221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
515240
"Quan liêu, rời dân sẽ đưa đến tổn thất khôn lường"
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
'Quan liêu, rời dân sẽ đưa đến tổn thất khôn lường'
,

(VietNamNet) - Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã nhấn mạnh như vậy trong bài phát biểu của mình tại Lễ khai mạc Đại hội MTTQVN lần VI, vừa diễn ra sáng nay, 22/9 tại Hội trường Ba Đình Hà Nội.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh phát biểu tại Đại hội.

Đến dự Lễ khai mạc Đại hội MTTQVN lần thứ VI ngoài Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh còn có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, nguyên TBT Đỗ Mười, nguyên TBT Lê Khả Phiêu, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, PCT Quốc hội; 4 đoàn Đại biểu quốc tế đến từ Lào, Campuchia, Trung Quốc và Cu Ba; đại diện 38 đại sứ quán các nước tại Việt Nam cùng đông đảo nhân dân trong nước và kiều bào Việt Nam ở nước ngoài.

Diễn văn khai mạc Đại hội của Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQVN Phạm Thế Duyệt khẳng định: Đây là lần đầu tiên trong lịch sử MTTQVN và cũng là lần đầu tiên trong lịch sử Mặt trận dân tộc thống nhất, Đại hội được tiến hành từ cơ sở lên đến toàn quốc theo một lịch trình chung có sự chỉ đạo thống nhất của Trung ương và sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền các cấp.

Chủ tịch Phạm Thế Duyệt cũng bày tỏ sự chào mừng nồng nhiệt đối với các quan khách, bạn bè và các tổ chức quốc tế cũng như đông đảo đại diện các tầng lớp nhân dân tham dự Đại hội. "Sự có mặt của các vị, các đồng chí và các bạn tại Đại hội là biểu hiện sinh động tính bền vững của khối đại đoàn kết dân tộc, sự ủng hộ và hợp tác cùng có lợi giữa nhân dân các nước trong khu vực và trên thế giới đối với công cuộc đổi mới; sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc của nhân dân Việt Nam" - Chủ tịch nói.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Đại hội MTTQVN sáng nay, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cũng nhiệt liệt hoan nghênh và chào mừng các đoàn đại biểu Mặt trận các nước anh em, đại diện các tổ chức quốc tế, các đoàn ngoại giao đến dự Đại hội và bày tỏ mong muốn: Mặt trận các nước anh em và bè bạn, các tổ chức quốc tế, chính phủ cũng như phi chính phủ... tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ và tạo điều kiện để MTTQVN góp phần to lớn hơn nữa vào việc mở rộng và phát triển quan hệ đoàn kết, hữu nghị với nhân dân các nước và các dân tộc. Vì mục tiêu hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ, phát triển và tiến bộ xã hội.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cũng khẳng định: Sự nghiệp cách mạng là của nhân dân, do dân và vì dân. Toàn bộ hoạt động của Đảng phải xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chân chính của nhân dân. Sức mạnh của Đảng là ở sự gắn bó mật thiểt với nhân dân. Quan liêu, mệnh lệnh, xa rời dân sẽ đưa đến những tổn thất không lường được đối với vận mệnh của đất nước.

879 đại biểu chính thức dự Đại hội MTTQVN lần VI

877 đại biểu chính thức đại diện cho các tầng lớp, dân tộc, tôn giáo trong và ngoài nước sẽ tham dự Đại hội MTTQVN lần VI.

Đề cập đến nhiệm vụ chủ yếu trong công cuộc đổi mới hiện nay, Tổng Bí thư đề cao việc "Phải đảm bảo công bằng và bình đẳng xã hội, chăm lo lợi ích thiết thực, chính đáng, hợp pháp của các giai cấp, các tầng lớp nhân dân; kết hợp hài hoà lợi ích cá nhân, tập thể và lợi ích xã hội; thực hiện dân chủ gắn liền với kỷ cương, chống quan liêu, tham nhũng; không ngừng bồi dưỡng, nâng cao tinh thần yêu nước, ý thức độc lập, thống nhất Tổ quốc".

Tổng Bí thư cho rằng: "Trong tình hình hiện nay, càng phải nâng cao hơn nữa vị trí, vai trò của MTTQ trong đời sống chính trị và xã hội của đất nước, để MTTQVN thực sự là một bộ phận quan trọng của hệ thống chính trị của nước Cộng hoà XHCNVN, là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, nơi thể hiện ý chí, nguyện vọng, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân và là nơi phát huy quyền làm chủ của nhân dân, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng... ".

Với suy nghĩ và mong muốn đó, Tổng Bí thư chỉ thị: "Những năm trước mắt, MTTQ cần tiếp tục củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường sự đồng thuận xã hội; tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động...". Đặc biệt, "Mặt trận cần phối hợp với Đảng và Nhà nước vận động nhân dân làm tốt hơn nữa chức năng giám sát đối với công tác và đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, công chức, đại biểu dân cử; đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả hơn nữa tệ nạn tham nhũng, lãng phí, quan liêu, mất dân chủ, thiếu trách nhiệm và các biểu hiện tiêu cực khác của đội ngũ cán bộ, công chức".

Cũng trong Lễ khai mạc sáng nay, đại diện các Đoàn đại biểu Mặt trận Lào, Campuchia, Trung Quốc và Cu Ba cũng đã lần lượt phát biểu chào mừng Đại hội MTTQVN lần VI. Bài phát biểu của trưởng đoàn đại biểu Campuchia khẳng định: "Chúng tôi đánh giá cao và rất tự hào về mối quan hệ hữu nghị truyền thống, lâu đời giữa hai dân tộc và nhân dân hai nước chúng ta đã từng đồng cam, cộng khổ, giúp đỡ lẫn nhau đến khi dành được thắng lợi trong sự nghiệp đấu tranh vì độc lập dân tộc, đánh đổ chế độ diệt chủng ở Campuchia cũng như trong sự nghiệp bảo vệ đất nước".

  • Nguyệt Minh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,