221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
758720
Thủ tướng sẽ xử nghiêm khắc vụ cá độ hàng triệu USD
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Thủ tướng sẽ xử nghiêm khắc vụ cá độ hàng triệu USD
,

(VietNamNet) -  Người Phát ngôn của Thủ tướng, ông Nguyễn Kinh Quốc cho biết quan điểm trên của Thủ tướng về vụ cá độ bóng đá liên quan đến PMU 18 (Bộ GT-VT), đang gây chú ý và bất bình trong dư luận.

Cá độ, lạm dụng xe công: Đều phải xử nghiêm!
Soạn: AM 685603 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Bùi Tiến Dũng (phải), Tổng Giám đốc BQL các dự án 18 (PMU18), thuộc Bộ GT-VT - người từng chi 1,8 triệu USD vào cá độ bóng đá. Ảnh: Hà Trường

"Quan điểm của Thủ tướng trong vụ việc này rất rõ ràng: Dù ở cương vị nào, bất kể là ai cũng sẽ bị xử lý đến nơi đến chốn nhưng muốn xử lý cũng cần phải có thời gian, phải chờ kết luận chính thức của cơ quan tố tụng vì điều này liên quan trực tiếp đến quyền lợi chính trị của con người" - ông Quốc nói.

Tương tự, với những sai phạm liên quan đến chuyện sử dụng xe công phục vụ việc riêng của nhiều quan chức Nhà nước mà báo chí vừa nêu, thái độ của Thủ tướng cũng rất dứt khoát: hoàn toàn không bao che, xử lý kiên quyết.

Ông Quốc nói thêm, những sai phạm nói trên hoàn toàn thuộc về ý thức của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

"Tất nhiên, trong số các xe đi lễ hội, chùa chiền mà báo chí nêu đích danh biển số, cũng có những xe tiện đường thì qua đấy nhưng cũng không ít xe đi ... từ A đến Z. Nhưng dù có lý do nào thì cũng không tránh khỏi sai phạm". Ông Quốc khẳng định.

"Bản thân Thủ tướng cũng thường xuyên căn dặn cán bộ, nhân viên Văn phòng Chính phủ không được mang xe công đi chùa chiền, lễ hội" - ông Quốc cho biết.

Ngoài ra, tình trạng chi tiêu lãng phí, tham nhũng và những tệ nạn xã hội, nhất là đánh bạc, chưa được khắc phục, gây bất bình trong nhân dân mà điển hình là vụ cá độ bóng đá liên quan đến PMU 18 thuộc Bộ GTVT đang gây chú ý và bất bình trong dư luận cũng là thách thức mà Chính phủ cần giải quyết trong thời gian tới.

Ông Quốc nói tiếp: “Chiều nay (24/1), Thủ tướng mới nghe báo cáo về vụ việc này nên tôi chưa có thông tin gì cả. Trước đó, Thủ tướng cũng đã tỏ thái độ dứt khoát và đã yêu cầu làm rõ, xử lý nghiêm bất kể người sai phạm là ai. Về việc xem xét trách nhiệm người đứng đầu cũng sẽ thực hiện theo các quy định hiện hành”.

Đối mặt với những biến động của mặt bằng giá mới

Tại phiên họp thường kỳ tháng 1/2006, Chính phủ nhận định: Giá cả tiếp tục là thách thức lớn đối với công tác quản lý thị trường, đặc biệt trong năm 2006. Điều đó biểu hiện qua việc tăng giá của một số mặt hàng ngay từ tháng đầu năm, tuy còn ở mức nhẹ.

Trước đó, để hạn nhiệt các mặt hàng đang có nguy cơ "sốt giá" trong dịp Tết Bính Tuất, Thủ tướng cũng đã có Công điện khẩn giao nhiệm vụ cho các Bộ, ngành, các địa phương, các Tổng Công ty 91, bảo đảm cho nhân dân đón Tết Bính tuất vui tươi, an toàn, tiết kiệm.

"Chúng ta đang phải đối mặt với mặt bằng giá mới luôn biến động và khi nó dừng thường ở mức rất cao, không lường hết được" - ông Quốc cảnh báo.

Ngoài biến động về giá tiêu dùng, 3 thách thức còn lại mà Chính phủ xác định cần tập trung xử lý trong tháng tới là sự diễn biến phức tạp của thời tiết làm ảnh hưởng xấu đến sản xuất nông nghiệp và đời sống của dân, đặc biệt là nguy cơ thiếu nước, nguy cơ cháy rừng do hạn hán; tiềm ẩn những nguy cơ bùng phát của dịch cúm gia cầm mặc dù chúng ta đã khống chế được.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, niêm yết giá...

Soạn: AM 685593 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, niêm yết giá để bình ổn giá cả thị trường

Chính phủ đặt ra giải pháp này để chống hiện tượng đầu cơ, đẩy giá thị trường lên cao nhằm phấn đấu bình ổn giá cả, thị trường - một trong 5 nhiệm vụ trước mắt cần giải quyết để đạt được những mục tiêu kinh tế - xã hội đề ra trong năm 2006.

"Các Tổng Công ty Nhà nước có trách nhiệm trong việc áp dụng các biện pháp nhằm ổn định thị trường và giá cả, nhất là các mặt hàng do đơn vị của Tổng Công ty sản xuất và kinh doanh" - Thủ tướng chỉ đạo.

Bên cạnh các giải pháp trên, Thủ tướng cũng yêu cầu tăng cường thu thập, phân tích thông tin, dự báo tác động dây chuyền của việc tăng giá để chủ động thực hiện các biện pháp giảm thiểu tác động tiêu cực đến sản xuất và đời sống, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh... Đồng thời, thực hiện các chính sách và giải pháp nhằm phát triển hệ thống thị triường nội địa đi đôi với việc tiếp tục thúc đẩy và mở rộng thị trường xuất khẩu - ông Quốc thông báo.

  • Nguyệt Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,