221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1311951
Thủ tướng lên đường đi Bỉ dự Cấp cao Á - Âu
1
Article
null
Thủ tướng lên đường đi Bỉ dự Cấp cao Á - Âu
,

- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hôm nay dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự Hội nghị cấp cao Á - Âu (ASEM 8) được tổ chức tại Brussels, Bỉ trong hai ngày 4 và 5/10.

>> Châu Âu phải giành "vị trí chiếu trên" tại trời Á
>> Quan hệ Á-Âu: Lễ nghi không thay được chính sách thực

’ASEM
ASEM 8 có chủ đề "Chất lượng cuộc sống vì hạnh phúc và phẩm giá của mọi người dân"
Theo Bộ Ngoại giao, Thủ tướng tham dự Hội nghị cấp cao ASEM 8 theo lời mời của Thủ tướng Bỉ Yves Leterme và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy.

Hội nghị ASEM 8 có chủ đề "Chất lượng cuộc sống vì hạnh phúc và phẩm giá của mọi người dân", với sự tham dự của 48 quốc gia châu Âu và châu Á, cùng các quan chức của Liên minh châu Âu và Tổng thư ký ASEAN. Nga, Australia và New Zealand lần đầu tiên tham dự với tư cách là những thành viên mới.

Theo chương trình nghị sự do nước chủ nhà Bỉ đưa ra, Hội nghị ASEM 8 sẽ tập trung vào nhiều vấn đề mang tính cấp bách, như khủng hoảng tài chính, hành động chung để phục hồi nền kinh tế thế giới, phát triển bền vững, những thách thức liên quan tới khủng bố, tội phạm có tổ chức, biến đổi khí hậu và hình ảnh tương lai của ASEM…

Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam Sean Doyle cho biết chủ đề của Hội nghị cấp cao ASEM 8 về chất lượng cuộc sống, phù hợp với tinh thần chung của các Mục tiêu Thiên niên kỷ mà Liên hợp quốc đề ra.

Ngoài các hoạt động chính thức và bên lề của hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tham dự đối thoại giữa các nhà lãnh đạo ASEM với đại diện các doanh nghiệp tại Diễn đàn doanh nghiệp Á - Âu lần thứ 12. Tại Diễn đàn này, Việt Nam có đại diện của 4 doanh nghiệp.

Việt Nam cũng sẽ tham dự Triển lãm văn hóa “2.500 năm giao lưu Á - Âu” và gửi 30 cổ vật quý hiếm trưng bày tại triển lãm này. Theo Đại sứ Sean Doyle, EU đánh giá cao giá trị cổ vật của Việt Nam gửi tham dự triễn lãm, đặc biệt đây là lần đầu tiên được đem ra trưng bày tại nước ngoài.

Với 3 thành viên mới, cho đến nay ASEM đại diện cho hơn 60% dân số, khoảng 55% GDP của thế giới, hơn 65% thương mại toàn cầu. Trong khuôn khổ hợp tác ASEM, Việt Nam đã thiết lập nhiều quan hệ đối tác và triển khai các hiệp định liên kết kinh tế, hình thành các khu mậu dịch tự do. Hầu hết các đối tác lớn của Việt Nam ở châu Á, châu Âu đều thuộc ASEM.

  • PV
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,