221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
516418
Ông Phạm Thế Duyệt tái cử Chủ tịch UB TƯMTTQ VN
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Kết thúc Đại hội MTTQVN lần VI:
Ông Phạm Thế Duyệt tái cử Chủ tịch UB TƯMTTQ VN
,

(VietNamNet) - Đại hội VI Mặt trận tổ quốc Việt Nam vừa bế mạc vào chiều 23/9, sau khi chính thức công bố kết quả hiệp thương các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch và thông qua Dự thảo Nghị quyết Đại hội VI.

Chủ tịch Phạm Thế Duyệt.

Báo cáo kết quả hiệp thương của Uỷ ban Trung ương MTTQVN khoá VI tại Đại hội, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQVN Huỳnh Đảm nêu rõ: Trong ngày đầu tiên làm việc, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI MTTQVN đã tiến hành hiệp thương dân chủ, theo đúng quy định của Điều lệ MTTQVN đã cử ra Ủy ban Trung ương MTTQVN khoá VI với số lượng 320 vị uỷ viên. Các vị được Đại hội cử ra nhiệm kỳ 2004 - 2009 đều là những người đại diện cho các tổ chức thành viên của MTTQ ở Trung ương, đại diện cho MTTQ 64 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong cả nước và các vị là những cá nhân tiêu biểu trong các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, các tôn giáo cũng như người Việt Nam ở nước ngoài. 

Theo khẳng định của Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Huỳnh Đảm, Uỷ ban Trung ương MTTQVN kỳ này được mở rộng về số lượng và đáp ứng yêu cầu về chất lượng, thể hiện tính đại diện, tính tiêu biểu, tính thiết thực, có sự kế thừa của Uỷ ban Trung ương MTTQVN khoá V, phù hợp với chủ trương "Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao vai trò của MTTQVN, đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước, vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh" trong thời kỳ mới.

So với khoá V, số lượng Uỷ viên Đoàn Chủ tịch tăng hơn 7 vị, trong đó có 42 vị tái cử, chiếm tỷ lệ 80,76%; 10 vị tham gia lần đầu, chiếm tỷ lệ 19,2%; các vị Uỷ viên Đoàn Chủ tịch là nữ có 12 vị, chiếm 23%; là người ngoài Đảng có 10 vị, chiếm 19,2%. Điều đáng mừng là 100% Uỷ viên Đoàn Chủ tịch đều có trình độ Đại học trở lên, trong đó có 12 vị là TS khoa học và TS, 6 vị là GS và PGS, 3 vị là Viện sỹ.

Toàn thể đại biểu tham dự Đại hội đã dành những tràng pháo tay vang dội chúc mừng Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQVN Phạm Thế Duyệt tái đắc cử chức Chủ tịch Mặt trận nhiệm kỳ 2004 - 2009. Đại hội cũng đã nhất trí cử ra các chức danh Phó chủ tịch và Uỷ viên thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQVN khoá VI. Cụ thể, ông Huỳnh Đảm giữ chức Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký; hai Phó Chủ tịch chuyên trách của Uỷ ban Trung ương MTTQVN là ông Lê Truyền và ông Đỗ Duy Thường; các Phó Chủ tịch không chuyên trách là ông Phạm Lợi, ông Trần Thành Long, bà Hoàng Xuân Sính, Hoà thượng Thích Trí Tịnh, Linh mục Nguyễn Tấn Khoá, ông Cư Hoà Vần.

Ngoài ra, có 4 Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQVN khoá VI là ông Lê Minh Hiền, bà Hà Thị Liên, ông Trần Đình Phùng và ông Nguyễn Văn Vĩnh.

Điều đặc biệt là trong nhiệm kỳ 2004 - 2009, tất cả 53 dân tộc thiểu số anh em trên khắp tổ quốc Việt Nam đều có đại diện tham gia Ủy ban Trung ương MTTQVN khoá VI.

Phát biểu tại Lễ bế mạc Đại hội với tư cách là Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQVN khoá VI, Chủ tịch Phạm Thế Duyệt xúc động nói: "Uỷ ban Trung ương MTTQVN xin hứa với Đại hội, với đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước sẽ làm hết sức mình, thực hiện các chương trình hành động do Đại hội đề ra. Uỷ ban Trung ương MTTQVN khoá VI nguyện đoàn kết, thống nhất, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Mỗi Uỷ viên Ủy ban Trung ương MTTQVN đều hoạt động tích cực, nguyện phấn đấu để xứng đáng là người đại biểu của tầng lớp nhân dân, các dân tộc, các tôn giáo, các tổ chức, các địa phương và đơn vị công tác và nơi mình sinh sống, gần gũi, gắn bó với nhân dân, phản ánh được tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân với Đảng, Nhà nước, để được nhân dân yêu mến, tin tưởng".

Trước Đại hội, Chủ tịch Phạm Thế Duyệt cũng đã trân trọng hứa với Đảng, Nhà nước, với Đại hội, với đồng bào, đồng chí trong và ngoài nước "sẽ tiếp tục phấn đấu, học tập, tu dưỡng đạo đức, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, không để phụ lòng tin cậy của nhân dân, của Đảng, của MTTQVN...".

