221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
746994
Lựa chọn cán bộ Hà Nội: Không chấp nhận "chạy chức"
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Lựa chọn cán bộ Hà Nội: Không chấp nhận 'chạy chức'
,

(VietNamNet) - "Kiên quyết không giới thiệu và bầu vào cấp uỷ những cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ, để xảy ra nhiều sai sót, có lối sống không lành mạnh, tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, tham vọng cá nhân, cơ hội chính trị...".

Lãnh đạo Hà Nội cần vượt qua được "sức ép"... Thủ đô
"Mỗi Đảng viên phải xem lại mình sau một ngày làm việc!"
Hà Nội đặt mục tiêu về đích trước cả nước!
Hà Nội sẽ là "đầu tàu" theo cách riêng của mình!

Trưởng ban Tổ chức Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Công Soái đã nhấn mạnh yêu cầu này khi trình bày đề án nhân sự Ban chấp hành (BCH) Đảng bộ TP. Hà Nội khoá XIV, tại Đại hội sáng 22/12.

Không giới thiệu người có "tham vọng cá nhân" (?)

Soạn: AM 656471 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Đại hội Đảng bộ TP. Hà Nội khoá XIV.

Đề án nêu rõ quan điểm lựa chọn, giới thiệu đại biểu cho BCH Đảng bộ khoá XIV: ''Bảo đảm yêu cầu chất lượng, số lượng và cơ cấu hợp l‎ý. Lựa chọn những nhân sự tiêu biểu của Đảng bộ về phẩm chất, năng lực, có uy tín có khả năng quy tụ đoàn kết.

Đặc biệt cần chú ‎ý đến cán bộ am hiểu về kinh tế, quản lý đô thị, khoa học công nghệ; những cán bộ có nhiều kinh nghiệm thực tiễn ở cơ sở; những cán bộ trong quy hoạch, cán bộ luân chuyển, hoàn thành tốt nhiệm vụ, có khả năng thực hiện thắng lợi Nghị qu‎yết của Đại hội Đảng bộ cấp mình và Đảng bộ cấp trên''.

Trong giai đoạn hiện nay, ông Nguyễn Công Soái nhấn mạnh một số đòi hỏi: "Cán bộ đang thực hiện xuất sắc nhiệm vụ được giao, thực sự tiêu biểu cho chi bộ, cơ quan, đơn vị, tổ chức hiện đang công tác. Có năng lực chỉ đạo và thực hiện Nghị quyết của cấp uỷ, trước hết ở những công việc phân công và phụ trách hoặc đự kiến phân công, có ý thức kỷ luật và tính chiến đấu cao trong công việc và sinh hoạt cấp uỷ, có sức khoẻ và điều kiện đảm nhận tốt nhiệm vụ".

"Phẩm chất của cấp uỷ viên là nói đi đôi với làm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, được tập thể lãnh đạo, quần chúng, nhân dân, cơ quan công tác và nơi cư trú tín nhiệm". Ông nói thêm.

Chỉ thị 46/TW của Bộ Chính trị yêu cầu cấp uỷ các cấp phải có 3 độ tuổi. Theo hướng dẫn 37 của Ban Tổ chức Trung ương quy định ở Thành phố: Độ tuổi dưới 40 có từ 5-10%, có từ 3-6 người tham gia; độ tuổi từ 40-50 chiếm 50-60%, phải có từ 29-36 người, độ tuổi 51-55 chiếm 20-30%, có từ 12-17 người. Nói chung, những Đảng viên tham gia BCH Đảng bộ TP. lần đầu phải đủ tuổi tham gia được 2 khoá trở lên, ít nhất phải tham gia trọn một khoá (nam SN 1950, nữ SN 1955).

