221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
578694
"Vinh danh nước Việt": Sự động viên thiết thực, đúng lúc!
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
'Vinh danh nước Việt': Sự động viên thiết thực, đúng lúc!
,

Đó là cảm tưởng của các Việt kiều tiêu biểu, sau khi trực tiếp nhận danh hiệu "Vinh danh nước Việt" 2004, do Báo Điện tử VietNamNet tổ chức tại Nhà Thái học, Văn Miếu - Quốc Tử Giám tối 18/2. 

TS Nguyễn Chánh Khê đang trả lời phỏng vấn báo giới trước Lễ tôn vinh. Ảnh Nguyệt Minh

TS Nguyễn Chánh Khê, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Khu công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh (từng định cư tại Nhật 20 năm):

Danh hiệu là động lực quan trọng của chúng tôi

Danh hiệu này là nguồn động viên tinh thần to lớn đối với Việt kiều chúng tôi, để chúng tôi cảm thấy mình càng phải đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương, đất nước và sống có trách nhiệm với vinh dự cao quý đó.

Thú thực, trước khi về nước, tham quan và tham gia các dự án trong nước, tôi thấy buồn vì mình chỉ là người cưỡi ngựa xem hoa, không trực tiếp được chia sẻ gánh nặng cùng đất nước. Giờ thì khác rồi,  tôi cũng có một phần tự hào, mãn nguyện vì có một phần đóng góp, nỗ lực xây đắp của mình c ho sự phát triển của đất nước.

Những gương mặt tiêu biểu cho người Việt xa xứ.

Tôi tin và hy vọng, trong tương lai không xa, đội ngũ những người làm khoa học nước mình sẽ cùng phấn đấu phát triển nền khoa học Việt Nam vượt trội trong khu vực.

Sau những hoạt động đầy ý nghĩa mà kiều bào được đón nhận trong dịp Tết Ất Dậu, việc VietNamNet đứng ra tổ chức trao giải "Vinh danh nước Việt" cho Việt kiều cũng là niềm động viên, khích lệ vô cùng lớn về mặt tinh thần đối với chúng tôi. Hy vọng, giải thưởng này sẽ được duy trì đều đặn hàng năm và trở thành động lực phấn đấu quan trọng của Việt kiều, để bà con ở xa tổ quốc hay đã trở về quê hương sống và phấn đấu hết mình, đóng góp nhiều hơn nữa cho tổ quốc.

Ông Nguyễn Ngọc Mỹ. Ảnh Nguyệt Minh

Ông Nguyễn Ngọc Mỹ - Chủ nhiệm CLB Doanh nhân Việt kiều (Việt kiều Úc):

Mong rằng năm sau sẽ có thêm nhiều kiều bào được nhận danh hiệu

Ban đầu khi nhận được thông báo mình là một trong 19 gương mặt Việt kiều tiêu biểu được bình chọn danh hiệu "Vinh danh nước Việt", tôi cũng chỉ cảm thấy thích thích. Thế nhưng đến khi đặt chân lên mảnh đất linh thiêng của Nhà Thái học, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tôi mới cảm nhận được hết niềm vinh dự và ý nghĩa thiêng liêng của danh hiệu "Vinh danh nước Việt" mà mình được trao tặng.

"Vinh danh nước Việt", theo tôi, không chỉ đơn thuần là sự tôn vinh, ghi nhận tài năng cũng như sự đóng góp xây dựng quê hương đất nước của Việt kiều mà còn là động lực để cho chúng tôi phấn đấu, sống có ý thức, trách nhiệm nhiều hơn nữa với bản thân mình, với đất nước. Tôi mong Lễ tôn vinh lần sau, sẽ có thêm nhiều kiều bào được đón nhận danh hiệu cao quý này. Có thể định kỳ mỗi năm trao tặng một lần hoặc hai năm, tuỳ theo điều kiện và khả năng của những người đề ra sáng kiến và tổ chức thực hiện.

