221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
128623
"Vinh danh nước Việt" - sự tôn vinh người Việt xa xứ
1
Article
null
'Vinh danh nước Việt' - sự tôn vinh người Việt xa xứ
,
Website Người viễn xứ.

(VietNamNet) - Hướng về ngày Đại đoàn kết toàn dân 18/11, Báo điện tử VietNamNet cho ra mắt website Người viễn xứ  để giới thiệu và bình chọn danh hiệu "Vinh danh nước Việt", nhằm tôn vinh những tấm gương Việt Kiều yêu nước có nhiều đóng góp với quê hương, xứ sở. Danh hiệu này do Báo điện tử VietNamNet và UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp tổ chức thường niên.

Dù có đi đâu, ở đâu, những người con dân tộc Việt đều đau đáu về hai chữ: cội nguồn. Dù  tha hương cả 3 - 4 thế hệ đến  quên cả tiếng mẹ đẻ,  người Việt xa xứ vẫn gửi nỗi nhớ niềm thương về dải đất cong cong hình chữ S thiêng liêng bên bờ biển Đông. Nơi ấy  là quê hương. Nơi ấy  là xứ sở. Nơi ấy là tổ tiên của những con người mang dòng máu Lạc - Hồng…

Qua lịch sử 4000 năm dựng nước và giữ nước bao thăng trầm, gia đình “Lạc Long Quân và Âu Cơ” hiện có tới 3 triệu đồng bào rải rác khắp 5 châu lục trên thế giới… Đại đa số những người con xa Tổ Quốc đều đã cố gắng hết sức mình để trở thành công dân tốt của nước sở tại và để vinh danh mình là người Việt….

Hơn 50 năm trước, nghe lời kêu gọi của Bác Hồ, không ít trí thức Việt Kiều đã không quản ngại gian khổ, hi sinh để hồi cư về quê mẹ, chung cuộc trường chinh vĩ đại của dân tộc trong suốt hơn nửa thế kỷ qua: kỹ sư Trần Đại Nghĩa, nhà nông học Lương Định Của, bác sĩ Đặng Văn Ngữ, Nguyễn Khắc Viện, bác sĩ  Hồ Đắc Di… Chính họ đã góp phần quan trọng để xây dựng nền móng tri thức cho Nhà nước công nông đầu tiên của Việt Nam. Chính họ, với những đóng góp to lớn  trong công cuộc xây dựng lại nước Việt Nam càng khẳng định tính ưu việt của chính sách Đại đoàn kết toàn dân do Hồ Chủ tịch đề xướng…

Qua bao thăng trầm của lịch sử, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài vẫn luôn hoà chung trong dòng chảy của dân tộc. Mặc dù sự đóng góp của những người con xa xứ không phải lúc nào cũng giống nhau và ở đâu cũng như nhau.

Với chính sách mở rộng vòng tay giữa người Việt trong và ngoài nước của Đảng và Nhà nước, người Việt Nam ở nước ngoài đã có thêm nhiều cơ hội đóng góp cho quê hương, xứ sở và người thân của mình. Nhờ những tiến bộ về truyền thông thời đại mới, vấn đề trao đổi thông tin, chia sẻ tình cảm giữa người Việt trong nước và kiều bào nước ngoài ngày càng gần gũi thêm. Những đóng góp của họ làm cho khối Đại đoàn kết toàn dân càng chặt hơn, mạnh hơn.

Hướng về ngày Đại đoàn kết toàn dân 18/11, Báo điện tử VietnamNet đã phối hợp với Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam xây dựng website Người viễn xứ  với  hoạt động nổi bật nhất là cuộc bình chọn mang tên ”Vinh danh nước Việt”  nhằm tôn vinh những tấm gương Việt Kiều yêu nước có nhiều đóng góp với quê hương, xứ sở.

Giải thưởng “Vinh danh nước Việt” sẽ được trao tặng hàng năm vào ngày 18/11 - ngày Đại đoàn kết toàn dân.

* Đối tượng bình chọn:

-  Là người gốc Việt hiện đang định cư tại ngước ngoài

- Hoạt động trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội như kinh doanh, văn hóa nghệ thuật, khoa học công nghệ, giáo dục, chính trị…

- Được giới thiệu bởi các địa phương, các ngành, các cơ quan đào tạo- nghiên cứu, các tổ chức chính trị - xã hội, cá nhân… hoặc ứng viên tự tiến cử qua mạng Internet và thông tin cung cấp đã được Ban tổ chức xác thực. 

* Tiêu chuẩn bình chọn:

- Là công dân chấp hành tốt luật pháp, chính sách của nước sở tại và tôn trọng các chính sách, luật pháp của Việt Nam.

- Có uy tín trong lĩnh vực hoạt động của mình.

-  Có những thành đạt nhất định góp phần nâng cao uy tín của cộng đồng người Việt tại nước sở tại nói riêng và cộng đồng người Việt Nam nói chung.

-  Có ý thức đóng góp sức lực, trí lực, tài lực xây dựng quê hương, mang lại lợi ích thiết thực trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Hãy gửi ý kiến đóng góp hoặc thông tin về những tấm gương Việt kiều tiêu biểu cho chúng tôi về địa chỉ: nguoivienxu@vasc.com.vn

  • VietNamNet

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,