221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1312493
Việt Nam ủng hộ cải tổ quản trị kinh tế toàn cầu
1
Article
null
Thủ tướng:
Việt Nam ủng hộ cải tổ quản trị kinh tế toàn cầu
,

 - Tiếp tục các chương trình trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao Á - Âu lần thứ 8 (ASEM 8) đang diễn ra tại Brussels, Bỉ, ngày 5/10, theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự các phiên họp với các chủ đề “Tăng cường hiệu quả cơ chế quản trị kinh tế tài chính toàn cầu” và “Phát triển bền vững”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ảnh:TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ảnh:TTXVN
Thủ tướng đã nêu bật những đóng góp quan trọng của ASEAN nói chung và của Việt Nam nói riêng đối với các vấn đề được ASEM quan tâm, đồng thời đưa ra nhiều sáng kiến, đề xuất nhằm đưa ASEM trở thành động lực thúc đẩy phát triển bền vững.

Đề cập đến vấn đề phát triển bền vững, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu nhiều đề xuất nhằm đưa ASEM trở thành động lực thúc đẩy phát triển bền vững, nhất là tăng cường chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ hoạch định chiến lược phát triển và các mô hình tăng trưởng bền vững, thực hiện an sinh xã hội đối với những đối tượng yếu thế và dễ bị tổn thương nhất trong xã hội, hỗ trợ các chương trình phát triển bền vững ở cấp độ tiểu khu vực và khu vực đang được triển khai tại hai châu lục.

Thủ tướng nhấn mạnh, hơn bao giờ hết, phát triển bền vững đang là nhu cầu cấp thiết của mỗi quốc gia và đã trở thành yêu cầu mang tính toàn cầu. Phát triển bền vững bao gồm ba thành tố: phát triển kinh tế, phát triển xã hội và bảo vệ môi trường. Đây là ba mặt của sự phát triển, có quan hệ chặt chẽ, tuỳ thuộc và bổ trợ lẫn nhau, không thể coi nhẹ mặt nào, trong đó, con người là chủ thể và là trọng tâm của sự phát triển…

Trên tinh thần này, Thủ tướng đã đề xuất hai sáng kiến mới là tổ chức “Diễn đàn ASEM về tăng trưởng xanh” và “Diễn đàn ASEM về lưới an toàn xã hội.” Cả hai sáng kiến này được nhiều thành viên như Anh, Đức, Hà Lan, Phần Lan, Hàn Quốc đánh giá cao.

Trước đó, vào rạng sáng 5/10, theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự phiên họp với chủ đề “Tăng cường hiệu quả cơ chế quản trị kinh tế tài chính toàn cầu”. Thủ tướng khẳng định Việt Nam ủng hộ việc tiếp tục cải tổ mạnh mẽ các cơ chế quản trị kinh tế toàn cầu theo hướng công bằng, dân chủ và hiệu quả hơn.

Thủ tướng đề xuất nhiều biện pháp nâng cao hiệu quả quản trị kinh tế toàn cầu, nhất là ASEM cần phối hợp chặt chẽ với nhau trong hoạch định chính sách kinh tế - tài chính, củng cố tài khóa trên cơ sở “thân thiện với tăng trưởng”; tăng cường phối hợp để góp phần nâng cao hiệu quả thực sự của cơ chế G20; ủng hộ và khuyến khích Quỹ Tiền tệ quốc tế và Ngân hàng thế giới tiếp tục cải tổ theo hướng tăng tỉ lệ quyền biểu quyết của các nước đang phát triển và các nền kinh tế chuyển đổi...

Tối nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các vị nguyên thủ, người đứng đầu Chính phủ các nước Á - Âu tham dự các phiên họp tiếp theo với chủ đề về các vấn đề toàn cầu và khu vực, phiên họp về giao lưu nhân dân, tăng cường hình ảnh ASEM và tương lai ASEM.

Theo VOV 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,