TS Nguyễn Công Phú - Giám đốc Á Châu, Tổng Giám đốc APAVE Việt Nam & Đông Nam Á, Tổng Giám đốc APAVE Malaysia (Việt kiều Pháp):

Cám ơn cả những người chưa được vinh danh!

TS Nguyễn Công Phú

Tôi càng vinh dự và cảm thấy vinh hạnh hơn khi  mình được đứng chung trên bục vinh quang với những con người tên tuổi như GS .TS Trần Văn Khê và nhiều gương Việt kiều tiêu biểu khác.

Có được thành công như ngày hôm nay là nhờ sự chỉ dẫn nhiệt tình của những người đi trước, sự hợp tác, hỗ trợ đắc lực của nhiều đồng nghiệp, bạn bè tôi. Thông qua VietNamNet, tôi muốn gửi lời cám ơn đến họ, những người đã có sự cống hiến, đóng góp âm thầm, chưa được vinh danh.

Tôi cũng muốn cám ơn VietNamNet và Uỷ ban Trung ương MTTQVN vì đã có sáng kiến tuyệt vời tổ chức Lễ tôn vinh cho Việt kiều tiêu biểu. Tôi nghĩ, các bạn đã tạo thêm cơ hội để kiều bào hiểu hơn về đất nước, cảm thấy càng có trách nhiệm hơn với quê hương, đóng góp nhiều hơn cho tổ quốc. Tôi được biết trước khi tổ chức Lễ tôn vinh trao tặng danh hiệu "Vinh danh nước Việt", VietNamNet đã thông tin và tổ chức bình chọn trong một thời gian dài trên chuyên san Người Viễn xứ, đây là cách làm vừa rất khoa học, vừa mang tính văn hoá cao.

Tôi tin và mong rằng, những lần tôn vinh các gương Việt kiều tiêu biểu tiếp theo, sẽ có thêm nhiều gương Việt kiều được phát hiện, được biểu dương, ghi nhận vì trong số 3 triệu kiều bào ta ở nước ngoài, có rất nhiều người vẫn âm thầm đóng góp, cống hiến nhiều cho tổ quốc. Họ cũng xứng đáng được tôn vinh như chúng tôi.

GS.TS Lương Văn Hy. Ảnh Nguyệt Minh

Giáo sư, TS Lương Văn Hy - Giáo sư Nhân học, Chủ nhiệm khoa, trường ĐH Toronto - Canada:

Tài năng và những cống hiến của kiều bào đã được ghi nhận xứng đáng 

"Vinh danh nước Việt" cần và nên là hoạt động định kỳ hàng năm để động viên, biểu dương nhiều gương Việt kiều tài năng và có nhiều cống hiến cho tổ quốc, làm rạng danh non sông Việt Nam trên thế giới.

Được nhận danh hiệu cao quý này với tôi là một vinh dự to lớn. Điều đó chứng tỏ sự gắn bó mật thiết giữa những kiều bào xa quê như chúng tôi với quê hương, đất nước. Tài năng và những cống hiến của kiều bào đã được ghi nhận xứng đáng. Mong ngày càng có nhiều Việt kiều được trao tặng danh hiệu "Vinh danh nước Việt".

GS.TS Đặng Lương Mô - Viện sĩ Hàn Lâm Viện Khoa học New York (từng định cư tại Nhật):

"Vinh danh nước Việt" là hình thức động viên thiết thực!

GS.TS Đặng Lương Mô

Tôi nghĩ đây là hình thức động viên thiết thực, chứng tỏ cho kiều bào ta ở nước ngoài thấy, tất cả những nỗ lực, những cố gắng của mình trong việc vươn lên khẳng định được mình tại xứ người, rồi đóng góp xây dựng cho quê hương đất nước đã được ghi nhận một cách xứng đáng.

Là một nhà khoa học, tôi sẽ tiếp tục đeo đuổi sự nghiệp của mình, tiếp tục tập trung vận động các nhà khoa học Việt kiều về nước càng đông càng tốt, thành lập CLB Việt kiều.