Ông Soái nhấn mạnh: ''Kiên quyết không giới thiệu và không bầu vào cấp uỷ những cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ đang đảm nhiệm, để cơ quan, ngành, địa phương, lĩnh vực công tác mình phụ trách xẩy ra nhiều sai sót, tiêu cực, mất đoàn kết; những cán bộ có lối sống không lành mạnh, tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, tham vọng cá nhân, cơ hội chính trị, gia đình không gương mẫu chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương nơi cư trú''.

Cán bộ khoá mới sẽ trẻ hơn... 2 tuổi

Tổng hợp kết quả thảo luận nhân sự tại các Đoàn, ông Nguyễn Công Soái cho biết, đại đa số đại biểu nhất trí với đề án nhân sự, 68 người được giới thiệu và đề cử thêm 4 người tham gia BCH Đảng bộ TP. khoá XIV.

Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị trong phần cơ cấu một số ngành quan trọng và có số Đảng viên đông nên đưa vào cơ cấu BCH.

Ông Nguyễn Công Soái giải trình: ''Về việc này, tại Chỉ thị 46/TW của Bộ Chính trị quy định: Trong quá trình chuẩn bị BCH, chúng ta coi trọng tiêu chuẩn của cấp uỷ viên là chính. Hai là không nhất thiết địa phương nào, ban ngành nào cũng phải có cán bộ tham gia vào cấp uỷ viên, vào BCH Đảng  bộ TP. Nếu ngành nào, ban nào chúng ta cũng đưa vào thì số lượng Đại hội chúng ta biểu quyết 59 cán bộ là không đủ. Ví dụ, TP. gồm 30 sở, ban, ngành, có 38 đại học, cao đẳng... ''.

Giải đáp băn khoăn về độ tuổi, ông Soái nói: ''Trong quá trình làm công tác nhân sự, Thành uỷ khoá XIII rất chú trọng việc hạ độ tuổi của BCH. Cố gắng giảm độ tuổi BCH khoá XIV nếu được Đại hội tín nhiệm sẽ giảm được khoảng 2 tuổi! Khoá trước bình quân là 52 tuổi, khoá này lựa chọn đi lựa chọn lại thì bình quân khoảng... 50,06 tuổi. 

Những cán bộ nam SN 1948, nữ SN 1954, Thành uỷ khoá XIII không giới thiệu.

Riêng các cán bộ là Bí thư, Phó Bí thư Thành uỷ, là Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Trung ương Đảng thì Bộ Chính trị có quy định các cán bộ có độ tuổi từ 55 trở lên tiếp tục tham gia Thành uỷ''.

Đại hội đã chấp nhận ý kiến xin rút khỏi danh sách đề cử vào BCH Đảng bộ khoá mới của: Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ; ông Hoàng Công Khôi, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm; ông Phạm Sơn, Bí thư Đảng uỷ khối Công nghiệp Hà Nội. Như vậy, số đại biểu được bầu còn lại 69 người.

Đại hội đã tiến hành các thủ tục bỏ phiếu bầu BCH Đảng bộ TP. Hà Nội khoá XIV. Kết quả bầu cử sẽ được công bố vào chiều nay.

Cũng trong chiều 22/12, Đại hội sẽ lấy phiếu giới thiệu Bí thư Thành uỷ TP. Hà Nội khoá XIV và thảo luận Văn kiện Thành phố tại Hội trường.

Trong danh sách đề cử vào BCH Đảng bộ TP. Hà Nội khoá XIV, khối thường trực Thành uỷ có: Ông Nguyễn Phú Trọng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ; ông Phùng Hữu Phú, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch HĐND; ông Nguyễn Quốc Triệu, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND.

Danh sách đề cử vào BCH Đảng bộ khoá mới không có: Ông Hoàng Văn Nghiên, hiện là Phó Bí thư Thành uỷ và 4 Phó Chủ tịch UBND đương nhiệm Vũ Văn Ninh, Nguyễn Thế Quang, Đỗ Hoàng Ân, Lê Quý Đôn.

  • Văn Tiến

Ý kiến của độc giả xin mời phản hồi về toà soạn VietNamNet theo mẫu bên dưới:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,