221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1317104
Nga - Việt sẽ ký thỏa thuận hạt nhân
1
Article
null
Nga - Việt sẽ ký thỏa thuận hạt nhân
,

Hãng Reuters dẫn nguồn tin từ Điện Kremlin cho hay, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev sẽ ký các thỏa thuận giúp Việt Nam xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên và một nhà máy thủy điện trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam bắt đầu từ hôm nay (30/10).

s

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev sẽ ký các thỏa thuận giúp Việt Nam xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên và một nhà máy thủy điện trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam. Ảnh: trendsupdates

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ưu tiên chính của Nga trong quan hệ với Việt Nam những năm gần đây. Theo thống kế của chính phủ Nga, thương mại giữa hai nước đã đạt 1,56 tỉ USD năm ngoái từ mức 1,4 tỉ USD một năm trước đó.Chuyến công du tới Việt Nam của ông Medvedev sẽ bắt đầu bằng những cuộc gặp với các nhà lãnh đạo 10 quốc gia thành viên Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) tại Hà Nội.

Lịch trình cuộc gặp song phương giữa Tổng thống Nga với lãnh đạo Việt Nam bao gồm việc ký kết một thỏa thuận để khởi động việc xây dựng một nhà máy điện hạt nhân, và Nga có thể cung cấp khoản vay hỗ trợ việc xây dựng công trình này, một nguồn tin từ Kremlin nói với báo chí.

Tại bản ghi nhớ được ký kết sau cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và người đồng cấp Nga Vladimir Putin tháng 12 năm ngoái, hai nước đã nhất trí hợp tác trong dự án nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam.

Nga đang tích cực theo đuổi các thỏa thuận xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở nước ngoài. Gần đây, nước này đã hoàn thành lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Iran và ký kết thỏa thuận sẽ xây dựng nhà máy điện hai lò phản ứng quy mô lớn tại Venezuela đầu tháng này.

Theo nguồn tin từ Kremlin, công ty Rushydro của Nga và tập đoàn Petrovietnam của Việt Nam sẽ ký thỏa thuận xây dựng một nhà máy thủy điện. Cũng tin từ Kremlin, hai nước sẽ ký một bản ghi nhớ liên quan tới việc hãng dầu khí Nga TNK-BP mua tài sản của tập đoàn BP (Anh) ở Việt Nam.

Đầu tháng này, TNK-BP tuyên bố sẽ mua các tài sản của BP tại Việt Nam và Venezuela trị giá 1,8 tỉ USD.

  • Thái An (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,