221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1317132
Việt - Mỹ thúc đẩy đàm phán về hạt nhân dân sự
1
Article
null
Việt - Mỹ thúc đẩy đàm phán về hạt nhân dân sự
,

Gặp gỡ báo chí chiều 30/10, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho hay, hiện nay Mỹ và Việt Nam muốn thúc đẩy việc đàm phán về Hiệp định hợp tác hạt nhân dân sự giữa hai nước.

>> Ngoại trưởng Mỹ: Tìm giải pháp lâu dài vấn đề Biển Đông
>> Sự can dự của Mỹ và nhân tố Trung Quốc

Hồi tháng 3 vừa qua, hai nước đã ký một bản ghi nhớ về hợp tác năng lượng hạt nhân. Một trong những nội dung hợp tác là việc đi đến ký Hiệp định hợp tác hạt nhân dân sự, hay còn được gọi là Hiệp định 123.

Hiệp định này liên quan đến việc chuyển giao thông tin vật liệu, thiết bị và công nghệ hạt nhân từ Hoa Kỳ cho nước khác, đảm bảo không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Quá trình đàm phán “chưa chính thức diễn ra, tuy nhiên, cả hai bên trông đợi việc thảo luận sẽ được sớm tiến hành”, bà Clinton trả lời báo giới.

Mô tả ảnh.
Bộ trưởng Việt Nam và Mỹ họp báo chung. Ảnh: XL

Theo Ngoại trưởng Mỹ, việc Tổng thống Obama mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự hội nghị nguyên tử tại Washington hồi tháng 4 là một bằng chứng cho thấy tầm quan trọng của hợp tác nguyên tử Mỹ - Việt Nam đối với chính phủ Mỹ.

Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm nói thêm “Việt Nam đánh giá cao sự hợp tác của Mỹ trong lĩnh vực này. Việt Nam cam kết sử dụng hạt nhân cho mục đích hòa bình”.

Cùng với Mỹ, Việt Nam hiện đang có hợp tác năng lượng hạt nhân với các nước Nga, Pháp, Trung Quốc, Ấn Độ, Argentina và Hàn Quốc.

Tài trợ nghiên cứu tác động của các đập trên dòng Mekong

Cuộc họp báo chung diễn ra ngay sau cuộc gặp của Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton chiều 30/10, trong khuôn khổ chuyến thăm thứ 2 của bà Clinton tới Hà Nội trong năm nay.

Một trong những nội dung được Mỹ chú ý là hợp tác trong khuôn khổ Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP. Mỹ, Việt Nam và 7 quốc gia khác đã hoàn tất vòng đàm phán thứ 3 về Hiệp định.

Mỹ hy vọng Việt Nam “sớm kết thúc tiến trình đàm phán, trở thành thành viên chính thức thứ 4 của cơ chế Đối tác xuyên Thái Bình Dương”.

Liên quan đến hợp tác ở Hạ lưu sông Mê kông, Ngoại trưởng Mỹ cho hay, các bên đã đối thoại xây dựng về ảnh hưởng của việc xây dựng các đập ở hạ nguồn sông Mekong.

2.JPG
Hai Bộ trưởng chứng kiến lễ ký kết hợp đồng chuyển đổi máy bay 787-9 giữa Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Hãng Boeing

Phía Mỹ cho rằng các bên nên tạm hoãn việc xây dựng các đập trước khi nghiên cứu kỹ tác động của việc này với sự phát triển của khu vực.

Mỹ sẵn sàng tài trợ cho việc nghiên cứu tác động của các đập trên dòng Mekong”, bà Clinton nói.

Cũng tại Hà Nội, Việt Nam và Mỹ đã “thảo luận về tầm quan trọng của việc gia tăng hợp tác trong an ninh biển, trong các hoạt động cứu hộ và hỗ trợ thiên tai”, bà Clinton cho hay.

Hiện nay, hai nước đã mở rộng trao đổi an ninh, bao gồm 3 cuộc đối thoại thường niên, nhằm tăng cường quan hệ quốc phòng, mang lại lợi ích cụ thể cho người dân Việt Nam.

Đối thoại dựa trên lòng tin về nhân quyền

Tại cuộc gặp, hai bên “tái khẳng định lợi ích chung trong việc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược” Việt Nam - Hoa Kỳ.

Hai Bộ trưởng cũng không né tránh vấn đề nhân quyền, được Bộ trưởng Phạm Gia Khiêm cho rằng “còn khác biệt giữa hai nước”.

Bà Clinton cho hay, Mỹ đã nêu vấn đề nhân quyền ở nhiều cấp, tại Hà Nội, Washington cũng như đối thoại nhân quyền hai nước.

“Việt Nam có nhiều tiềm năng và Mỹ tin rằng cải cách chính trị và tôn trọng nhân quyền là trung tâm để hiện thực hóa tiềm năng này”, bà Clinton nói tại cuộc họp báo.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, Việt Nam muốn lắng nghe và cùng tranh luận với Mỹ về vấn đề này.

Đối thoại trên cơ sở lòng tin là biện pháp tốt nhất để chia sẻ vấn đề nhân quyền mà các bên quan tâm”, ông Phạm Gia Khiêm nhấn mạnh.

  • P.Loan - X.Linh 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,