Sau khi thông qua Dự thảo Nghị quyết Đại hội MTTQVN lần VI, Chủ tịch Phạm Thế Duyệt tuyên bố bế mạc Đại hội với niềm tin và lời kêu gọi tha thiết: "Đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước hãy đồng tâm, hiệp lực, coi lợi ích của Tổ quốc là cao nhất, thiêng liêng nhất, đoàn kết muôn người như một, phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường; tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới, phấn đấu thực hiệnì mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh" để xây dựng nước ta ngày càng đàng hoàng, to đẹp hơn, sánh vai với các cường quốc văn minh, tiến bộ trên thế giới như nhân dân ta hằng mong ước".

  • Nguyệt Minh

Lời kêu gọi của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VI Mặt trận tổ quốc Việt Nam gửi đồng bào, chiến sỹ cả nước và đồng bào đang làm ăn sinh sống ở nước ngoài.

Sau 3 ngày làm việc, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI Mặt trận tổ quốc Việt Nam đã đạt được những mục tiêu và yêu cầu đề ra. Với tinh thần dân chủ, đoàn kết, trí tuệ và đổi mới, Đại hội đã thông qua Báo cáo về kết quả công tác Mặt trận nhiệm kỳ qua và nhiệm vụ công tác Mặt trận 5 năm tới, Báo cáo sửa đổi Điều lệ và Điều lệ (sửa đổi).

Đại hội đã cử ra Uỷ ban Trung ương MTTQVN khoá VI gồm những người tiêu biểu cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc, có khả năng đảm đương trọng trách nặng nề mà Đại hội giao phó, thể hiện tính liên tục, tính kế thừa và phát triển của Mặt trận.

Kết quả nổi bật của Đại hội là sự nhất trí cao trên tất cả những vấn đề được đặt ra nhằm nâng cao vai trò của MTTQVN trong sự nghiệp CNH - HĐH đất nước, vì mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh".

Kết quả mà Đại hội đạt được là sản phẩm trí tuệ, là công sức đóng góp của các tầng lớp nhân dân trong quá trình hơn một năm chuẩn bị công phu, là sự vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc vào thời kỳ đổi mới đất nước. Đại hội bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với đồng bào cả nước và đồng bào đang làm ăn sinh sống ở nước ngoài.

Đại hội VI MTTQVN đánh dấu một giai đoạn phát triển mới của khối đại đoàn kế ;t dân tộc vì "dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh".

Với những kết quả trên, Đại hội vui mừng báo cáo với đồng bào ở trong nước và ở nước ngoài là Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VI Mặt trận tổ quốc Việt Nam đã thành công tốt đẹp.

Thưa đồng bào, chiến sỹ cả nước và bà con đang làm ăn, sinh sống ở nước ngoài,

Khi xem xét và quyết định nhiệm vụ sắp tới của MTTQVN, Đại hội nhận thức sâu sắc lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó là: "Nước ta là nước dân chủ, bao nhiêu lợi ích đều vì dân, bao nhiêu quyền hạn đều của dân. Công việc đổi mới, xây dựng là trách nhiệm của dân. Chính quyền từ xã đến Chính phủ trung ương do dân cử ra. Đoàn thể từ Trung ương đến xã do dân tổ chức nên. Nói tóm lại, quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân".

Đại hội nhận định rằng, những năm sắp tới là thời kỳ có ý nghĩa rất quan trọng đối với dân tộc ta, thời kỳ mà toàn dân ta phải ra sức phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ "đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, nâng cao rõ rệt đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, tạo nền tảng để đến năm 2020, nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại".

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trọng đại đó, Đại hội chủ trương "Đoàn kết rộng rãi, đoàn kết mọi thành viên trong xã hội, không phân biệt đối xử về quá khứ, dân tộc, tôn giáo, ở trong nước hay nước ngoài, đoàn kết chặt chẽ trên cơ sở mục tiêu chung là giữ vững độc lập, thống nhất, vì "dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh", đoàn kết giữa nhân dân ta với nhân dân các nước trên thế giới, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, trở thành động lực chủ yếu để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Thưa đồng bào, chiến sỹ cả nước và đồng bào ta đang sinh sống ở nước ngoài?

Tổ quốc Việt Nam yêu dấu là tài sản chung của chúng ta. Nhân dân là người chủ của đất nước; đất nước hưng thịnh nhanh hay chậm là tuỳ thuộc vào sự góp sức của mỗi chúng ta. Ý chí của nhân dân là mệnh lệnh cao nhất. Tiếng nói của nhân dân là tiếng nói quyết định nhất. Sức mạnh không gì lay chuyển nổi của dân tộc ta từ bao đời nay vẫn là sức mạnh đại đoàn kết bắt nguồn từ nhân dân.

Để thực hiện thắng lợi chủ trương và nhiệm vụ trên, Đại hội VI MTTQVN kêu gọi đồng bào ta ở trong và ngoài nước cùng đồng tâm hiệp lực, coi lợi ích của Tổ quốc là cao nhất, thiêng liêng nhất, đoàn kết muôn người như một, phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới, phấn đấu thực hiện mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh", xây dựng nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn", sánh vai với các cường quốc văn minh, tiến bộ trên thế giới như nhân dân ta hằng mong ước.

Chúng ta nguyện cùng nhau thực hiện tốt nhất lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công".

ĐẠI HỘI VI MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,