221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1312417
EU và Việt Nam nâng cấp hợp tác toàn diện
1
Article
null
EU và Việt Nam nâng cấp hợp tác toàn diện
,

Rạng sáng (5/10, theo giờ Việt Nam) tại Cung điện Hoàng gia ở Brussels Vương quốc Bỉ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo các nước tham dự khai mạc Hội nghị ASEM 8.

Ảnh: VOV
Ảnh: VOV
Với chủ đề “Chất lượng cuộc sống vì hạnh phúc và phẩm giá của mọi người dân”, ASEM 8 tập trung thảo luận 5 nội dung chính như tăng cường hiệu quả quản trị kinh tế toàn cầu, phát triển bền vững, các vấn đề toàn cầu và khu vực, giao lưu nhân dân nhằm tăng cường hình ảnh ASEM và tương lai của ASEM.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy nhấn mạnh ưu tiên của Liên minh châu Âu đối với châu Á trong thời gian tới là hỗ trợ các nước châu Á khắc phục hậu quả khủng hoảng và duy trì đà phục hồi thông qua viện trợ phát triển, đồng thời ký kết các Hiệp định thương mại tự do với các nước châu Á.

ASEM 8 tập trung thảo luận các biện pháp tăng cường đóng góp của ASEM đối với các nỗ lực toàn cầu, đặc biệt trong việc nâng cao hiệu quả quản trị kinh tế toàn cầu và định hình các mô hình phát triển bền vững.

Sau lễ khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo các nước Á - Âu tham dự phiên họp kín thứ nhất, tập trung phân tích, nhận định về cơ chế quản trị kinh tế, tài chính toàn cầu trong giai đoạn phục hồi kinh tế hậu khủng hoảng, đồng thời đưa ra các sáng kiến, phương hướng và biện pháp nhằm tăng cường hiệu quả các cơ chế quản trị toàn cầu đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững...

Trước đó, nhân dịp tham dự Hội nghị ASEM 8 tại Brussels, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có các cuộc gặp với Thủ tướng các nước Bỉ, Nhật Bản, Hà Lan, Luxembourg nhằm thắt chặt quan hệ và đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực giữa Việt Nam với các nước.

Ngày 4/10 (theo giờ Việt Nam), ngay khi đến Brussels, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thăm Ủy ban châu Âu (EC), hội đàm với Chủ tịch EC Jose Manuel Barroso.

Hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến hai trưởng đoàn đàm phán ký tắt Hiệp định khung về đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam - EU (PCA), đánh dấu một mốc mới, quan trọng của quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU) đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cộng đồng châu Âu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch EC Barroso nhấn mạnh PCA sẽ là khuôn khổ cho việc xây dựng quan hệ đối tác bình đẳng, hợp tác toàn diện và lâu dài giữa Việt Nam và EU trong thế kỷ 21, tạo ra nhiều cơ hội hợp tác mới trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, năng lượng, giao thông vận tải, giáo dục đào tạo, nông, lâm ngư nghiệp, quản lý và khắc phục hậu quả thiên tai, khắc phục hậu quả chiến tranh..., cho phép hai bên hợp tác hiệu quả hơn trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, tăng cường năng lực quốc gia đối phó với khủng hoảng hay ngăn chặn và chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Ngoài PCA, hai bên cũng ký kết các Hiệp định về một số lĩnh vực dịch vụ hàng không, Hiệp định vay vốn Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) cho dự án tuyến tàu điện ngầm Hà Nội và Chương trình định hướng hợp tác 2011 - 2013.

Theo VOV, TTXVN

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,