vụ không chỉ riêng dịch vụ chia sẻ video trực tuyến," Google khẳng định.

Nhưng có một nghịch lý là đôi khi có những đoạn video clip được xem là có nội dung phản cảm và không tốt đối với những người xem chưa đủ tuổi thì lại chưa vi phạm những quy định của các nhà cung cấp dịch vụ như YouTube, MySpace, Yahoo và Google.

Những trang web chia sẻ video trực tuyến đều buộc những ai muốn đưa nội dung lên trang web đều phải đồng ý với một bản thoả thuận về việc cấm đưa các nội dung đen. Nhưng người dùng chỉ việc nhắp chuột và lựa chọn đồng ý cho xong rồi quên hết, rồi họ có thể đưa lên bất kỳ một cái gì đó mà họ muốn. Tuy nhiên, những trang web nổi tiếng đều có những người đi kiểm duyệt nội dung các đoạn video clip được đưa lên.

Người phát ngôn của YouTube cho biết các đoạn video có nội dung không phù hợp được xác định và xoá bỏ rất nhanh - chỉ trong khoảng 15 phút. Nhưng nếu người kiểm duyệt nội dung lại không cho rằng đoạn video có nội dung vi phạm điều khoản thoả thuận người dùng thì dĩ nhiên nó vẫn ở đó chờ người vào xem.

(Theo VnMedia/AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,