Để mục tiêu trên thành công, tôi nghĩ ngoài sự trợ giúp cần thiết về mặt cơ chế, pháp lý của Đảng, Nhà nước, quan trọng nhất vẫn là sự tự nguyện của cá nhân các nhà khoa học, trí thức Việt kiều.

Chuyên gia ngân hàng và đầu tư Vũ Giản

Ông Vũ Giản - Chuyên gia ngân hàng và đầu tư (Việt kiều định cư tại Thuỵ sĩ):

Danh hiệu này sẽ khuyến khích nhiều Việt kiều đóng góp "chất xám" cho quê hương, đất nước

Danh hiệu này sẽ khuyến khích nhiều Việt kiều đóng góp "chất xám" cho quê hương, đất nước. Cũng nhờ cuộc bình chọn và trao giải thưởng lần này, tôi đã có được nhiều thông tin quý báu về các bạn cũ của mình đã thất lạc từ lâu hay bắt được liên lạc với nhiều bạn Việt kiều mới cùng được vinh danh, mà họ làm tôi thêm phấn khởi, vì chúng tôi không những là đồng bào, mà còn  "đồng tâm" nữa !

Tôi nghĩ, ngoài những chính sách thông thoáng, cởi mở của Đảng, Nhà nước thời gian qua cũng như hình thức động viên, khích lệ Việt kiều như việc trao danh hiệu "Vinh danh nước Việt". Để khuyến khích Việt kiều đóng góp trí tuệ, tài đức cho quê hương nhiều hơn, tôi thấy Nhà nước nên nhanh chóng triển khai Nghị quyết 36 sâu rộng trong Việt kiều, đồng thời, cũng cần có thêm một vài chính sách khác như: Cấp cho Việt kiều một loại thẻ lưu trú để làm chứng minh thư trình ở cổng Hải quan (dành riêng, và cùng với các công dân ASEAN sẽ được miễn visa từ cuối 2005) mỗi khi về Việt Nam; chấp thuận cho Việt kiều được đăng ký hộ khẩu thường trú để yên tâm kinh doanh ở Việt Nam hay về nước nghỉ hưu...

Trong nhiều bài đăng trên Người Viễn xứ, tôi đã phát biểu về các vấn đề phát triển kinh tế của VN, luận bàn về nguồn "chất xanh", "chất xám" của Việt kiều. Tôi hy vọng, trong tương lai, nguồn "chất xám" (trí tuệ) của Việt kiều sẽ được tận dụng, khai thác triệt để nhiều hơn. Vấn đề này có thể đưa ra cùng thảo luận cùng nhiều đề tài quan trọng cho tiền đồ của dân tộc ở một "Hội nghị Diên Hồng" thời đại mới tại thủ đô của Việt Nam.

Hẹn gặp lại Việt Nam vào cái Tết sang năm, sau hơn 45 năm rời xa tổ quốc, do bận rộn nhiều việc mà tôi chưa từng một lần quay trở lại.

Chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành (Việt kiều Mỹ):

Tôi chỉ là hạt cát nhỏ bé

Chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành. Ảnh Nguyệt Minh

Khi đứng lên bục nhận danh hiệu "Vinh danh nước Việt", lòng tôi như nghẹn lại vì xúc động. Xúc động vì so với những gì toàn dân tộc ta đã làm từ xưa đến nay, tôi cảm thấy công lao đóng góp của mình chỉ là hạt cát nhỏ bé.

Lễ tôn vinh mà Báo Điện tử VietNamNet tổ chức đã cho kiều bào chúng tôi thấy rằng, không chỉ có lãnh đạo Đảng, Nhà nước mới dành sự quan tâm sâu sắc đối với kiều bào mà còn có rất nhiều tổ chức, đoàn thể và nhân dân cả nước cũng luôn dõi theo cuộc sống của bà con người Việt ở nước ngoài với tất cả tình cảm thân thương, yêu mến nhất.

  • Nguyệt Minh
    thực hiện

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,