221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1312430
Vụ Tamiflu: Chờ chỉ đạo của Thủ tướng
1
Article
null
Vụ Tamiflu: Chờ chỉ đạo của Thủ tướng
,

- Thanh tra Chính phủ kết luận sai phạm trong kế hoạch mua thuốc Tamiflu hoàn toàn có cơ sở. Nhưng vụ việc còn chờ Thủ tướng chỉ đạo.

>> Những ai hưởng lợi từ vụ bê bối Tamiflu?
>> "Tôi vô cùng hối hận vì lỡ dính vụ Tamiflu này!"

Mô tả ảnh.
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Sản. Ảnh: LN
Trao đổi với báo giới tại cuộc họp báo sáng nay (5/10), Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Sản nói, kết luận về những sai phạm trong kế hoạch mua thuốc Tamiflu và thuốc có hoạt chất Oseltamivir phosphat "hoàn toàn có cơ sở".

"Kết luận của Thanh tra Chính phủ đã được Thủ tướng xem xét nhưng hiện vẫn chưa có chỉ đạo. Sau khi Thủ tướng có ý kiến, Thanh tra Chính phủ sẽ thông báo rộng rãi. Câu chuyện Tamiflu thế nào phải chờ chỉ đạo của Thủ tướng", ông Sản nói.

Vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã kết thúc 17 cuộc thanh tra, trong đó có thanh tra về việc quản lý, dự trữ lưu thông thuốc quốc gia phục vụ công tác phòng bệnh, chữa bệnh.

Theo ông Vũ Hồng Khánh, Phó Vụ trưởng Vụ 3 phụ trách khối văn hoá xã hội, Bộ Y tế thực hiện lưu trữ thuốc không chuẩn xác, còn chậm trễ dấn đến tình trạng thiếu thuốc.

Sai phạm thứ hai là danh mục dự trữ thuốc vượt quá số lượng quy định, trách nhiệm thuộc về Cục quản lý dược.

Ông Khánh cho hay, số tiền sai phạm lên tới 27 nghìn 561 triệu đồng. Trong đó, có 2.821 triệu đồng sử dụng sai mục đích. Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị xử lý tài chính kinh tế, thu hồi 2.267 triệu đồng. Mặt khác, giao Bộ Y tế tổ chức kiểm điểm các tập thể cá nhân liên quan.

Ông Khánh thông tin thêm, hiện chưa phát hiện thuốc lưu trữ quá hạn.

Cũng theo Thanh tra Chính phủ, trong thu, quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế hiện nay còn buông lỏng, đặc biệt trong việc đấu thầu thuốc sai quy định của bảo hiểm xã hội và 7 tỉnh thành. Theo quy định, giá thuốc trúng thầu không vượt quá giá thuốc đấu thầu và không được vượt quá giá thuốc do Bộ Y tế công bố theo từng thời kỳ.

Song, Bộ Y tế không cung cấp giá thuốc, website của Cục quản lý dược (Bộ Y tế) giá thuốc chưa cập nhật.

Thanh tra Chính phủ đã phải đi khảo giá từng cửa hàng dược. Khảo sát ở 59 tỉnh thành cho thấy có những loại thuốc chênh lệch giá lên đến 100%

Liên quan đến kết quả thanh tra 5 ngân hàng thương mại cổ phần trong việc cho vay hỗ trợ lãi suất, ông Ngô Văn Khánh, Vụ trưởng Vụ thanh tra khối nội chính và kinh tế tổng hợp cho hay, hầu hết ngân hàng nào cũng có sai phạm, song "các sai phạm so với tỷ trọng số tiền hỗ trợ cho doanh nghiệp không đáng kể và không quá nghiêm trọng".

Ông Khánh giải thích "vẫn chưa phát hiện ra được sự thông đồng nào giữa ngân hàng và người cho vay, hay động cơ lợi dụng chính sách từ đầu. Cũng chưa phát hiện ra ai được hưởng mức lãi suất vượt quá thời gian quy định".

Ông Khánh cho rằng, cần chia sẻ với các ngân hàng thương mại do thực hiện nhiệm vụ chính trị nhà nước giao.

Trong quý III, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra việc quản lý nhà nước trên lĩnh vực xuất nhập khẩu, bình ổn thị trường xăng dầu và thép tại Bộ Công thương.

Đại diện Thanh tra Chính phủ cho hay, qua thanh tra việc quản lý nhà nước trên lĩnh vực xuất nhập khẩu, bình ổn thị trường xăng dầu và thép phát hiện Bộ Công thương có phần thiếu sót khi chưa xử lý các DN sai phạm.

Kết quả kiểm tra trong hai năm 2007, 2008 cho thấy số doanh nghiệp gian lận rất nhiều, số vụ việc vi phạm bị xử lý là 2.653 vụ. Số xăng dầu đã xử lý là hơn 365 ngàn lít. Số tiền xử phạt hơn 9 tỷ đồng.

  • Lê Nhung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,